Chính sách thôi việc do tinh giản biên chế theo Nghị định 29 được áp dụng từ ngày 20/7/2023, trong đó có quy định về thời gian để tính trợ cấp khi thôi việc do tinh giản biên chế.
Chính sách thôi việc do tinh giản biên chế từ ngày 20/7/2023
Cụ thể theo quy định tại Điều 7 Nghị định 29/2023/NĐ-CP về chính sách thôi việc do tinh giản biên chế:
- Đối với thôi việc ngay
Đối tượng tinh giản biên chế có tuổi thấp hơn tối thiểu đủ 2 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại Phụ lục I, Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định số 135/2020/NĐ-CP và không đủ điều kiện để hưởng chính sách về hưu trước tuổi nếu thôi việc ngay thì được hưởng các khoản trợ cấp:
1 - Được trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm;
2 - Được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương bình quân cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc.
- Đối với thôi việc sau khi đi học nghề
Đối tượng tinh giản biên chế có tuổi đời dưới 45 tuổi, có sức khỏe, tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật nhưng lại đang đảm nhận các công việc không phù hợp về trình độ đào tạo, chuyên ngành đào tạo, có nguyện vọng thôi việc thì sẽ được cơ quan, tổ chức, đơn vị tạo điều kiện cho đi học nghề trước khi giải quyết thôi việc, tự tìm việc làm mới, được hưởng các chế độ dưới đây:
1 - Được hưởng nguyên tiền lương hiện hưởng và được cơ quan, đơn vị đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (nếu có tham gia bảo hiểm thất nghiệp) trong thời gian đi học nghề, nhưng thời gian hưởng tối đa là 06 tháng;
2 - Được trợ cấp một khoản kinh phí học nghề bằng chi phí cho khóa học nghề tối đa 06 tháng mức lương hiện hưởng để đóng cho cơ sở dạy nghề;
3 - Sau khi kết thúc học nghề được trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng tại thời điểm đi học để tìm việc làm;
4 - Được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương bình quân cho mỗi năm công tác có đóng BHXH;
Bên cạnh đó, trong thời gian đi học nghề được tính thời gian công tác liên tục nhưng không được tính thâm niên công tác để nâng bậc lương thường xuyên hàng năm.
Các đối tượng thôi việc nêu trên được bảo lưu thời gian đóng BHXH và cấp số BHXH hoặc nhận trợ cấp BHXH một lần theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội; không được hưởng chính sách thôi việc đối với công chức, viên chức theo quy định của pháp luật.
Chính sách thôi việc do tinh giản biên chế theo nghị định 29 áp dụng từ 20/7/2023.
Thời gian để tính trợ cấp khi thôi việc do tinh giản biên chế
Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 10 Nghị định 29/2023 thì thời gian để tính trợ cấp khi thôi việc do tinh giản biên chế là tổng thời gian công tác có đóng BHXH bắt buộc (theo số bảo hiểm xã hội) nhưng chưa hưởng trợ cấp thôi việc hoặc chưa hưởng chế độ BHXH một lần hoặc chưa hưởng chế độ phục viên, xuất ngũ.
Nếu tổng thời gian tính trợ cấp có tháng lẻ thì được tính tròn theo nguyên tắc:
- Từ 01 tháng đến đủ 06 tháng: tính là 1/2 năm và được hưởng trợ cấp bằng mức trợ cấp của 1/2 năm;
- Từ trên 06 tháng đến dưới 12 tháng: tính tròn 01 năm.
Trên đây là thông tin về chính sách thôi việc do tinh giản biên chế theo Nghị định 29. Nếu còn thắc mắc, hãy để lại câu hỏi để chúng tôi hỗ trợ bạn hoặc gọi đến hotline 19006192 để được tư vấn.