hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Tư, 08/12/2021
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Để tránh lây nhiễm Covid ở chợ, siêu thị... người bán, người mua cần làm gì?

Bộ Y tế vừa có Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng. Trong đó, bao gồm các yêu cầu đối với người bán hàng, khách hàng.

Yêu cầu đối với gian hàng trong khu dịch vụ

Tại Quyết định 5619/QĐ-BYT, Bộ Y tế đã đưa ra các yêu cầu đối với hộ kinh doanh/gian hàng trong khu dịch vụ như sau:

- Tuân thủ việc sắp xếp nơi bán hàng, đảm bảo khoảng cách an toàn trong phòng, chống dịch.

- Người bán hàng, nhân viên không đến làm việc khi có một trong các triệu chứng như mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà

- Người bán hàng, nhân viên làm việc phải luôn thực hiện Thông điệp 5K, các quy định phòng, chống dịch theo hướng dẫn

- Nếu phát hiện bản thân, nhân viên hoặc khách hàng… có các biểu hiện như mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở phải thông báo ngay cho cán bộ quản lý khu dịch vụ, cán bộ phụ trách phòng, chống dịch tại khu dịch vụ.

Đồng thời hạn chế tiếp xúc, giữ khoảng cách an toàn và thực hiện nghiêm hướng dẫn của đơn vị quản lý.

Bên cạnh đó, cần nhắc nhở khách hàng luôn đeo khẩu trang, tuân thủ khoảng cách khi mua hàng, chờ mua hàng.

Cần quản lý người lao động, người bán hàng về các thông tin như tên, năm sinh, số CMT/CCCD, địa chỉ nơi ở, số điện thoại, quê quán; yêu cầu những người này thông báo khi có tiếp xúc với F0 hoặc F1, F2.

Ngoài ra, phải đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch: vệ sinh khử khuẩn hàng ngày; đảm bảo thông thoáng; đảm bảo khoảng cách an toàn cho người bán hàng, khách hàng; có biển thông báo số điện thoại liên hệ khi có các biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh...

Gian hàng trong khu dịch vụ còn phải:

- Ký cam kết thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19

- Tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 một tuần/lần theo mẫu

phong chong dich tai sieu thi
Người bán, người mua cần tuân thủ biện pháp phòng chống dịch khi đi chợ, siêu thị. (Ảnh minh họa)

Yêu cầu đối với người bán hàng, khách hàng tại chợ, siêu thị…

Bên cạnh các yêu cầu giống với gian hàng trong khu dịch vụ như: không đến chợ, siêu thị…khi có các biểu hiện nghi nhiễm bệnh, đang cách ly, thực hiện thông điệp 5K, thông báo cán bộ phụ trách phòng, chống dịch tại khu dịch vụ nếu có biểu hiện nghi nhiễm bệnh thì Quyết định 5619/QĐ-BYT yêu cầu thêm với người bán hàng, khách hàng tại trung tâm thương mại, chợ và siêu thị:

- Phải thực hiện khai báo y tế khi đến khu dịch vụ, đeo khẩu trang đúng cách và thải bỏ khẩu trang đúng nơi quy định

- Giữ khoảng cách tối thiểu với người xung quanh

- Hạn chế tiếp xúc với người khác...

Bên cạnh đó, cần thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch hoặc sát khuẩn tay; che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi; không khạc nhổ bừa bãi…

Lưu ý: Người lao động, người bán hàng phải được tiêm đủ liều vắc xin và phải ký:

- Cam kết thực hiện công tác về phòng, chống dịch bệnh COVID-19

- Tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 một tuần/lần.

Một số yêu cầu đối với đơn vị quản lý

- Công khai tên, số điện thoại của cán bộ phụ trách công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để liên hệ khi cần thiết.

- Ký cam kết thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 với chính quyền địa phương

- Tạo mã QR hoặc tờ khai y tế để kiểm dịch và trang bị khẩu trang, nước rửa tay tại lối vào khu dịch vụ.

- Bố trí khu vực xếp hàng vào khu dịch vụ có đánh dấu vị trí giãn cách giữa các khách hàng

- Bố trí phòng/khu vực cách ly tạm thời cho người lao động/làm việc, người bán hàng khi có các biểu hiện nghi bệnh.

- Yêu cầu đơn vị và người giao hàng thực hiện Thông điệp 5K, quy định phòng, chống dịch

- Tổ chức theo dõi hàng ngày sức khỏe của người lao động/làm việc, người bán hàng;

- Phát thanh trong thời gian mở cửa khu dịch vụ để nhắc nhở về biện pháp phòng, chống dịch COVID-19


Vừa rồi là các thông tin liên quan đến phòng, chống dịch tại siêu thị, chợ, nhà hàng... Nếu còn có thêm vướng mắc, chúng tôi xin được tiếp tục hỗ trợ bạn tại hotline  19006199.

Có thể bạn quan tâm

X