Thay đổi quy định về truyền dữ liệu camera trên ô tô vận tải là nội dung đáng chú ý tại dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 12/2020 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.
Thay đổi quy định về truyền dữ liệu camera trên ô tô vận tải
Khoản 2 Điều 1 dự thảo sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 9 Thông tư 12/2020 của Bộ Giao thông Vận tải về cung cấp dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên ô tô đề xuất tăng thời gian truyền dữ liệu về máy chủ từ 2 phút lên thành 5 phút (kể từ thời điểm máy chủ dịch vụ nhận được dữ liệu).
Bên cạnh đó, cho phép gửi đồng thời cả dữ liệu cũ và dữ liệu tại thời điểm đường truyền hoạt động bình thường trong thời gian không quá 3 ngày trong trường hợp dữ liệu truyền bị gián đoạn do:
- Sự cố đường truyền
- Hay sự cố hệ thống máy chủ truyền hoặc máy chủ nhận
Các trường hợp quá ba ngày, đơn vị truyền dữ liệu phải có văn bản đề nghị truyền lại dữ liệu (nêu rõ biển số xe, số ngày truyền, dung lượng truyền và nguyên nhân) gửi Cục Đường bộ trước khi thực hiện để bố trí kênh truyền.
Quy định hiện hành tại khoản 1 Điều 9 Thông tư 12/2020 quy định:
1. Dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên xe phải được truyền về máy chủ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong thời gian không quá 02 phút, kể từ thời điểm máy chủ của đơn vị kinh doanh vận tải nhận được dữ liệu. Trường hợp đường truyền bị gián đoạn thì cho phép gửi đồng thời cả dữ liệu cũ và dữ liệu hiện tại khi đường truyền hoạt động bình thường.
Như vậy, theo quy định hiện hành thì dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên xe phải được truyền về máy chủ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong thời gian không quá 2 phút, nếu đường truyền bị gián đoạn thì cho phép gửi đồng thời cả dữ liệu cũ và dữ liệu hiện tại khi đường truyền hoạt động bình thường, không quy định thời gian tối đa 3 ngày như đề xuất tại dự thảo.
Truyền dữ liệu chậm 3 ngày phải có văn bản truyền lại dữ liệu.
Điều 10 Thông tư 12 cũng được bổ sung quy định về khai thác, sử dụng dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên ô tô.
Theo đó, Sở Giao thông Vận tải khai thác, sử dụng dữ liệu trên hệ thống thông tin của Cục Đường bộ để phục vụ công tác quản lý; đồng thời thực hiện kiểm tra các thông tin của dữ liệu được trích xuất, thông báo đến Cục Đường bộ đối với các trường hợp dữ liệu có bất thường hoặc cần kiểm tra lại thông tin.
Bên cạnh sửa đổi quy định về camera trên ô tô, dự thảo còn đề xuất nội dung liên quan đến các tuyến khai thác đối với xe ô tô vận tải hành khách.
Ô tô vận tải hành khách được đăng ký khai thác nhiều tuyến
Theo đó tại khoản 8 Điều 1 của dự thảo này quy định:
“Một xe được đăng ký khai thác trên một tuyến hoặc nhiều tuyến nhưng phải đảm bảo thực hiện đúng theo phương án chạy xe đã đăng ký, các tuyến này được phép nối tiếp nhau (có bến xe nơi đến của tuyến đã kết thúc hành trình là bến xe nơi đi của tuyến tiếp theo).”.
Như vậy, theo đề xuất tại dự thảo thì một xe được đăng ký khai thác trên một tuyến hoặc nhiều tuyến tuy nhiên phải đảm bảo:
- Thực hiện đúng theo phương án chạy xe đã đăng ký,
- Và các tuyến này được phép nối tiếp nhau và bến xe của nơi đến của tuyến kết thúc hành trình là bến xe nơi đi của tuyến kế tiếp.
Theo quy định hiện hành tại khoản 7 Điều 20 Thông tư 20/2020 quy định:
“7. Trong cùng một thời điểm, mỗi xe chỉ được đăng ký và khai thác tối đa 02 tuyến vận tải hành khách cố định, các tuyến này được phép nối tiếp nhau (có bến xe nơi đến của tuyến đã kết thúc hành trình là bến xe nơi đi của tuyến tiếp theo).
Như vậy, hiện nay trong cùng một thời điểm, mỗi xe chỉ được đăng ký và khai thác tối đa 02 tuyến vận tải hành khách cố định và các tuyến này được phép nối tiếp nhau, bến xe nơi đến của tuyến đã kết thúc hành trình là bến xe nơi đi của tuyến tiếp theo.
Trên đây là thông tin về vấn đề thay đổi quy định về truyền dữ liệu camera trên ô tô vận tải. Nếu còn thắc mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ 19006192 để được hỗ trợ, giải đáp sớm nhất.