hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Bảy, 24/08/2024
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Thời lượng dạy thêm trong nhà trường với các cấp học [Dự kiến]

Bộ Giáo dục Đào tạo đang dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm. Trong đó đề xuất về thời lượng dạy thêm trong nhà trường với các cấp học.

Thời lượng dạy thêm trong nhà trường với các cấp học

Điều 4 dự thảo quy định về việc dạy và học thêm trong trường như sau:

Tổ chuyên môn tổ chức họp để thống nhất đề xuất với Hiệu trưởng)việc dạy thêm, học thêm đối với các môn học do tổ chuyên môn đảm nhận.

Đối với các môn học có đề xuất việc dạy thêm, học thêm thì phải trình bày rõ lý do, mục tiêu, nội dung, thời lượng đề xuất dạy thêm, học thêm và danh sách giáo viên đăng ký dạy thêm theo môn học ở mỗi khối lớp. Việc đề xuất dạy thêm, học thêm của tổ chuyên môn được lập thành biên bản, có chữ ký của tổ trưởng và thư ký là một giáo viên được bầu trong cuộc họp.

Hiệu trưởng căn cứ đề xuất của các tổ chuyên môn tổ chức cuộc họp với thành phần gồm lãnh đạo nhà trường, tổ trưởng tổ chuyên môn, đại diện Ban đại diện cha mẹ học sinh của nhà trường để thống nhất việc tổ chức dạy thêm, học thêm  môn học nào, ở khối lớp nào, bảo đảm thiết thực, công bằng, minh bạch, vì quyền lợi học sinh.

Tổng thời lượng dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục theo kế hoạch giáo dục của nhà trường và dạy thêm, học thêm không quá 35 tiết/tuần đối với cấp tiểu học, không quá 42 tiết/tuần đối với cấp trung học cơ sở, không quá 48 tiết/tuần đối với cấp trung học phổ thông.

Nhà trường công khai việc tổ chức dạy thêm, học thêm về các thông tin dưới đây để học sinh có nguyện vọng học thêm tự nguyện đăng ký học thêm:

- Mục tiêu

- Nội dung

- Thời lượng

- Mức thu tiền học thêm

- Danh sách giáo viên dạy thêm theo môn học, ở mỗi khối lớp

Tiếp đó, Hiệu trưởng căn cứ nguyện vọng của học sinh xây dựng kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm (xếp lớp, phân công giáo viên, xếp thời khóa biểu theo từng môn học ở mỗi khối lớp); báo cáo cơ quan quản lý trực tiếp trước khi tổ chức dạy thêm, học thêm. Kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm của nhà trường được công khai trên trang thông tin điện tử của nhà trường và thông báo cho cha mẹ học sinh.

Thời lượng dạy thêm trong nhà trường với các cấp họcĐề xuất thời lượng dạy thêm trong nhà trường với các cấp học (Ảnh minh họa)

Không ép buộc học sinh học thêm dưới mọi hình thức

Về nguyên tắc dạy thêm, học thêm quy định tại Điều 3 dự thảo có nêu rõ, việc dạy thêm, học thêm chỉ được tổ chức khi học sinh có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được cha mẹ học sinh đồng ý. Tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc học sinh học thêm.  

Bên cạnh đo, nội dung dạy thêm, học thêm phải góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách của học sinh; không trái với quy định của pháp luật Việt Nam, không mang định kiến về sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, địa vị xã hội, thuần phong mỹ tục và truyền thống của Việt Nam.

Về thời lượng, thời gian và địa điểm dạy thêm, học thêm phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, bảo đảm sức khoẻ của học sinh, tuân thủ quy định của pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường tại khu vực có lớp dạy thêm, học thêm.

Ngoài ra, việc dạy và học thê không cắt giảm nội dung chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường để đưa vào dạy thêm, học thêm; không dạy thêm trước các nội dung so với phân phối chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường; không sử dụng những ví dụ, câu hỏi, bài tập đã dạy thêm, học thêm để kiểm tra, đánh giá học sinh.

Đối với nhà trường đã tổ chức dạy học 02 buổi/ngày thì không tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường.

Trên đây là thông tin đề xuất về Thời lượng dạy thêm trong nhà trường với các cấp học.

Nếu cần giải đáp về các quy định của pháp luật, hãy gọi ngay các chuyên viên pháp lý theo số  1900.6199 để được hỗ trợ

Có thể bạn quan tâm

X