Thứ Ba, 09/11/2021

Từ 6/11/2021, thủ tục nhận hỗ trợ Covid-19 có gì khác?

Sau khi Nghị quyết 68 được Chính phủ sửa đổi, bổ sung, thêm nhiều đối tượng được nhận hỗ trợ do Covid-19. Vì thế, mới đây, Chính phủ đã ban hành Quyết định 33/2021/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung thủ tục nhận hỗ trợ cho những đối tượng này.

1. Đối với F0 được hỗ trợ tiền ăn

Theo Qyết định 33, F0 đang điều trị Covid-19 muốn được hỗ trợ tiền ăn, cơ sở y tế nơi F0 đang điều trị phải lập hồ sơ hưởng và gửi cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Theo Quyết định 23/2021/QĐ-TTg, hồ sơ gồm: danh sách F0; bản sao giấy tờ cá nhân của người đó; giấy ra viện.

Tuy nhiên, từ 06/11/2021, giấy ra viện có thể được thay bằng giấy chứng hoặc văn bản xác nhận của cơ sở y tế.

 

2. Đối với người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động

Quyết định 23/2021/QĐ-TTg yêu cầu người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động phải nộp hồ sơ gồm:

- Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của giấy tờ chứng minh chấm dứt hợp đồng lao động:

- Hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

- Quyết định thôi việc.

- Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

Tuy nhiên, Quyết định 33 chỉ yêu cầu nộp bản sao các giấy tờ trên mà không yêu cầu chứng thực hay phải có bản chính đi kèm.

thu tuc nhan ho tro covid-19
Nhiều điểm mới về thủ tục nhận hỗ trợ Covid-19 từ 6/11/2021 (Ảnh minh họa)
 

3. Đối với người lao động tạm hoãn hợp đồng

Quyết định 33 đã bổ sung thêm yêu cầu đối với vản bản thỏa thuận tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương như sau:

Trường hợp do dịch bệnh hoặc nguyên nhân bất khả kháng không thể thỏa thuận bằng văn bản, người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận bằng các hình thức khác (qua điện thoại, tin nhắn, thư điện tử,...), sau khi có sự thống nhất thỏa thuận về việc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương giữa hai bên thì người sử dụng lao động ghi rõ cách thức thỏa thuận vào cột “Ghi chú” tại Mẫu số 05 ban hành kèm theo Quyết định này và chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dung thỏa thuận.

Như vậy, khi tạm hoãn hợp đồng lao động, các bên phải ghi rõ cách thức thỏa thuận vào cột Ghi chú trong Danh sách người lao động có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội. Đây là điểm mới so với Quyết định 23.

 

4. Điều chỉnh nơi nộp hồ sơ

Theo Quyết định 23, doanh nghiệp có người lao động tạm hoãn hợp đồng, nghỉ không lương phải nộp hồ sơ hưởng hỗ trợ đến Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt trụ sở chính.

Tuy nhiên, từ ngày 06/11/2021, ngoài Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt trụ sở chính, doanh nghiệp có thể chọn nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp huyện ở nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh.

 

5. Thủ tục hưởng với hộ kinh doanh không cần đăng ký

Đối với các hộ sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, kinh doanh thời vụ, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký hộ kinh doanh mới được bổ sung đối tượng hưởng tại Nghị quyết 126 thì các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tự xác định tiêu chí và quyết định hồ sơ, thủ tục hỗ trợ.


6. Đối với doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn

Hồ sơ hưởng hỗ trợ với doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn được Quyết định 33 bổ sung thêm bản sao Giấy phép kinh doanh hoặc Giấy phép hoạt động hoặc Chứng chỉ hành nghề hoặc Giấy phép đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đầu tư đối với doanh nghiệp được thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.

Ngoài ra, các giấy tờ: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký Hợp tác xã/hộ kinh doanh; Quyết định thành lập của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có), doanh nghiệp cũng chỉ cần nộp bản sao thay vì bản sao chứng thực hoặc có bản chính đi kèm.

Trên đây là một số điểm mới về thủ tục nhận hỗ trợ Covid-19 từ ngày 06/11/2021. Nếu còn băn khoăn, bạn vui lòng gửi câu hỏi cho chúng tôi để được hỗ trợ.

>> Trường hợp nào người cao tuổi được hỗ trợ Covid theo Nghị quyết 126?

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm