THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ --------- Số: 1536/QĐ-TTg | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc --------------- Hà Nội, ngày 30 tháng 08 năm 2013 |
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ
VỀ TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN
----------------------------
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Chương trình hành động của Chính phủ về tham gia hợp tác ASEAN đến năm 2015, được ban hành kèm theo Nghị quyết số 51/NQ-CP ngày 12 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN (sau đây gọi là Chương trình hành động):
1. Phạm vi, đối tượng và thời gian thực hiện:
- Phạm vi, đối tượng: Chương trình hành động này quy định trách nhiệm của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh), các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan báo chí, xuất bản trong việc triển khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN.
- Thời gian thực hiện:
+ Giai đoạn từ nay đến hết năm 2015;
+ Giai đoạn sau năm 2015, trên cơ sở kết quả hình thành Cộng đồng ASEAN, sẽ cập nhật, bổ sung các nội dung, yêu cầu mới trong Phụ lục Kế hoạch hành động.
2. Mục tiêu:
- Nâng cao nhận thức của công chúng về nội hàm, mục đích, các giá trị và lợi ích của Cộng đồng ASEAN và từng trụ cột của Cộng đồng, trong bối cảnh Việt Nam đang cùng các nước thành viên ASEAN tiến gần đến mốc hình thành Cộng đồng vào ngày 31 tháng 12 năm 2015.
- Tạo điều kiện để các tầng lớp người dân trong xã hội hiểu rõ và khai thác tối đa các lợi ích thiết thực mà Cộng đồng ASEAN đem lại, cũng như đóng góp tích cực cho tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và sau đó.
- Kịp thời chuyển tải các thông tin về tình hình hợp tác ASEAN, đất nước, con người các nước ASEAN và sự tham gia của Việt Nam trong Cộng đồng ASEAN đến đông đảo người dân, thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau, qua đó, đóng góp cho các nỗ lực và nâng cao ý thức Cộng đồng trong khu vực.
- Nâng cao nhận thức của các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong cả nước về vai trò quan trọng của ASEAN, tạo sự đồng thuận trong hành động nhằm thúc đẩy sự tham gia chủ động, tích cực và trách nhiệm của Việt Nam trong Cộng đồng ASEAN.
3. Nội dung tuyên truyền:
- Đề cao vai trò, vị thế của ASEAN, các thành tựu mà ASEAN đạt được trong quá trình hình thành và phát triển; nhấn mạnh những thay đổi của ASEAN trước và sau khi hình thành Cộng đồng.
- Làm rõ nội hàm ba trụ cột của Cộng đồng ASEAN; ý nghĩa của việc hình thành Cộng đồng ASEAN đối với hợp tác và phát triển chung ở khu vực cũng như ở từng nước; những lợi ích thiết thực mà Cộng đồng ASEAN đem lại cho người dân các quốc gia thành viên và cơ hội để người dân có thể tham gia đóng góp cho Cộng đồng,
- Giới thiệu về lịch sử, văn hóa, đời sống của người dân các quốc gia thành viên trong Cộng đồng ASEAN; tiềm năng, thế mạnh hợp tác mà Việt Nam có thể khai thác từ các quốc gia này.
- Làm nổi bật những đóng góp, dấu ấn của Việt Nam trong quá trình tham gia ASEAN, nhất là trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, nêu rõ những tiềm năng, thế mạnh, các cơ hội cũng như thách thức của Việt Nam khi tham gia vào Cộng đồng ASEAN.
- Quảng bá, giới thiệu về đất nước, con người, cơ hội kinh doanh, đầu tư, du lịch... của Việt Nam đến các nước thành viên ASEAN và các đối tác của ASEAN.
- Kịp thời chuyển tải thông tin về tình hình hợp tác ASEAN và sự tham gia của Việt Nam đến người dân, đặc biệt là các đợt hoạt động quan trọng thường kỳ của ASEAN như Hội nghị Cấp cao, Hội nghị cấp Bộ trưởng; các dịp kỷ niệm lớn như Ngày thành lập ASEAN (ngày 08 tháng 8) và ngày Việt Nam gia nhập ASEAN (ngày 28 tháng 7).
- Tạo cơ chế và diễn đàn để người dân và doanh nghiệp trao đổi, giao lưu và tìm hiểu về Cộng đồng ASEAN.
(Kế hoạch triển khai cụ thể kèm theo trong Phụ lục 1)
4. Đối tượng tuyên truyền:
- Trong nước:
+ Các tầng lớp nhân dân, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan nhà nước; các nhà nghiên cứu, học giả; sinh viên, học sinh…;
+ Cộng đồng doanh nghiệp;
+ Người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam, đặc biệt là công dân của các nước thành viên ASEAN.
- Ngoài nước:
+ Người Việt Nam sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài, nhất là tại các nước ASEAN và các nước đối tác của ASEAN.
+ Người nước ngoài, đặc biệt là công dân của các nước thành viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN.
Điều 2. Tổ chức thực hiện:
1.Thành lập Ban chỉ đạo thông tin tuyên truyền ASEAN
- Thành lập Ban chỉ đạo thông tin tuyên truyền ASEAN (gọi tắt là Ban chỉ đạo), do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông làm Trưởng ban và các thành viên là Lãnh đạo của các Bộ, cơ quan: Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC. Giao Bộ Thông tin và Truyền thông mời đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương tham gia Ban chỉ đạo. Các đơn vị tham gia phối hợp: Đại diện các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí, xuất bản, các đài phát thanh và truyền hình trong cả nước.
- Ban chỉ đạo có nhiệm vụ đề ra định hướng về chính sách và các ưu tiên tuyên truyền ở cấp quốc gia; điều phối, thúc đẩy triển khai các hoạt động cụ thể trong Kế hoạch hành động về tuyên truyền, quảng bá ASEAN theo từng năm; đồng thời đóng vai trò là Ban Thông tin Quốc gia ASEAN của Việt Nam.
- Trưởng Ban chỉ đạo quyết định về cơ chế làm việc của Ban chỉ đạo cũng như chịu trách nhiệm phân công công việc cụ thể cho các thành viên. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ định kỳ 6 tháng kết quả hoạt động của Ban chỉ đạo và tiến độ triển khai Kế hoạch hành động.
2. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí, xuất bản căn cứ vào Kế hoạch triển khai Chương trình hành động (Phụ lục 1) và Danh mục các hoạt động tuyên truyền, quảng bá về ASEAN (Phụ lục 2) chủ động xây dựng kế hoạch và đảm bảo kinh phí tổ chức các hoạt động thuộc phạm vi phụ trách của đơn vị theo từng năm, đồng thời gửi cho Bộ Thông tin và Truyền thông để xây dựng kế hoạch chung và phối hợp triển khai.
3. Kinh phí hoạt động:
- Kinh phí thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN do ngân sách nhà nước cấp trên cơ sở Kế hoạch triển khai Chương trình hành động cho từng năm, theo dự toán do các Bộ, cơ quan xây dựng. Các Bộ, ngành chủ động tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ Quỹ Văn hóa ASEAN, Quỹ hợp tác của ASEAN với các đối tác, các nguồn xã hội hóa, đóng góp của các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội và các nguồn hợp pháp khác.
- Kinh phí cho các hoạt động của Ban chỉ đạo được bố trí từ dự toán ngân sách hàng năm của Bộ Thông tin và Truyền thông.
- Bộ Tài chính bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước để triển khai các hoạt động trong Chương trình hành động theo quy định của Luật ngân sách nhà nước.
Điều 3. Hiệu lực thi hành:
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Điều 4. Trách nhiệm thi hành:
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Thủ trưởng các cơ quan báo chí, xuất bản, các tổ chức chính trị - xã hội chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./
Nơi nhận: - Ban Bí thư Trung ương Đảng; - Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ; - Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP; - HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW; - Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng; - Văn phòng Tổng Bí thư; - Văn phòng Chủ tịch nước; - Văn phòng Quốc hội; - Tòa án nhân dân tối cao; - Viện kiểm sát nhân dân tối cao; - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; - Cơ quan Trung ương của các đoàn thể; - Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại; - Các cơ quan báo chí, xuất bản, các đài PTTH Trung ương và địa phương; - VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTCP, Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo; - Lưu: Văn thư, QHQT (3b). | THỦ TƯỚNG Nguyễn Tấn Dũng |
PHỤ LỤC I
KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ
VỀ TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN GIAI ĐOẠN 2013 - 2015 VÀ SAU 2015
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1536/QĐ-TTg ngày 30 tháng 8 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ)
1. Tuyên truyền theo sự kiện
a) Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi về các sự kiện quan trọng của ASEAN diễn ra trong từng năm theo các đợt Hội nghị quan trọng của ASEAN gồm:
- Hội nghị Cấp cao lần thứ 1 (đầu năm) và lần thứ 2 (cuối năm),
- Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao (giữa năm)
- Hội nghị Bộ trưởng chuyên ngành của các bộ, ngành
+ Kết hợp tuyên truyền về một số Hội nghị cấp cao kỷ niệm với các đối tác (không nằm trong các khuôn khổ Hội nghị cấp cao hàng năm); các hội nghị của các Hội đồng Cộng đồng trên cả 3 trụ cột; Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế, Hội nghị Bộ trưởng chuyên ngành và các hoạt động hợp tác đặc biệt giữa ASEAN với các đối tác trên từng lĩnh vực và các hoạt động ASEAN được tổ chức tại Việt Nam.
+ Hình thành khuôn mẫu tuyên truyền cho mỗi đợt hội nghị thường niên này để triển khai lâu dài. Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì các trụ cột Cộng đồng ASEAN chủ động thông báo cho các cơ quan truyền thông trong nước về Kế hoạch các hoạt động của ASEAN trong từng tháng/quý, nhất là các hội nghị cấp Bộ trưởng mà Việt Nam tham dự để thuận tiện cho công tác đưa tin, tuyên truyền.
b) Xây dựng các khung hoạt động tuyên truyền cho Tuần ASEAN hàng năm (từ 28/7 - 8/8), đây là điểm nhấn quan trọng trong năm, có thể điều chỉnh mức độ tùy theo các đợt kỷ niệm năm chẵn/lẻ. Dự kiến các hoạt động tuyên truyền chung cho dịp này:
- Thủ tướng Chính phủ phát biểu trên truyền hình;
- Bộ trưởng Ngoại giao có bài viết trên các báo lớn (riêng các năm chẵn, Bộ trưởng Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm và tiệc chiêu đãi Ngoại giao đoàn);
- Hàng năm, lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì các trụ cột Cộng đồng ASEAN có bài viết riêng về thành tựu hợp tác thuộc trụ cột phụ trách;
- Tổ chức Lễ thượng cờ ASEAN tại trụ sở Bộ Ngoại giao, treo băng rôn quảng bá về Cộng đồng ASEAN tại các thành phố lớn;
- Các báo, đài đăng loạt phóng sự, tin bài về ASEAN và sự tham gia của Việt Nam trong ASEAN;
- Tổ chức một số sự kiện trao đổi văn hóa, giao lưu nhân dân, hội thảo chuyên đề về ASEAN, nhất là trong các năm kỷ niệm chẵn.
c) Đợt cuối 2015, đầu 2016 khi ASEAN bước vào thời điểm hình thành Cộng đồng, tổ chức đợt tuyên truyền, quảng bá mức độ cao về Cộng đồng ASEAN:
- Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có Thông điệp trên truyền hình về việc Cộng đồng ASEAN hình thành và định hướng tham gia của Việt Nam;
- Tổ chức tiệc chiêu đãi nhân sự kiện Cộng đồng ASEAN đi vào hiện thực, kết hợp hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao bên lề;
- Tổ chức một số hoạt động kết hợp với các nước ASEAN để tuyên truyền, quảng bá đồng bộ ở cấp khu vực cho sự kiện này (phụ thuộc vào kế hoạch chung của ASEAN).
- Tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp trên cơ sở phối hợp với các quốc gia ASEAN để thực hiện các phóng sự phát sóng trong Chương trình về Cộng đồng ASEAN và tôn vinh thời điểm ra đời Cộng đồng.
2. Tuyên truyền thường xuyên trong từng năm
a) Duy trì thông tin thường kỳ trên báo, đài về ASEAN
- Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông Tấn xã Việt Nam, các báo lớn như Nhân Dân, Quân Đội Nhân Dân, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC (kênh VTC10)... duy trì thông tin về ASEAN trong các bản tin/chuyên mục hiện có, xem xét nghiên cứu xây dựng bản tin/chuyên mục chuyên đề ASEAN định kỳ hàng tuần.
- Khuyến khích các báo điện tử có uy tín, truyền tải thông tin bằng nhiều ngôn ngữ tham gia thực hiện Chương trình hành động này, ví dụ như Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Báo điện tử VietnamPlus, Báo điện tử VietNamNet, Báo điện VnMedia, Báo điện tử VOV... Nguồn tin sẽ dựa vào các hoạt động diễn ra thường xuyên của ASEAN, kết hợp các bài viết, phân tích nhân dịp các sự kiện lớn như Hội nghị cấp cao, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao v.v...
- Các đài truyền hình chủ động đưa các nội dung tìm hiểu về ASEAN vào các trò chơi truyền hình có đông đảo người xem, tích cực sản xuất các phim tài liệu, phóng sự về đất nước, con người các nước thành viên ASEAN (kết hợp các nguồn xã hội hóa).
- Các kênh VTV4, VTC10 chủ động lồng ghép các nội dung tin, bài, phim ảnh về ASEAN trong các chương trình phát sóng của mình.
- Các đài truyền hình chủ động hợp tác với các quốc gia ASEAN để sản xuất phim tài liệu hoặc hợp tác để chia sẻ và giới thiệu các bộ phim tài liệu đặc sắc về đất nước, con người các quốc gia trong cộng đồng ASEAN trên sóng truyền hình Việt Nam và các nước ASEAN.
b) Nâng cấp, cải tiến chuyên mục về ASEAN trên trang thông tin điện tử Bộ Ngoại giao trở thành chuyên trang chung về ASEAN và sự tham gia của Việt Nam, có đường dẫn đến các trang tin về ASEAN của các Bộ, ngành.
- Cung cấp và phổ biến thông tin hiệu quả tới đông đảo các đối tượng người dân. Chuyên mục ASEAN đưa thông tin bằng tiếng Việt và tiếng Anh, nội dung bao gồm:
+ Thông tin cơ bản về ASEAN, sự tham gia của Việt Nam trong ASEAN, các nước thành viên và các đối tác của ASEAN;
+ Cập nhật các tin tức về các hoạt động đang diễn ra của ASEAN và sự tham gia của Việt Nam;
+ Thông tin chuyên đề, bao gồm các thỏa thuận, vấn đề liên quan trực tiếp đến lợi ích của người dân.
- Lập thư viện tra cứu trực tuyến các văn kiện, tài liệu cơ bản về ASEAN, tạo điều kiện để các đối tượng cần nghiên cứu, tìm hiểu về ASEAN có nguồn tư liệu đầy đủ để tra cứu. Nguồn thư viện được lấy từ thông tin của Ban Thư ký ASEAN, các viện nghiên cứu trong nước và quốc tế...
- Cung cấp thông tin cập nhật, dưới dạng hỏi đáp nhằm hỗ trợ giải đáp thắc mắc của người dân liên quan đến các cơ hội du lịch, kinh doanh, đầu tư, học tập v.v... trên chuyên trang về ASEAN và tại các quốc gia thành viên ASEAN hoặc các đối tác có quan hệ hợp tác với ASEAN, nhằm giúp người dân khai thác các lợi ích từ tham gia Cộng đồng ASEAN.
- Lập bộ máy chuyên trách để quản lý, cập nhật và duy trì, bảo dưỡng trang thông tin điện tử ASEAN, đặt tại Bộ Ngoại giao.
c) Tổ chức các hoạt động quảng bá rộng rãi, thường xuyên
- Lên kế hoạch tổ chức các hội nghị/hội thảo chuyên đề về ASEAN, với sự tham gia của các nhóm đối tượng cụ thể là: Các học giả, các nhà hoạch định chính sách và quản lý địa phương; doanh nghiệp; thanh niên, sinh viên; và những người Việt Nam sinh sống, học tập tại nước ngoài.
- Tổ chức các cuộc giao lưu, thi tìm hiểu về ASEAN, các hoạt động quảng bá mang tính đại chúng như giao lưu văn hóa, thể thao, hội chợ, triển lãm với sự tham gia của các nước ASEAN và các đối tác của ASEAN, nhất là vào các năm chẵn.
- Tổ chức các chuyến đi cho các nhà báo trong khu vực ASEAN đến Việt Nam để viết bài, quảng bá hình ảnh đất nước, con người và tiềm năng hợp tác của Việt Nam.
- Tổ chức in ấn, phát hành các ấn phẩm, sách, phụ san, tờ rơi về sự hình thành và phát triển của ASEAN, mục tiêu, nội hàm của Cộng đồng ASEAN, sự tham gia của Việt Nam trong ASEAN, phát rộng rãi cho các đối tượng công chúng cũng như sử dụng trong hoạt động tuyên truyền đối ngoại tại các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Kết hợp phát các ấn phẩm trên cùng với các sản phẩm hàng hóa du lịch để tăng tính quảng bá rộng rãi.
- Xây dựng, xuất bản, phát hành các phóng sự, ấn phẩm, tài liệu thiết thực liên quan trực tiếp đến lợi ích, nhu cầu của các đối tượng là công chúng rộng rãi, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý ở địa phương... Bộ Ngoại giao phối hợp cùng Bộ Công Thương tổ chức tuyên truyền, giới thiệu về các cơ hội kinh doanh, các lợi ích kinh tế sẽ đem lại cho các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia hợp tác kinh tế ASEAN và đối tác của ASEAN.
- Kết hợp với các cơ quan du lịch quốc gia của các nước ASEAN tổ chức tuyên truyền, quảng bá về các điểm đến và các sản phẩm du lịch trong 10 quốc gia ASEAN, tạo mạng liên kết giữa các điểm du lịch trong ASEAN, nâng cao sức thu hút chung của cả khu vực.
- Tổ chức phát hành và lễ phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính với chủ đề về Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Trong trường hợp 10 nước ASEAN có kế hoạch chung về hoạt động phát hành tem thì sẽ phát hành bộ tem chung về đề tài này (gồm 10 mẫu tem).
- Tổ chức Triển lãm tem Bưu chính quốc gia với chủ đề về ASEAN vào năm 2015, với sự tham gia của các nhà sưu tập tem chơi toàn quốc và mời một số nhà sưu tập tem các nước ASEAN tham gia.
d) Một số hoạt động khác nhằm quảng bá hình ảnh Cộng đồng ASEAN
- Nghiên cứu việc lập cổng làm thủ tục xuất nhập cảnh riêng cho công dân các nước ASEAN (ASEAN Lane) tại các cảng hàng không quốc tế (một số nước trong ASEAN như Thái Lan, In-đô-nê-xi-a... đã làm) tạo ấn tượng tốt đầu tiên cho du khách khi đặt chân tới một đất nước trong Cộng đồng ASEAN.
- Nghiên cứu khả năng sử dụng dấu visa xuất nhập cảnh, in logo ASEAN trên visa nhập cảnh vào Việt Nam... nhằm quảng bá rộng rãi tới người dân về hình ảnh logo và biểu tượng ASEAN.
- Nghiên cứu việc xây dựng Góc ASEAN với hình thức thể hiện phù hợp tại bảo tàng lịch sử và tại một số điểm vui chơi công cộng thích hợp như quảng trường, công viên, vườn hoa lớn... Việc kết hợp quảng bá qua các công trình phục vụ thiết thực cho người dân (như hệ thống ghế nghỉ chân, cây xanh, phù điêu..,) góp phần khắc sâu hơn vào ý thức của người dân và du khách về Cộng đồng ASEAN, về sự tích cực của Việt Nam...
3. Trách nhiệm của các Bộ, cơ quan, tổ chức liên quan
- Đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương nắm tình hình tư tưởng nhân dân, điều tra dư luận xã hội; định hướng và chỉ đạo tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; chủ trì phối hợp với Bộ Ngoại giao và các Bộ, cơ quan, tổ chức liên quan ban hành các văn bản hướng dẫn và tài liệu tuyên truyền phổ biến rộng rãi trong toàn quốc; tuyên truyền trên các báo, tạp chí của Ban.
- Các Bộ, cơ quan, tổ chức liên quan căn cứ vào chức năng và nhiệm vụ của mình xây dựng kế hoạch và phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức hoạt động tuyên truyền theo sự kiện, tuyên truyền thường xuyên trong năm cho các hoạt động ASEAN.
- Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và các Bộ, cơ quan, tổ chức liên quan tổng hợp, cung cấp các bản tin định kỳ về các hoạt động của ASEAN hàng tuần gửi cho các cơ quan báo chí khai thác, sử dụng.
- Các Bộ, cơ quan, tổ chức liên quan của Việt Nam tham gia hợp tác ASEAN cần tăng cường công tác phổ biến thông tin về ASEAN trên trang tin điện tử của cơ quan mình, cần chủ động thông báo cho báo chí về kế hoạch tổ chức hoặc tham gia các hoạt động của ASEAN, kịp thời cung cấp thông tin, thông cáo báo chí đầy đủ cho báo chí trước và sau các sự kiện.
- Các Bộ, cơ quan, tổ chức liên quan chủ động tăng cường cung cấp thông tin định kỳ về ASEAN tại các buổi giao ban các Tổng biên tập tại Ban tuyên giáo Trung ương.
- Bộ Tài chính hướng dẫn và bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước để triển khai các hoạt động trong Chương trình hành động này.
PHỤ LỤC II
DANH MỤC CÁC HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN
VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC BỘ, CƠ QUAN TỔ CHỨC LIÊN QUAN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1536/QĐ-TTg ngày 30 tháng 8 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ)
STT | TÊN HOẠT ĐỘNG/NHIỆM VỤ | CƠ QUAN CHỦ TRÌ/ THỰC HIỆN | CƠ QUAN PHỐI HỢP | THỜI GIAN THỰC HIỆN |
I | Các hoạt động/hình thức tuyên truyền, quảng bá về ASEAN |
1 | Tuyên truyền theo sự kiện | Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ LĐTBXH, Bộ TTTT | Các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan; các cơ quan báo chí TW và địa phương | Thường xuyên |
2 | Duy trì thông tin thường kỳ về ASEAN trên các báo, đài trung ương và địa phương | Các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương | Bộ TTTT, Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ LĐTBXH; các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan | Thường xuyên |
3 | Xây dựng các chương trình, chuyên mục, chuyên đề nhằm tuyên truyền, quảng bá về ASEAN | Các đài PTTH Trung ương và địa phương | Bộ TTTT, Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ LĐTBXH; các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan | Thường xuyên |
4 | Sản xuất phim tài liệu về ASEAN hoặc hợp tác với các quốc gia ASEAN để đồng sản xuất hoặc chia sẻ các bộ phim tài liệu đặc sắc về đất nước, con người các quốc gia trong cộng đồng ASEAN để phát sóng tại Việt Nam và các nước | Các đài PTTH Trung ương và địa phương | Bộ TTTT, Bộ Ngoại giao; các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan | Hàng năm |
5 | Tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp trên cơ sở phối hợp với các quốc gia ASEAN, đặc biệt đợt cuối năm 2015 khi ASEAN bước vào thời điểm hình thành Cộng đồng | Các đài PTTH Trung ương và địa phương | Bộ TTTT, Bộ Ngoại giao; các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan | Năm 2015 |
6 | Nâng cấp chuyên trang chung về ASEAN và xây dựng, bổ sung, nâng cấp chuyên trang các trụ cột Cộng đồng ASEAN | Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ LĐTBXH | Bộ TTTT, Bộ VHTTDL; các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan | Thường xuyên |
7 | Tổ chức hội nghị, hội thảo chuyên đề | Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ LĐTBXH, Bộ TTTT, Bộ VHTTDL | Các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan | Hàng năm |
8 | Xây dựng và phát hành các bộ tài liệu tuyên truyền về các lĩnh vực | Ban Tuyên giáo TƯ, Bộ Ngoại giao, Bộ TTTT, Bộ Công Thương, Bộ LĐTBXH, | Các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan | Hàng năm |
9 | Tổ chức các cuộc giao lưu, thi tìm hiểu về ASEAN | Bộ Ngoại giao, Bộ TTTT, Bộ Công Thương, Bộ LĐTBXH; các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương | Các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan | Hàng năm |
10 | Tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, hội chợ, triển lãm | Bộ VHTTDL, Bộ Ngoại giao | Các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan | Hàng năm |
11 | Tổ chức các chuyến đi thực tế cho các nhà báo trong khu vực ASEAN đến Việt Nam | Bộ TTTT | Bộ Ngoại giao; các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan | Hàng năm |
12 | Tổ chức in ấn, phát hành các ấn phẩm, sách, phụ san, tờ rơi quảng bá về ASEAN | Bộ TTTT, Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ LĐTBXH | Các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan | Hàng năm |
13 | Tổ chức tuyên truyền, quảng bá về các điểm đến và các sản phẩm du lịch của 10 nước ASEAN | Bộ VHTTDL | Bộ Ngoại giao; các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan | Hàng năm |
14 | Tổ chức phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính với chủ đề về Cộng đồng ASEAN | Bộ TTTT | Bộ Ngoại giao; các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan | Năm 2015 |
15 | Tổ chức Triển lãm Tem bưu chính Quốc gia | Bộ TTTT | Bộ Ngoại giao; các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan | Năm 2015 |
II | Các hoạt động/hình thức khác nhằm quảng bá hình ảnh Cộng đồng ASEAN | |
1 | Nghiên cứu việc lập cổng làm thủ tục xuất nhập cảnh riêng cho công dân các nước ASEAN | Bộ Công an | Bộ Ngoại giao | Năm 2014 - 2015 |
2 | Nghiên cứu khả năng sử dụng dấu visa xuất nhập cảnh in logo ASEAN trên visa nhập cảnh vào Việt Nam | Bộ Công an | Bộ Ngoại giao | Năm 2014 - 2015 |
3 | Nghiên cứu việc xây dựng Góc ASEAN với hình thức thể hiện phù hợp tại bảo tàng lịch sử và tại một số điểm vui chơi công cộng thích hợp như quảng trường, công viên, vườn hoa lớn... | Bộ VHTTDL | Bộ TTTT, Bộ Ngoại giao | Năm 2014 - 2015 |
4 | Căn cứ vào thỏa thuận của ASEAN, xây dựng bộ tiêu chí cụ thể về Cộng đồng vào năm 2015, để từ đó vừa tuyên truyền rộng rãi, vừa tiến hành các biện pháp chuẩn bị cụ thể của Việt Nam. | Bộ Công Thương | Các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan | Năm 2014 - 2015 |
5 | Xem xét đưa các nội dung giới thiệu về Cộng đồng ASEAN vào trong chương trình giảng dạy, học tập ngoại khóa cấp phổ thông trung học. | Bộ Giáo dục và Đào tạo | Các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan | Năm 2014 - 2015 |
III | Trách nhiệm của các Bộ, cơ quan, tổ chức liên quan |
1 | Chủ trì điều phối triển khai Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2013 - 2015 và sau 2015 | Bộ TTTT | Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ LĐTBXH, Bộ VHTTDL; các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan, các cơ quan báo chí, xuất bản TƯ và địa phương | Thường xuyên |
2 | Chủ trì việc thành lập và tổ chức hoạt động của Ban chỉ đạo thông tin tuyên truyền về ASEAN | Bộ TTTT | Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ LĐTBXH, Bộ VHTTDL; các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan, các cơ quan báo chí, xuất bản TƯ và địa phương | Năm 2013 - 2015 và sau 2015 |
3 | Xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2013 - 2015 và sau 2015 | Các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan, UBND các tỉnh, thành phố, các cơ quan báo chí, xuất bản Trung ương và địa phương, Bộ TTTT là đầu mối tổng hợp. | | Hàng năm |
4 | Xây dựng các khung hoạt động tuyên truyền cho Tuần ASEAN hàng năm (28/7-8/8) và đợt cuối 2015, đầu 2016 khi ASEAN bước vào thời điểm hình thành Cộng đồng | Bộ Ngoại giao, Bộ TTTT | Bộ Công Thương, Bộ LĐTBXH; các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan; các cơ quan báo chí xuất bản TƯ và địa phương | Hàng năm |
5 | Cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho các cơ quan thông tấn báo chí | Bộ TTTT, Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ LĐTBXH, Bộ VHTTDL | Các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan, UBND các tỉnh, thành phố | Thường xuyên |
6 | Đưa tin đầy đủ, kịp thời, chính xác, nội dung phong phú, hấp dẫn | Các cơ quan báo chí, xuất bản Trung ương và địa phương | Bộ TTTT, Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ LĐTBXH, Bộ VHTTDL; các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan | Thường xuyên |
7 | Bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước để triển khai các hoạt động trong Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2013 - 2015 và sau 2015 | Bộ Tài chính | Bộ TTTT; các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan, UBND các tỉnh, thành phố | Hàng năm |