BỘ TƯ PHÁP --------- Số: 462/QĐ-BTP | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ------------------- Hà Nội, ngày 31 tháng 3 năm 2017 |
QUYẾT ĐỊNH
Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 21/02/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TW ngày 01/11/2016 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số chủ trương, chính sách lớn nhằm tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế và Nghị quyết số 24/2016/QH14 ngày 08/11/2016 của Quốc hội về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020
---------------------
BỘ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP
Căn cứ Nghị quyết số 05-NQ/TW ngày 01/11/2016 của Hội nghị lần thứ tư Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số chủ trương, chính sách lớn nhằm tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế;
Căn cứ Nghị quyết số 24/2016/QH14 ngày 08/11/2016 của Quốc hội về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020;
Căn cứ Nghị định số 22/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng 3 năm 2013 của Chính phủ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp;
Căn cứ Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 21/02/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 05-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Nghị quyết số 24/2016/QH14 của Quốc hội;
Xét đề nghị của Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch của Bộ Tư pháp triển khai thực hiện Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 21/02/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TW ngày 01/11/2016 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số chủ trương, chính sách lớn nhằm tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế và Nghị quyết số 24/2016/QH14 ngày 08/11/2016 của Quốc hội về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ và các cơ quan, tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này; định kỳ hàng năm báo cáo Bộ trưởng Bộ Tư pháp kết quả thực hiện (qua Văn phòng Bộ) để theo dõi, tổng hợp gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp chung, báo cáo Chính phủ./.
Nơi nhận: - Như Điều 3; - Ban Bí thư Trung ương Đảng (để báo cáo); - Ủy ban thường vụ Quốc hội (để báo cáo); - Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo); - P.TTgTTCP Trương Hòa Bình (để báo cáo); - Văn phòng Trung ương Đảng (để phối hợp); - Các Thứ trưởng (để biết, chỉ đạo thực hiện); - Cục CNTT (để đăng trên Cổng thông tin điện tử); - Lưu: VT, VP (TH). | BỘ TRƯỞNG (Đã ký) Lê Thành Long |
BỘ TƯ PHÁP ---------- | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc -------------------- |
KẾ HOẠCH
Triển khai thực hiện Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 21/02/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TW ngày 01/11/2016 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số chủ trương, chính sách lớn nhằm tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế và Nghị quyết số 24/2016/QH14 ngày 08/11/2016 của Quốc hội về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 462/QĐ-BTP ngày 31 tháng 03 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp)
Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TW ngày 01/11/2016 của Hội nghị lần thứ tư Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số chủ trương, chính sách lớn nhằm tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế (sau đây gọi là Nghị quyết số 05-NQ/TW), Nghị quyết số 24/2016/QH14 ngày 08/11/2016 của Quốc hội về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020 (sau đây gọi là Nghị quyết số 24/2016/QH14) và Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 21/02/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Nghị quyết số 24/2016/QH14 của Quốc hội (sau đây gọi là Chương trình hành động của Chính phủ), trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch thực hiện các văn bản nêu trên, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, triển khai toàn diện, hiệu quả Nghị quyết số 05-NQ/TW, Nghị quyết số 24/2016/QH14, Chương trình hành động của Chính phủ để góp phần cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020, trong đó, đặc biệt chú trọng: (i)đảm bảo thực hiện tốt công tác xây dựng và thực thi thể chế phục vụ cơ cấu lại nền kinh tế đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế; (ii) khẩn trương rà soát, sắp xếp, cơ cấu lại và giao quyền tự chủ đầy đủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Tư pháp; (iii) rà soát, xây dựng danh mục các dịch vụ công lập thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Tư pháp và định mức kinh tế - kỹ thuật áp dụng trong các dịch vụ sự nghiệp công làm cơ sở cho việc quản lý giá dịch vụ sự nghiệp công theo quy luật kinh tế thị trường.
2. Yêu cầu
- Xác định rõ trách nhiệm của các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp và các cơ quan, đơn vị liên quan; đồng thời, xác định cụ thể nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao.
- Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan, phân định rõ trách nhiệm theo dõi, đôn đốc để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.
II. NỘI DUNG
1. Công tác xây dựng và thực thi pháp luật phục vụ cơ cấu lại nền kinh tế đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế:
- Chủ trì, phối hợp với cơ quan, tổ chức có liên quan xây dựng đề nghị của Chính phủ về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hàng năm; đôn đốc, theo dõi việc thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh và kiểm soát chặt chẽ tình hình xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh, trong đó đặc biệt ưu tiên việc đưa vào Chương trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật phục vụ việc hỗ trợ, thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế.
- Tập trung rà soát, đề xuất hoàn thiện thể chế liên quan đến đầu tư kinh doanh, đặc biệt là chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; kiểm tra, xử lý các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực nàygóp phần tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Phản ứng chính sách kịp thời, nhất là các vấn đề liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
- Phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước tại các văn bản, đề án về vấn đề này (như: Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; các Nghị định quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện; Nghị định về công chức xã, phường, thị trấn...), góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
- Thực hiện theo dõi tình hình thi hành pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, trong đó tập trung vào theo dõi tình hình thi hành các quy định của pháp luật về tạo dựng môi trường thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trong việc tiếp cận, khai thác các nguồn lực về vốn, khoa học kỹ thuật, đất đai, lao động. Thực hiện theo dõi tình hình thi hành pháp luật về hồ sơ, thủ tục công chứng và đăng ký hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.
- Tham gia ý kiến pháp lý với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương kịp thời, có chất lượng, nhất là các vấn đề phát sinh liên quan đến tái cơ cấu sắp xếp doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nhà nước.
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan, tổ chức có liên quan hoàn thiện các văn bản hướng dẫn trình tự, thủ tục bán đấu giá tài sản. Kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc trong triển khai thi hành Luật đấu giá tài sản năm 2016, nhất là các quy định về việc đấu giá tài sản của tổ chức mà Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ do Chính phủ thành lập để xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng (như Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng VAMC).
- Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan thi hành án dân sự các cấp phối hợp với Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng và các tổ chức tín dụng trong quá trình thi hành bản án, quyết định của Tòa án về xử lý tài sản bảo đảm; phối hợp với các tổ chức tín dụng rà soát, tổng hợp các bản án, quyết định có hiệu lực của Tòa án chưa được thi hành hoặc đang được thi hành, đẩy nhanh thi hành các vụ án còn tồn đọng.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án “Phát triển đội ngũ luật sư phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế từ năm 2010 đến năm 2020” (Phê duyệt tại Quyết định số 123/QĐ-TTg ngày 18/01/2010 của Thủ tướng Chính phủ) và Đề án “Nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức, viên chức các bộ, ngành, địa phương về pháp luật quốc tế và giải quyết tranh chấp quốc tế giai đoạn 2016 - 2020” (Phê duyệt tại Quyết định số 1063/QĐ-TTg ngày 14/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ) nhằm xây dựng đội ngũ luật sư và các chuyên gia pháp luật quốc tế có đủ trình độ, năng lực và kinh nghiệm phục vụ giải quyết các tranh chấp quốc tế.
- Cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính trong các lĩnh vực công tác liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Tư pháp (công chứng, lý lịch tư pháp, đăng ký giao dịch bảo đảm, giám định, hộ tịch, quốc tịch, thi hành án dân sự...); kiểm soát thủ tục hành chính ngay từ khâu xây dựng, thẩm định đề xuất, dự thảo VBQPPL, bảo đảm nguyên tắc chỉ duy trì và ban hành những TTHC thực sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp, có chi phí tuân thủ thấp nhất.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ, kiểm tra và thanh tra các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Tư pháp; xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có hành vi vi phạm pháp luật, nhũng nhiễu, gây phiền hà, vi phạm đạo đức, lối sống.
2. Công tác rà soát, sắp xếp, cơ cấu lại và giao quyền tự chủ đầy đủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Tư pháp:
- Rà soát, tập hợp, phân loại, sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Tư pháp; xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành: (i) Danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Tư pháp; (ii) Quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Tư pháp.
- Kiện toàn tổ chức cán bộ và đổi mới hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập, đảm bảo có lộ trình phù hợp để giao quyền tự chủ đầy đủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập theo chủ trương của Nghị quyết số 05-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Nghị quyết số 24/2016/QH14 của Quốc hội, Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 21/02/2017 của Chính phủ, quy định của Nghị định 16/2015/NĐ-CP, Nghị định số 141/2016/NĐ-CP và các văn bản có liên quan.
3. Rà soát, xây dựng danh mục, nghiên cứu việc phát triển các dịch vụ công lập thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Tư pháp và xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật áp dụng trong các dịch vụ sự nghiệp công làm cơ sở cho việc quản lý giá dịch vụ sự nghiệp công theo quy luật kinh tế thị trường:
- Xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục dịch vụ sự nghiệp công thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Tư pháp, trong đó, xác định cụ thể các loại dịch vụ được chi trả hoàn toàn bằng ngân sách nhà nước, dịch vụ do ngân sách nhà nước chi trả một phần và các dịch vụ do người tiêu dùng chi trả toàn phần.
- Ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật áp dụng trong các dịch vụ sự nghiệp công làm cơ sở cho việc ban hành giá dịch vụ sự nghiệp công; theo đó, đảm bảo (i) hoàn thành tính đúng, tính đủ chi phí hợp lý đối với giá các loại dịch vụ được ngân sách nhà nước chi trả toàn phần hoặc một phần và giá các dịch vụ có điều tiết của nhà nước; điều chỉnh giá các loại dịch vụ công theo cơ chế thị trường gắn với hỗ trợ đối tượng chính sách và người nghèo; đồng thời, thực hiện giao quyền tự chủ đầy đủ về tài chính, tổ chức, biên chế và hoạt động cho các đơn vị cung cấp các loại dịch vụ nói trên; (ii) đối với các loại dịch vụ công khác, thực hiện đầy đủ tự do hóa thị trường; các đơn vị dịch vụ công tương ứng được tự do kinh doanh, cung ứng dịch vụ công, tự chủ thỏa thuận và quyết định giá theo quy luật thị trường.
- Nâng cao chất lượng các dịch vụ công trong lĩnh vực hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp như lý lịch tư pháp, công chứng, đăng ký giao dịch bảo đảm, bán đấu giá tài sản, giám định tư pháp, trợ giúp pháp lý, thừa phát lại, quản lý, thanh lý tài sản, đồng thời, triển khai thực hiện tốt các chiến lược, quy hoạch, đề án trong lĩnh vực này, bảo đảm sự phát triển bền vững, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp, hội nhập quốc tế, góp phần bảo đảm vận hành thông suốt của cơ chế thị trường có quản lý của Nhà nước.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Các đơn vị thuộc Bộ, các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ và Kế hoạch này đảm bảo hiệu quả, tiến độ; Định kỳ hàng năm báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch (lồng ghép trong Báo cáo chung về công tác của đơn vị) gửi về Văn phòng Bộ trước ngày 01 tháng 12 để tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ.
- Văn phòng Bộ phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, giúp Bộ trưởng chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ và Kế hoạch của Bộ Tư pháp; định kỳ hàng năm báo cáo kết quả thực hiện, trình Lãnh đạo Bộ gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 10 tháng 12 để tổng hợp, báo cáo Chính phủ./.