Trong trường hợp của bạn, theo Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, hồ sơ để được rút BHXH một lần bao gồm:
- Sổ bảo hiểm xã hội
- Đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần theo mẫu.
Như vậy, Sổ bảo hiểm xã hội là bắt buộc phải có để làm thủ tục rút BHXH một lần. Do đó, bạn cần đến công ty cũ để lấy lại sổ.
Cũng thông tin thêm rằng, việc công ty không hoàn tất thủ tục trả sổ BHXH cho bạn, sau khi bạn nghỉ việc, là vi phạm quy định của pháp luật. Tính ở thời điểm bạn đang làm việc tại công ty thì vẫn áp dụng quy định của Bộ luật Lao động 2012.
Theo Điều 47 của Luật này:
Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
...
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động."
Như vậy, theo quy định nêu trên, công ty của bạn phải trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn sau khi bạn nghỉ việc.