Quyết định 17/2001/QĐ-BGDĐT quy định tiêu chuẩn danh hiệu giáo viên trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp giỏi
Thuộc tính văn bản
Cơ quan ban hành:
Bộ Giáo dục và Đào tạo
Số công báo:
Theo văn bản
Số hiệu:
17/2001/QĐ-BGDĐT
Ngày đăng công báo:
Đang cập nhật
Loại văn bản:
Quyết định
Người ký:
Nguyễn Văn Vọng
Ngày ban hành:
18/05/2001
Hết hiệu lực:
Đang cập nhật
Áp dụng:
02/06/2001
Tình trạng hiệu lực:
Còn Hiệu lực
Lĩnh vực:
Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề
quyết định
QUYẾT ĐỊNH
CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SỐ 17/2001/QĐ-BGD&ĐT NGÀY 18 THÁNG 5 NĂM 2001 VỀVIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ TIÊU CHUẨN DANH HIỆUGIÁO VIÊN TRUNG TÂM KỸ THUẬT TỔNG HỢP - HƯỚNG NGHIỆP GIỎI,TRUNGTÂM KỸ THUẬT TỔNG HỢP - HƯỚNG NGHIỆP TIÊN TIẾN,TRUNGTÂM KỸ THUẬT TỔNG HỢP - HƯỚNG NGHIỆP TIÊN TIẾN XUẤT SẮC
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
- Căn cứ Nghị định số 29/CP ngày 30/3/1994 của Chính phủ về nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy Bộ Giáo dục và Đào tạo ;
- Căn cứNghị định số 15/CP ngày 02/3/1993 của Chính phủ vềnhiệm vụ, quyền hạnvà trách nhiệm quảnlý Nhà nước của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
- Căn cứ Thông tư số 14/1999/TT/BGD&ĐT ngày 22-3-1999 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện Nghị định số 56/1998/NĐ-CP ngày 30/7/1998 của Chính phủ;
-Theo đề nghịcủa ông ChánhVăn phòng,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1: Ban hànhkèm theo quyết định này Quy định vềtiêu chuẩn danh hiệu Giáo viên trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp giỏi, Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp tiên tiến,Trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp tiên tiến xuất sắc.
Điều 2: Quyết định này cóhiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày ký .
Điều 3: Các ông (bà) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn áp dụng các tiêu chuẩn cho phù hợp với các trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp tại địa phương.
Điều 4: Các ông (bà) Chánh Văn Phòng, Vụ trưởngcác Vụ:Tổ chức cán bộ, Kế hoạch và Tài chính, Giáo viên; Chánh Thanh tra giáo dục, Giám đốc trung tâm Lao động -Hướng nghiệp, Giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc các trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp, Thủ trưởng các đơn vị hữu quancó trách nhiệm thi hành Quyết định này.
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
CỘNG HOÀ Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
QUY ĐỊNH VỀ TIÊU CHUẨN DANH HIỆU GIÁO VIÊN TRUNG TÂM KỸ THUẬT TỔNG HỢP -HƯỚNG NGHIỆP GIỎI, TRUNG TÂM KỸ THUẬT TỔNG HỢP -HƯỚNG NGHIỆP TIÊN TIẾN, TRUNG TÂM KỸ THUẬT TỔNG HỢP -HƯỚNG NGHIỆP TIÊN TIẾN XUẤT SẮC
(Ban hành kèm theo Quyết định số17/2001/QĐ/BGD&ĐT ngày 18 tháng5năm 2001 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
PHẦN A TIÊU CHUẨN DANH HIỆU GIÁO VIÊN TRUNG TÂM KỸ THUẬT TỔNG HỢP -HƯỚNG NGHIỆP GIỎI
I. TIÊU CHUẨN DANH HIỆU GIÁO VIÊN TRUNG TÂM KỸ THUẬT TỔNG HỢP -HƯỚNG NGHIỆPGIỎI CẤP CƠ SỞ
Danh hiệu Giáo viên trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp (trungtâm KTTH-HN) giỏi cấp cơ sở là danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở áp dụng cho giáo viên công tác trong các trung tâm KTTH-HN.
Cá nhân được khen thưởng danh hiệu Giáo viên trung tâm KTTH-HN giỏi cấp cơ sở phải đạt danh hiệu Lao động giỏi và 3 tiêu chuẩn sau:
Tiêu chuẩn 1: Giảng dạy đạt chất lượng tốt, hiệu quả cao, được đồng nghiệp và học sinh thừa nhận, tín nhiệm.
Tiêu chuẩn 2: Có phẩm chất đạo đức tốt, yêu nghề, có trách nhiệm cao trong công việc. Gương mẫu chấp hành chủ trương chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước. Đoàn kết, thân ái và tương trợ đồng nghiệp. Có quan hệ tốt với học sinh. Làm nòng cốt trong các phong trào thi đua.
Tiêu chuẩn 3: Tích cực, chủ động học tập bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.
1.- Nội dung cụ thể tiêu chuẩn 1
1.1- Thực hiện đúng, đủ chương trình và thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn như: soạn, chấm bài đầy đủ, lên lớp, kiểm tra, đánh giá học sinh đúng quy định, có đủ hồ sơ, sổ sách; Hồ sơ khi kiểm tra được xếp loại tốt. Chuẩn bị tốt các đồ dùng dạy học, dụng cụ, thiết bị kỹ thuật cần thiết phục vụ cho chuyên môn, phù hợp với thực tiễn, có sáng tạo để đảm bảo yêu cầu rèn kỹ năng thực hành cho học sinh.
1.2- Thực hiện nội dung và phương pháp giảng dạy đạt chất lượng cao-Đảm bảo nội dung kiến thức chính xác, đầy đủ, hệ thống, cập nhật và phù hợp với thực tiễn.
- Thường xuyên trau dồi, đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập.
- Trình bày bài giảng rõ ràng, xúc tích, dễ hiểuđể học sinh thu nhận được nội dung cơ bản, thiết yếu của bài giảng và môn học.
- Khai thác và sử dụng tốt các đồ dùng, thiết bị kĩ thuật nhằm giúp cho học sinh nắm vững kiến thức và rèn luyện được các kĩ năng cơ bản của bài và môn học.
- Kết hợp chặt chẽ dạy nghề phổ thông với hướng nghiệp cho học sinh
1.3- Đảm bảo giáo dục học sinh theo mục tiêu giáo dục phổ thông. Kết quả học tập của học sinh các lớp do giáo viên phụ trách đạt trên 95% từ trungbình trở lên, có20% - 25% học sinh thi nghề đạt kết quả loại khá, giỏi.
1.4- Tham gia tích cực vào việc cải tiến, phát huy sáng kiến kinh nghiệm và nghiên cứu khoa học. Có sáng kiến kinh nghiệm hoặc đề tài nghiên cứu khoa học được công nhận, phổ biến, áp dụng ở trung tâm KTTH-HN. Tích cực làm đồ dùng dạy học, mô hình học cụ, thiết bị phục vụ cho chuyên môn.
1.5- Quản lý tốt học sinh trong giờ học và thường xuyên quan tâm giúp đỡ học sinh yếu kém.
1.6- Được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp trung tâm KTTH-HN hoặc đạt thành tích cao trong các cuộc thi giáo viên giỏi, thi chuyên đề.
2- Nội dung cụ thể tiêu chuẩn 2
2.1- Mẫu mực trong tác phong và lao động sư phạm. Say mê, gắn bó với nghề nghiệp. Luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tuỵ trong công việc, được đồng nghiệp đánh giá cao.
2.2- Có phẩm chất đạo đức tốt. Gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thực hiện nghiêm túc nội quy, quy định của trung tâm KTTH-HN. Sẵn sàng nhận nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
2.3- Có tinh thần tự lực cánh sinh, giúp đỡ, tương trợ đồng nghiệp. Tích cực tham gia phong trào thi đua, là nhân tố đóng góp xây dựng tập thể đoàn kết, vững mạnh.
3- Nội dung cụ thể tiêu chuẩn 3
3.1- Tích cực học tập, tự học, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, kịp thời nắm bắt, cập nhật kiến thức, kĩ năng liên quan đến chuyên môn của mình, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông ở trung tâm KTTH-HN.
3.2- Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chuyên môn, bồi dưỡng theo chuyên đề, sinh hoạt khoa học, dự giờ ở trung tâm KTTH-HN và tổ chuyên môn.
3.3- Có trình độ và uy tín về chuyên môn nghiệp vụ. Có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao trình độ và có ý thức cầu thị, học hỏi đồng nghiệp.
3.4- Tích cực, chủ động tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và đạt kết quả từ loại khá trở lên. Tích cực học tập ngoại ngữ và tin học phục vụ cho chuyên môn.
3.5- Đạt trình độ chuẩn đào tạo theo quy định trong Quy chế về tổ chức và hoạt động của trung tâm KTTH-HN.
II- TIÊU CHUẨN DANH HIỆU GIÁO VIÊN TRUNG TÂM KTTH-HN GIỎI CẤP TỈNH-THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG
(sau đây gọi chung là tỉnh)
Cá nhân được khen thưởng danh hiệu Giáo viên trung tâm KTTH-HN giỏi cấp tỉnh phải đạt 3 tiêu chuẩn sau:
Tiêu chuẩn 1: Đạt 3 năm liền danh hiệu Giáo viên trung tâm KTTH-HN giỏi cấp cơ sở.
Tiêu chuẩn 2: Đạt thành tích xuất sắc, tiêu biểu nhất trong số Giáo viên trung tâm KTTH-HN giỏi cấp cơ sở, hoặc được công nhận là giáo viên dạy giỏi trong hội thi giáo viên dạy giỏi hoặc thi chuyên đề cấp tỉnh (nếu có tổ chức).
Tiêu chuẩn 3: Có cải tiến, sáng kiến kinh nghiệm, chuyên đề hoặc đề tài nghiên cứu khoa học được đánh giá tốt và có giá trị ứng dụng trong thực tiễn.
Trường hợp chưa đủ 3 năm liền là Giáo viên trung tâm KTTH-HN giỏi cấp cơ sở thì phải đạt 3 tiêu chuẩn danh hiệu Giáo viên trung tâm KTTH-HN giỏi cấp cơ sở với thành tích xuất sắc, là tấm gương tiêu biểu của tỉnh.
III- TIÊU CHUẨN DANH HIỆU GIÁO VIÊN TRUNG TÂM KTTH-HN GIỎI CẤP TOÀN QUỐC.
Cá nhân được khen thưởng danh hiệu Giáo viên trung tâm KTTH-HN giỏi cấp toàn quốc phải đạt 3 tiêu chuẩn sau :
Tiêu chuẩn 1: Đạt 2 lần liền danh hiệu Giáo viên trung tâm KTTH-HN giỏi cấp tỉnh.
Tiêu chuẩn 2: Đạt thành tích xuất sắc, tiêu biểu nhất trong số Giáo viên trungtâm KTTH-HN giỏi cấp tỉnh hoặc được công nhận là giáo viên dạy giỏi trong hội thi giáo viên dạy giỏi toàn quốc.
Tiêu chuẩn 3: Có cải tiến, sáng kiến kinh nghiệm hoặc đề tài nghiên cứu khoa học được nghiệm thu, đánh giá cao và có giá trị trong thực tiễn, được áp dụng và phổ biến rộng rãi trong hệ thống trungtâm KTTH-HN, đem lại hiệu quả cao.
Trường hợp chưa đủ 2 lần liền là Giáo viên trung tâm KTTH-HN giỏi cấp tỉnhthì phải đạt 3 tiêu chuẩn Giáo viên trung tâm KTTH-HN giỏi cấp tỉnh với thành tích xuất sắc, là tấm gương tiêu biểu của tỉnh.
QUY TRÌNH XÉT VÀ CÔNG NHẬN DANH HIỆU GIÁO VIÊN TRUNG TÂM KỸ THUẬT TỔNG HỢP -HƯỚNG NGHIỆP GIỎI
Quy trình xét và công nhận danh hiệu Giáo viên trung tâm KTTH-HN giỏi các cấp được thực hiện theo thông tư 14/1999/TT/BGD&ĐT ngày 22-3-1999 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cụ thể như sau:
1- Xét và công nhận danh hiệu Giáo viên trung tâm KTTH-HN giỏi cấp cơ sở
Danh hiệu Giáo viên trung tâm KTTH-HN giỏi cấp cơ sở được xét và công nhận theo năm học, mỗi năm học xét khen thưởng một lần. Để có cơ sở trình Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành giáo dục tỉnh, trung tâm KTTH-HN xem xét, lựa chọn, tiến hành các bước sau:
- Trung tâm KTTH-HN tiến hành kiểm tra, thanh tra, đánh giá hồ sơ, sổ sách và trình độ, năng lực nghiệp vụ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm của giáo viên. Lấy kết quả kiểm tra đánh giá trên làm căn cứ để xét chọn, có thăm dò ý kiến học sinh để tham khảo.
- Cá nhân tự đánh giá thành tích theo 3 tiêu chuẩn. Tổ chuyên môn tham gia đóng góp ý kiến và bỏ phiếu tín nhiệm.
Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của trung tâm KTTH-HN căn cứ vào tiêu chuẩn và kết quả đánh giá để xét, đề nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định công nhận.
2- Xét và công nhận danh hiệu Giáo viên trung tâm KTTH-HN giỏi cấp tỉnh
Danh hiệu Giáo viên trung tâm KTTH-HN giỏi cấp tỉnh 5 năm xét khen thưởng hai lần vào năm thứ 3 và năm thứ 5 của kế hoạch 5 năm.
Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của trung tâm đề nghị Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành giáo dục tỉnh xét, báo cáo Hội đồng Thi đua - Khen thưởngtỉnh đề nghị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định công nhận.
3- Xét và công nhận danh hiệu Giáo viên trung tâm KTTH-HN giỏi cấp toàn quốc
Danh hiệu Giáo viên trung tâm KTTH-HN giỏi cấp toàn quốc 5 năm xét khen thưởng một lần vào năm cuối của kế hoạch 5 năm.
Các tỉnh đề nghị, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành giáo dục xét chọn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trình Thủ tướng Chính phủ quyết định qua Hội đồng Thi đua - Khen thưởngtrung ương.
PHẦNB TIÊU CHUẨN DANH HIỆU TRUNG TÂM KỸ THUẬT TỔNG HỢP -HƯỚNG NGHIỆP TIÊN TIẾN
Danh hiệu Trungtâm KTTH-HN tiên tiến là danh hiệu Tập thể Lao động giỏi áp dụng khen thưởng cho các Trung tâm KTTH-HN. Trung tâm KTTH-HN được khen thưởng danh hiệu Trung tâm KTTH-HN tiên tiến phải đạt 5 tiêu chuẩn sau:
Tiêu chuẩn 1: Hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục theo mục tiêu, kế hoạch giáo dục - đào tạo.
Tiêu chuẩn 2: Xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, đoàn kết, có ý thức trách nhiệm, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng và đồng bộ.
Tiêu chuẩn 3: Xây dựng cơ sở vật chất kĩ thuật, gắn giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học với thực tiễn, đáp ứng tốt yêu cầu giáo dục đào tạo.
Tiêu chuẩn 4: Có từ 50% trở lên số cá nhân trong đơn vị đạt danh hiệu Lao động giỏi, có Giáo viên trung tâm KTTH-HN giỏi cấp cơ sở. Không có người bị kỉ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên.
Tiêu chuẩn 5: Gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tổ chức quản lý trung tâm có nền nếp, hiệu quả, xây dựng tập thể đoàn kết vững mạnh, làm tốt công tác thi đua, khen thưởng.
1- Nội dung cụ thể tiêu chuẩn 1
1.1- Thực hiện nghiêm túc chương trình, nội dung dạy nghề phổ thông và hướng nghiệp cho học sinh. Tổ chức tốt các mặt hoạt động của trung tâm. Chú ý kèm cặp, bồi dưỡng những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, có năng khiếu. Số lượng, chất lượng học sinh đến học tập ở trung tâm có xu hướng phát triển. có trên 95% học sinh thi nghề đạt kết quả từ trung bình trở lên, trong đó có 20% học sinh thi nghề đạt khá giỏi. Đa dạng hoá các nghề dạy ở trung tâm cho phù hợp cơ cấu kinh tế ở địa phương và nhu cầu lao động của xã hội.
1.2- Tích cực thực hiện việc đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục và hiệu quả đào tạo.
1.3- Có đủ giáo trình, tài liệu và các điều kiện cần thiết phục vụ cho giảng dạy học tập và tư vấn hướng nghiệp theo hướng hiện đại hoá, phù hợp với thực tiễn. Đẩy mạnh hoạt động làm và cải tiến đồ dùng dạy học để nâng cao hiệu quả dạy nghề phổ thông và hướng nghiệp cho học sinh.
1.4- Tổ chức tốt việc bồi dưỡng học sinh giỏi và có học sinh giỏi cấp trung tâm, có học sinh tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh (nếu tỉnh, thành phố tổ chức).
2- Nội dung cụ thể tiêu chuẩn 2
2.1- Xây dựng tập thể giáo viên đoàn kết, yêu nghề, yêu thương, tận tình với học sinh. Chấp hành nghiêm túc quy chế chuyên môn.
2.2- Xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, đồng bộ về loại hình. Bố trí, sử dụng giáo viên hợp lý và có hiệu quả.
2.3- Thực hiện chuẩn hoá đội ngũ giáo viên, tạo điều kiện để giáo viên nâng cao trình độ:
- Có trên 85% số giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn theo quy định của Quy chế về tổ chức và hoạt động của trung tâm KTTH-HN.
- Chú ý xây dựng bồi dưỡng giáo viên đầu đàn và thường xuyên bồi dưỡng cập nhật kiến thức kĩ năng khoa học kĩ thuật và công nghệ tiên tiến cho giáo viên.
- Có từ 30% đến 50% số giáo viên có trình độ tin học cơ sở và 20% đến 40% số giáo viên biết một ngoại ngữ ở trình độ A.
- Tỉ lệ giáo viên được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ dưới nhiều hình thức trong năm học đạt từ 80% trở lên. Có 15% đến 20% giáo viên dạy giỏi cấp trung tâm, không có giáo viên yếu kém.
3- Nội dung cụ thể tiêu chuẩn 3
3.1- Đảm bảo có đủ phòng học, phòng thực hành cho các nghề phổ thông đang dạy, thư viện, thiết bị kĩ thuật, máy móc phục vụ cho hoạt động của trung tâm KTTH-HN. Hàng năm có bổ sung theo hướng hiện đại, phù hợp với thực tiễn. Bảo quản, sử dụng, khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất kĩ thuật của trung tâm KTTH-HN. Có phong trào làm đồ dùng dạy học, thiết bị kĩ thuật trong giáo viên.
3.2- Có đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm cấp trung tâm được áp dụng. Liên doanh, liên kết với các cơ sở sản xuất, Viện nghiên cứu, các trường đào tạo để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo ở trung tâm.
3.3- Xây dựng cảnh quan sư phạm, môi trường giáo dục và đảm bảo đủ điều kiện để giáo viên làm việc.
4- Nội dung cụ thể tiêu chuẩn 4
4.1- Có ít nhất 30% số cán bộ, giáo viên, công nhân viên đạt danh hiệu lao động giỏi.
4.2- Có 5% số giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên trung tâm KTTH-HN giỏi cấp cơ sở.
4.3- Không có cán bộ, giáo viên, công nhân viên bị kỉ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên.
5- Nội dung cụ thể tiêu chuẩn 5
5.1- Chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, Quy chế về tổ chức và hoạt động của trung tâm KTTH-HN, quy định của Bộ, ngành và địa phương.
5.2- Tổ chức bộ máy của trung tâm đồng bộ, gọn nhẹ, thực hiện điều hành quản lý theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quy chế, quy định của Bộ, ngành, trung tâm. Có kế hoạch hoạt động cho từng năm học, học kỳ, tháng.
5.3- Có quan hệ đoàn kết, gắn bó và tích cực với địa phương và thực hiện xã hội hoágiáo dục lao động - hướng nghiệp có hiệu quả.
5.4- Tập thể giáo viên, cán bộ, công nhân viên đoàn kết, nhất trí. Thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai trong trung tâm. Trong năm học thực hiện đầy đủ việc thanh tra, kiểm tra, đánh giá theo quy chế thanh tra. Chăm lo cải thiện đời sống cho cán bộ, giáo viên và công nhân viên.
5.5- Tổ chức Đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh. Công đoàn đạt Công đoàn cơ sở vững mạnh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được xếp loại khá trở lên. Công tác thi đua khen thưởng được chú trọng thực hiện đầy đủ và có kết quả nhiệm vụ thi đua khen thưởng của năm học.
PHẦN C TIÊU CHUẨN DANH HIỆU TRUNG TÂM KĨ THUẬT TỔNG HỢP -HƯỚNG NGHIỆP TIÊN TIẾN XUẤT SẮC
Danh hiệu Trung tâm KTTH-HN tiên tiến xuất sắc là danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc áp dụng khen thưởng cho các Trung tâm KTTH-HN. Với trung tâm KTTH-HN được khen thưởng danh hiệu Trung tâm KTTH-HN tiên tiến xuất sắc phải đạt 5 tiêu chuẩn sau:
Tiêu chuẩn 1: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, mục tiêu giáo dục đào tạo, đáp ứng nhu cầu của địa phương và xã hội.
Tiêu chuẩn 2: Xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có chất lượng cao, đồng bộ, đoàn kết, có ý thức trách nhiệm.
Tiêu chuẩn 3: Xây dựng cơ sở vật chất kĩ thuật, môi trường giáo dục, cảnh quan sư phạm đáp ứng yêu cầu giáo dục đào tạo.
Tiêu chuẩn 4: Có ít nhất 50% cá nhân đạt danh hiệu Lao động giỏi, có cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua, Giáo viên trung tâm KTTH-HN giỏi cấp cơ sở, cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trungương. Không có cán bộ, giáo viên, công nhân viên bị kỉ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên.
Tiêu chuẩn 5: Gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tổ chức quản lý trung tâm có nền nếp, hiệu quả, xây dựng tập thể đoàn kết vững mạnh. Có phong trào thi đua đều khắp, thiết thực và hiệu quả.
1- Nội dung cụ thể tiêu chuẩn 1
Tiêu chuẩn 1 có 4 nội dung như tiêu chuẩn danh hiệu Trung tâm KTTH-HN tiên tiến, thành tích đạt được của mỗi nội dung hoàn thiện hơn, cao hơn mức của danh hiệu Trung tâm KTTH-HN tiên tiến. Có nội dung đạt thành tích xuất sắc.
2- Nội dung cụ thể tiêu chuẩn 2
Tiêu chuẩn 2 có 3 nội dung cụ thể như tiêu chuẩn danh hiệu Trung tâm KTTH-HN tiên tiến. Thành tích đạt được của mỗi nội dung hoàn thiện hơn, cao hơn mức của danh hiệu Trung tâm KTTH-HN tiên tiến. Có nội dung đạt thành tích xuất sắc.
Nội dung 2-3 yêu cầu đạt được ở mức sau:
- Có trên 95% số giáo viên đạt trình độ chuẩn quy định trong Quy chế về tổ chức và hoạt động của trung tâm KTTH-HN: giáo viên dạy lý thuyết kĩ thuật và hướng nghiệp phải có trình độ đại học. Giáo viên dạy nghề phổ thông phải có trình độ cao đẳng sư phạm kĩ thuật hoặc cao đẳng kĩ thuật, hoặc là nghệ nhân, công nhân bậc cao đã được bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.
- Có 60% -70% số giáo viên có trình độ tin học cơ sở, 30%-50% số giáo viên biết 1 ngoại ngữtrình độ A trở lên.
- Duy trì nền nếp dự giờ, hội giảng, sinh hoạt chuyên môn. Có 30% số Giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trung tâm, có giáo viên được tỉnh công nhận là giáo viên dạy giỏi.
3- Nội dung cụ thể tiêu chuẩn 3
Tiêu chuẩn 3 có 3 nội dung cụ thể như danh hiệu Trung tâm KTTH-HN tiên tiến. Thành tích đạt được của mỗi nội dung hoàn thiện hơn, cao hơn mức danh hiệu Trung tâm KTTH-HN tiên tiến. Có nội dung đạt thành tích xuất sắc.
4- Nội dung cụ thể tiêu chuẩn 4
4.1- Có ít nhất 50% số cán bộ, giáo viên, công nhân viên đạt danh hiệu Lao động giỏi.
4.2- Có 10% số cán bộ, giáo viên, công nhân viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua và Giáo viên trung tâm KTTH-HN giỏi cấp cơ sở. Có cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua, Giáo viên trung tâm KTTH-HN giỏi cấp tỉnh trong năm học liền kề.
5- Nội dung cụ thể tiêu chuẩn 5
Tiêu chuẩn 5 có 5 nội dung cụ thể như tiêu chuẩn danh hiệu Trung tâm KTTH-HN tiên tiến. Thành tích đạt được của mỗi nội dung hoàn thiện hơn, cao hơn mức danh hiệu Trung tâm KTTH-HN tiên tiến. Có nội dung đạt thành tích xuất sắc.
QUY TRÌNH XÉT, CÔNG NHẬN DANH HIỆU TRUNG TÂM KĨ THUẬT TỔNG HỢP -HƯỚNG NGHIỆP TIÊN TIẾN, TRUNG TÂM KĨ THUẬT TỔNG HỢP -HƯỚNG NGHIỆP TIÊN TIẾN XUẤT SẮC
Danh hiệu Trung tâm KTTH-HN tiên tiến, Trung tâm KTTH-HN tiên tiến xuất sắc được xét và công nhận theo năm học, mỗi năm học xét khen thưởng 1 lần.
Quy trình xét và công nhận danh hiệu Trung tâm KTTH-HN tiên tiến, Trung tâm KTTH-HN tiên tiến xuất sắc được thực hiện theo Thông tư 14/1999/TT/BGD&ĐT ngày 22-3-1999 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cụ thể như sau:
1- Xét và công nhận danh hiệu trung tâm KTTH-HN tiên tiến
Hội đồng Thi đua - Khen thưởngtrung tâm đề nghị Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành giáo dục tỉnh xét, đề nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định công nhận.
2- Xét và công nhận danh hiệu trung tâm Kĩ thuật tổng hợp -Hướng nghiệptiên tiến xuất sắc
Hội đồng Thi đua - Khen thưởng đề nghị, Hội đồng Thi đua - Khen thưởngngành giáo dục tỉnh đề nghị Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh xét, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định công nhận.