Cơ quan ban hành: | Bộ Tư pháp | Số công báo: | Theo văn bản |
Số hiệu: | 2381/QĐ-BTP | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Quyết định | Người ký: | Hà Hùng Cường |
Ngày ban hành: | 13/09/2010 | Hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | 13/09/2010 | Tình trạng hiệu lực: | Còn Hiệu lực |
Lĩnh vực: | Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề, Tư pháp-Hộ tịch |
BỘ TƯ PHÁP ----------------- Số: 2381/QĐ-BTP | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT Độc lập- Tự do - Hạnh phúc ---------------------- Hà Nội, ngày 13 tháng 9 năm 2010 |
QUYẾT ĐỊNH
V/v phê duyệt Đề án quy hoạch thành lập một số trường trung cấp luật
----------------------------
BỘ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP
Căn cứ Nghị định số 93/2008/NĐ-CP ngày 22 tháng 8 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án quy hoạch mạng lưới một số trường trung cấp luật của Bộ Tư pháp với các nội dung như sau:
Nghiên cứu, khảo sát xác định nhu cầu đào tạo trung cấp luật, trên cơ sở đó thành lập một số Trường trung cấp luật nhằm đào tạo cán bộ có trình độ trung cấp đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, có trình độ hiểu biết pháp luật cơ bản và thành thạo kỹ năng thực hành nghề nghiệp theo từng chức trách đảm nhiệm đối với công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã, một số chức danh cán bộ cơ quan Tư pháp, Thi hành án, cán bộ chính quyền cơ sở và theo nhu cầu của xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể và nhiệm vụ
2.1. Giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2011
Mục tiêu cụ thể:
- Ổn định tổ chức bộ máy, cán bộ, giảng viên và từng bước đưa công tác đào tạo, phát triển Trường Trung cấp Luật Buôn Ma Thuột đáp ứng nhu cầu cán bộ có trình độ trung cấp luật cho các tỉnh khu vực Tây Nguyên;
- Triển khai đưa Trường Trung cấp Luật Vị Thanh đi vào hoạt động theo kế hoạch, lộ trình đã được phê duyệt, nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực có trình độ trung cấp luật cho các tỉnh khu vực Tây Nam Bộ.
Nhiệm vụ:
- Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên đảm bảo số lượng và chất lượng phục vụ cho việc đào tạo trung cấp luật của Trường Trung cấp Luật Buôn Ma Thuột và Trường Trung cấp Luật Vị Thanh;
- Triển khai xây dựng chương trình các môn học ngành pháp luật trình độ trung cấp, biên soạn hệ thống giáo trình, tài liệu giảng dạy mới theo hướng trang bị kiến thức vừa rộng và vừa chuyên sâu, kết hợp lý thuyết với kỹ năng thực hành nghề nghiệp theo chức danh đảm nhiệm;
- Khẩn trương xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị giảng dạy, học tập cho Trường Trung cấp Luật Buôn Ma Thuột và Trường Trung cấp Luật Vị Thanh.
2.2. Giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2015
Mục tiêu cụ thể:
Xác định nhu cầu, nghiên cứu xây dựng Đề án thành lập thêm 03 Trường Trung cấp Luật, dự kiến địa điểm đặt 01 trường tại Thái Nguyên (đào tạo cán bộ cho các tỉnh khu vực Việt Bắc), 01 trường đặt tại Quảng Bình (đào tạo cán bộ cho các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ) và 01 Trường đặt tại Sơn La (đào tạo cán bộ cho các tỉnh khu vực Tây Bắc). Dự kiến 03 trường mới thành lập sẽ tổ chức khai giảng đào tạo khoá đầu tiên tương ứng vào năm 2011 - 2012, 2013 - 2014 và 2015 với quy mô khoảng 200 - 250 người/khoá/trường; quy mô đào tạo các năm tiếp theo sẽ tăng theo nhu cầu đào tạo của từng khu vực với dự kiến thấp nhất đối với mỗi Trường Trung cấp Luật trong 1 năm khoảng 800 - 900 người và cao nhất khoảng 1.600 - 1.800 người.
Nhiệm vụ:
- Đánh giá, sơ kết, rút kinh nghiệm đào tạo trung cấp luật tại Trường Trung cấp Luật Buôn Ma Thuột và Trường Trung cấp Luật Vị Thanh, nhằm hoàn thiện nội dung, chương trình, giáo trình và nâng cao chất lượng đào tạo trung cấp luật;
- Tiếp tục đầu tư mở rộng cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, học tập, đầu tư tài chính, tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và chuẩn bị đủ các điều kiện cho 03 Trường Trung cấp Luật được thành lập đi vào hoạt động theo lộ trình đã xác định.
- Nghiên cứu, hoàn thiện chương trình, giáo trình đào tạo trình độ trung cấp của các cơ sở đào tạo trung cấp luật; bước đầu triển khai khảo sát, đánh giá và nghiên cứu, biên soạn chương trình, tài liệu đào tạo liên thông lên trình độ cao đẳng và đại học luật.
2.3. Giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2020
Mục tiêu cụ thể:
Tổng kết, đánh giá công tác đào tạo trung cấp luật nhằm nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô đào tạo, đáp ứng nhu cầu về số lượng và chất lượng cán bộ có trình độ trung cấp luật trên phạm vi toàn quốc. Trên cơ sở tổng kết, đánh giá tiếp tục xác định nhu cầu đào tạo trung cấp luật và triển khai đào tạo liên thông lên trình độ cao đẳng, đại học luật.
Nhiệm vụ:
- Đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm công tác đào tạo Trung cấp luật trên phạm vi toàn quốc.
- Xác định nhu cầu đào tạo trung cấp luật.
- Tiếp tục đổi mới chương trình, giáo trình, phương pháp giảng dạy và triển khai đào tạo liên thông trình độ trung cấp luật lên trình độ cao đẳng, đại học luật.
- Tiếp tục đầu tư mở rộng cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy - học tập, đầu tư tài chính, tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên nhằm tăng cường năng lực đào tạo cho các cơ sở đào tạo trung cấp luật.
1. Chuẩn bị xây dựng, phát triển đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý
1.1. Xây dựng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý đủ về số lượng
- Theo lộ trình đã được phê duyệt, Bộ Tư pháp phân bổ đủ chỉ tiêu biên chế và tiến hành lựa chọn, tuyển dụng người có đủ điều kiện, tiêu chuẩn làm giảng viên cơ hữu và cán bộ quản lý cho các Trường:
+ Xây dựng bộ khung cán bộ lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và đội ngũ giảng viên cốt cán của nhà trường;
+ Căn cứ nhu cầu giảng dạy, khuyến khích, lựa chọn, tuyển dụng hoặc ký hợp đồng dài hạn, hợp đồng chuyên trách đối với những người có trình độ chuyên môn luật, có phương pháp sư phạm, có kinh nghiệm thực tiễn về làm giảng viên.
- Mời hoặc ký hợp đồng giảng dạy chuyên trách đối với giảng viên, chuyên gia, cán bộ quản lý có kinh nghiệm đang công tác tại các cơ quan, đơn vị hoặc cán bộ đã về hưu nhưng có kiến thức chuyên môn tốt, có kinh nghiệm và sức khoẻ tham gia giảng dạy và hướng dẫn thực hành cho học viên. Đội ngũ cán bộ thỉnh giảng chủ yếu lấy từ nguồn tại chỗ trong các cơ quan Tư pháp, Toà án, Kiểm sát và các cơ quan, đơn vị khác của địa phương.
- Mời giáo viên hoặc ký hợp đồng liên kết đào tạo với các cơ sở giáo dục văn hoá để giảng dạy các môn văn hoá (nếu đối tượng đào tạo phải học thêm văn hoá); Mời giảng viên hoặc ký hợp đồng giảng dạy các môn bổ trợ khác (như Triết học, ngoại ngữ, tin học,…).
- Nghiên cứu, đề nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách đãi ngộ thoả đáng để thu hút người có trình độ, có kinh nghiệm thực tiễn, có phương pháp sư phạm tốt tham gia giảng dạy thường xuyên cho trường; có chính sách đãi ngộ thoả đáng về vật chất và thời gian để giảng viên thỉnh giảng thực hiện kế hoạch giảng dạy cho trường.
1.2. Tăng cường chất lượng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý
- Tuyển dụng những người có năng lực, trình độ, phương pháp sư phạm làm giảng viên cơ hữu và cán bộ quản lý. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên cơ hữu và cán bộ quản lý; khuyến khích, tạo điều kiện và có cơ chế hỗ trợ cho giảng viên đi học nâng cao trình độ chuyên môn ở trong và ngoài nước. Tăng cường bồi dưỡng nâng cao phương pháp sư phạm cho đội ngũ giảng viên thỉnh giảng.
- Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng về chính trị, ngoại ngữ, tin học, phương pháp giảng dạy, nghiên cứu khoa học và thực tiễn. Bộ Tư pháp ưu tiên việc đào tạo lại, bồi dưỡng về kỹ năng thực hành, phương pháp giảng dạy, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, phương pháp tự nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao chất lượng cho đội ngũ giảng viên các cơ sở đào tạo trung cấp luật.
- Bố trí cán bộ, giảng viên phù hợp với năng lực, sở trường của từng người. Có cơ chế khuyến khích cạnh tranh lành mạnh để phát triển trong đội ngũ cán bộ, giảng viên. Bắt buộc và khuyến khích giảng viên tham gia các hoạt động thực tiễn nhằm phục vụ công tác giảng dạy được tốt hơn.
- Đảm bảo đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị làm việc cho giảng viên; Ưu tiên đãi ngộ thoả đáng cho giảng viên có năng lực và trình độ cao; Xây dựng chế độ phúc lợi phù hợp cho đội ngũ giảng viên nhằm phần nào giúp họ yên tâm công tác, phát huy năng lực, trí tuệ để đóng góp cho việc phát triển nhà trường.
- Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng, kỉ luật; Động viên kịp thời cá nhân có thành tích tốt và xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm nội quy, quy chế của nhà trường, vi phạm pháp luật và đạo đức nghề nghiệp.
2. Xây dựng hệ thống chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy - học tập và đổi mới phương pháp đào tạo
2.1. Xây dựng chương trình và biên soạn giáo trình, tài liệu
- Nội dung chương trình phải cung cấp đủ lượng kiến thức, kỹ năng đáp ứng được yêu cầu về năng lực của học viên tốt nghiệp trong thị trường lao động, phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, cải cách hành chính và cải cách tư pháp trong điều kiện xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
- Triển khai việc sửa đổi, bổ sung giáo trình, tài liệu đào tạo trung cấp luật của Trường Đại học Luật Hà Nội phù hợp với Chương trình khung đào tạo trung cấp luật của Bộ Tư pháp theo hướng:
+ Điều chỉnh một cách hợp lý khối kiến thức lý thuyết với kỹ năng thực hành nghề nghiệp, trong đó nhấn mạnh đến kỹ năng, kinh nghiệm nghề nghiệp đối với từng chức danh đào tạo;
+ Xây dựng, biên tập một hệ thống các môn học, tài liệu tham khảo tự chọn liên quan đến chức danh, vị trí công việc cần đào tạo nhằm giúp học viên vừa được trang bị kiến thức pháp luật chung vừa có thể lựa chọn, tích luỹ được một khối lượng kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn nghề nghiệp;
+ Thiết kế nội dung, chương trình môn học có tính khoa học, đồng bộ, có tính đến yếu tố liên thông (có thể đào tạo liên thông với các cấp, bậc học luật cao hơn) và có tính đến đặc thù vị trí công việc, nguyện vọng của người học.
- Khẩn trương nghiên cứu, biên soạn giáo trình, tài liệu tham khảo, xây dựng hồ sơ môn học, bài tập tình huống cho tất cả các môn học và tiến tới xây dựng giáo trình, tài liệu, cơ sở dữ liệu giảng dạy - học tập điện tử.
- Ứng dụng các phương pháp đào tạo tích cực lấy người học làm trung tâm nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo cho người học, ứng dụng tin học vào giảng dạy, giảm mạnh thời gian học lý thuyết, tăng thời lượng thảo luận, thực hành và tự học, tự nghiên cứu, đồng thời, kết hợp học đi đôi với hành, cầm tay chỉ việc thông qua việc giải quyết các tình huống thực tế, thảo luận nhóm, diễn án,…
- Nhà trường cần kết hợp chặt chẽ với các cơ quan thụ hưởng để có chương trình, kế hoạch đưa người học đến làm quen với công việc và rèn luyện thực tế, tăng cường đối thoại, trao đổi công việc giữa người học với người làm công tác thực tiễn.
3. Khẩn trương xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị giảng dạy, học tập và đầu tư về tài chính cho các cơ sở đào tạo trung cấp luật
3.1. Dành kinh phí thoả đáng đầu tư cho việc xây dựng cơ sở vật chất
- Bộ Tư pháp làm việc với các Bộ, ngành và Uỷ ban nhân dân các tỉnh có liên quan tiến hành các thủ tục ghi vốn đầu tư vào các năm tài chính tương ứng, cấp đất đai, xây dựng trụ sở làm việc, giảng đường, phòng học, thư viện, ký túc xá, khuôn viên văn hoá - thể thao cho Trường Trung cấp Luật Buôn Ma Thuột, Trường Trung cấp Luật Vị Thanh và các Trường Trung cấp Luật được thành lập theo lộ trình tiếp theo.
- Sau khi đầu tư 5 cơ sở đào tạo trung cấp luật, xét nhu cầu nếu thành lập thêm một số cơ sở đào tạo trung cấp luật khác, Bộ Tư pháp đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh (nơi đặt trụ sở của Trường) phê duyệt dự án cấp đất để tiến hành quy hoạch xây dựng khuôn viên nhà trường. Bộ Tư pháp trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự án và kinh phí đầu tư xây dựng khu nhà làm việc, giảng đường - phòng học, hội trường, thư viện, ký túc xá sinh viên, khu giáo dục thể chất với thiết kế hiện đại.
3.2. Đầu tư trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy, học tập
- Đầu tư hệ thống máy tính có nối mạng Internet, áp dụng các chuẩn nghiệp vụ tin học nhằm phục vụ giảng dạy - học tập, làm việc, tra cứu cho giảng viên, cán bộ và sinh viên. Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý đào tạo, tuyển sinh, giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học, sinh hoạt chuyên môn,….
- Xây dựng thư viện có nhiều đầu sách, báo, tạp chí, giáo trình, tài liệu, ấn phẩm khoa học pháp lý có uy tín và xây dựng hệ cơ sở dữ liệu điện tử để làm tài liệu tham khảo cho giảng viên, học viên.
- Tăng cường hợp tác, trao đổi, liên kết và chia sẻ nguồn thông tin với các cơ sở đào tạo luật có uy tín trong nước, với các cơ quan sử dụng học viên tốt nghiệp,…
3.3. Đầu tư về tài chính cho hoạt động đào tạo của các cơ sở đào tạo trung cấp luật
- Các Trường Trung cấp Luật của Bộ Tư pháp là cơ sở giáo dục công lập, nguồn đầu tư tài chính của các cơ sở đào tạo này chủ yếu dựa vào sự đầu tư của Nhà nước. Với tư cách là đơn vị sự nghiệp có thu, các Trường sẽ từng bước chủ động đa dạng hoá các nguồn thu.
- Nhà nước cần đầu tư đủ và đúng tiến độ về tài chính để Trường xây dựng cơ sở vật chất, biên soạn, in ấn nội dung, chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo, đầu tư chi trả lương cho cán bộ, giảng viên,…. Khi các cơ sở đào tạo trung cấp luật hoạt động ổn định, từng Trường dự kiến cơ cấu nguồn thu (thu từ học phí của sinh viên, thu từ hoạt động nghiên cứu khoa học, tư vấn pháp luật, thu từ các hoạt động tài trợ của cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước,…) với yêu cầu là hoạt động thu - chi tài chính phải đảm bảo đúng nguyên tắc theo quy định của pháp luật.
4. Đảm bảo nguồn tuyển sinh bền vững, ổn định
Nguồn tuyển sinh vào các cơ sở đào tạo trung cấp luật thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các biện pháp đảm bảo nguồn tuyển sinh là:
- Các cơ quan chức năng cần tiêu chuẩn hóa chức danh cán bộ, công chức; Cần quy định rõ đối tượng nào đào tạo trình độ trung cấp luật, đối tượng nào đào tạo trình độ đại học luật. Các cơ quan sử dụng cán bộ tiến hành tuyển dụng công khai, minh bạch theo tiêu chuẩn chức danh trên. Đồng thời, các cơ quan có liên quan cần phải có quy hoạch, kế hoạch tạo nguồn và chính sách sử dụng thoả đáng cho những đối tượng đi học trung cấp luật.
- Cùng với việc đào tạo trình độ trung cấp, các cơ sở đào tạo trung cấp luật cần khẩn trương nghiên cứu, xây dựng nội dung chương trình, giáo trình và các điều kiện đảm bảo khác triển khai đào tạo liên thông từ trình độ trung cấp luật lên trình độ đại học luật.
Thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Đề án của Bộ Tư pháp, thành phần do 1 đồng chí Lãnh đạo Bộ làm Trưởng ban, Ủy viên thường trực là Lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, các Uỷ viên khác gồm đại diện Lãnh đạo Vụ Kế hoạch - Tài chính, Văn phòng Bộ, các đơn vị có liên quan và thành lập Ban Thư ký giúp việc Ban Chỉ đạo triển khai Đề án. Ban Chỉ đạo và Ban Thư ký Đề án hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm. Đồng thời, trong phạm vi nhiệm vụ của từng đơn vị, Thủ trưởng đơn vị liên quan có trách nhiệm tham mưu, giúp Lãnh đạo Bộ tổ chức triển khai thực hiện Đề án theo mục tiêu, lộ trình đã xác định, cụ thể như sau:
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành khảo sát nhu cầu đào tạo và xây dựng Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực có trình độ trung cấp luật đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020.
- Chủ trì xây dựng Đề án thành lập các Trường Trung cấp Luật của Bộ Tư pháp trình Lãnh đạo Bộ xem xét, thống nhất ý kiến với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan có liên quan quyết định việc thành lập theo quy định của pháp luật.
- Chuẩn bị các phương án về tổ chức bộ máy, nhân sự của các Trường Trung cấp Luật trình Lãnh đạo Bộ xem xét, cho ý kiến. Trong trường hợp cần thiết, Bộ Tư pháp sẽ điều động, luân chuyển một số giảng viên, cán bộ có năng lực của Trường Đại học Luật Hà Nội, Học viện Tư pháp và các cơ quan, đơn vị có liên quan làm cán bộ khung cho các cơ sở đào tạo trung cấp luật.
- Chủ trì, phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội, Học viện Tư pháp, Viện Khoa học pháp lý và các đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung, biên soạn chương trình khung, giáo trình, tài liệu đào tạo trung cấp luật.
- Nghiên cứu cơ chế, chính sách và kiến nghị Lãnh đạo Bộ hoặc các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các vấn đề liên quan đến tổ chức bộ máy, chế độ chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ giảng viên (gồm cả giảng viên cơ hữu và giảng viên thỉnh giảng), chế độ chính sách đặc thù, cơ chế tuyển dụng đối với cán bộ tư pháp cơ sở, cơ cấu ngạch công chức hành chính - tư pháp, các quy định về đào tạo, đào tạo liên thông trình độ trung cấp luật,….
- Phối hợp với Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật và các cơ quan, đơn vị có liên quan để tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách, chủ trương, pháp luật có liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng trình độ trung cấp luật.
- Phối hợp với Văn phòng Bộ, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Trường Đại học Luật Hà Nội, Học viện Tư pháp và các đơn vị có liên quan theo dõi, đôn đốc, triển khai thực hiện các nội dung Đề án đảm bảo chất lượng, đúng thời hạn đã đề ra.
- Đảm bảo nguồn kinh phí theo kế hoạch và lộ trình thực hiện Đề án.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng các phương án về tài chính, dự toán, duyệt quyết toán đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy - học tập và đảm bảo các điều kiện về tài chính cho các cơ sở đào tạo trung cấp luật.
- Hướng dẫn các cơ sở đào tạo trung cấp luật sử dụng kinh phí, cung cấp các biểu mẫu báo cáo và hướng dẫn nghiệp vụ kế toán, thống kê tài chính theo quy định.
- Kiến nghị với Lãnh đạo Bộ hoặc các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết các chế độ, chính sách và cơ chế về tài chính liên quan đến việc tổ chức thực hiện Đề án.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng các phương án xin cấp đất, xây dựng khuôn viên trụ sở làm việc, phòng học, giảng đường, ký túc xá, thư viện, mua sắm các trang thiết bị theo đúng kế hoạch và lộ trình đề ra.
- Phối hợp với các các đơn vị có liên quan đảm bảo các điều kiện làm việc, học tập, giảng dạy, cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị cho các cơ sở đào tạo trung cấp luật.
4. Tổng Cục Thi hành án dân sự và Vụ Hành chính tư pháp
- Tổng Cục Thi hành án dân sự chủ trì, phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ và các đơn vị có liên quan xây dựng, triển khai thực hiện Quy hoạch đội ngũ cán bộ, công chức chuyên môn, Quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của Cục Thi hành án dân sự cấp tỉnh, Chi Cục Thi hành án dân sự cấp huyện, trong đó phải xác định rõ việc sử dụng và tiêu chuẩn hoá một số vị trí công tác cần đào tạo trình độ trung cấp luật; khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về tuyển dụng, sử dụng, tiêu chuẩn chức trách cán bộ cơ quan thi hành án dân sự theo hướng tạo điều kiện tốt nhất nếu có thể cho đối tượng có trình độ trung cấp luật.
- Vụ Hành chính tư pháp chủ trì, phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ và các đơn vị có liên quan hướng dẫn cơ quan Tư pháp địa phương xây dựng Quy hoạch đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác hộ tịch, chứng thực theo hướng làm rõ các vị trí công việc cần phải đào tạo trình độ trung cấp luật, trên cơ sở đó hướng dẫn các địa phương xây dựng Quy hoạch, kế hoạch đào tạo trình độ trung cấp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức này.
5. Trường Đại học Luật Hà Nội, Học viện Tư pháp, Viện Khoa học pháp lý và các đơn vị có liên quan
- Trường Đại học Luật Hà Nội có trách nhiệm phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ và các đơn vị có liên quan triển khai việc đánh giá, sửa đổi, bổ sung và đổi mới chương trình, giáo trình, tài liệu tham khảo và chia sẻ, hỗ trợ cán bộ, giảng viên có năng lực, có trình độ, có kinh nghiệm, có phương pháp sư phạm cho các cơ sở đào tạo trung cấp luật theo yêu cầu; triển khai biên soạn chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo liên thông trình độ trung cấp luật lên đại học luật.
- Để củng cố vị thế của các Trường trung cấp luật thuộc Bộ Tư pháp trong hệ thống đào tạo cũng như ảnh hưởng của Trường đối với các tỉnh trong khu vực, đồng thời, thực hiện nhiệm vụ quản lý các lớp đào tạo đại học luật theo hình thức vừa làm vừa học, văn bằng hai và các lớp đào tạo, bồi dưỡng các chức danh Tư pháp do Trường Đại học Luật Hà Nội, Học viện Tư pháp mở tại các địa phương, Trường Đại học Luật Hà Nội, Học viện Tư pháp có trách nhiệm ưu tiên mở các lớp này tại Trường trung cấp luật để đào tạo nguồn nhân lực cho các tỉnh trong khu vực khi có yêu cầu.
- Học viện Tư pháp, Viện Khoa học pháp lý tham gia, phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội và Vụ Tổ chức cán bộ chia sẻ, hỗ trợ trong các nội dung nêu trên.
6. Các cơ sở đào tạo trung cấp luật
- Theo lộ trình thành lập và trong phạm vi nhiệm vụ của cơ sở đào tạo trung cấp luật, các Trường chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan tích cực triển khai nội dung các công việc nhằm đưa Trường hoạt động ổn định, hiệu quả.
- Ngay sau khi được thành lập, các cơ sở đào tạo trung cấp luật phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai việc hoàn thiện chương trình, giáo trình, tài liệu, đội ngũ giảng viên, cán bộ cơ hữu và thỉnh giảng; sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm đào tạo trung cấp luật và đề xuất những biện pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình hoạt động.
- Trực tiếp triển khai việc tổ chức quản lý học viên, quản lý cán bộ theo phân cấp, trực tiếp tổ chức quá trình đào tạo theo hướng dẫn và sử dụng kinh phí một cách tiết kiệm, hợp lý, hiệu quả theo quy định,…
- Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của trường trung cấp chuyên nghiệp theo quy định tại Điều 3 Điều lệ Trường trung cấp chuyên nghiệp ban hành kèm theo Quyết định số 43/2008/QĐ-BGDĐT ngày 29 tháng 7 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và thực hiện nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.
7. Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
- Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tham mưu, giúp Uỷ ban nhân dân cùng cấp xây dựng và triển khai thực hiện Quy hoạch cán bộ tư pháp; Quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có trình độ trung cấp luật ở địa phương.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ và các cơ quan có liên quan giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc chuẩn bị nguồn đào tạo, tuyển dụng, bố trí sử dụng và quản lý cán bộ có trình độ trung cấp luật của địa phương; đồng thời, quán triệt tới các cơ quan trên địa bàn tạo điều kiện cho cán bộ, công chức tham gia giảng dạy thỉnh giảng, tham gia hướng dẫn thực hành cho học viên và phối hợp cùng quản lý, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn học viên khi thực tập, tìm hiểu thực tiễn công việc nếu cơ sở đào tạo trung cấp luật đề nghị.
- Phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền xây dựng các phương án tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của người dân, của đội ngũ cán bộ, công chức ở địa phương trong việc tổ chức đào tạo và sử dụng cán bộ có trình độ trung cấp luật.
8. Kinh phí thực hiện Đề án
Dự kiến kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất (bao gồm cả kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng, kinh phí dành cho xây dựng trụ sở làm việc, phòng học), đầu tư trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy, học tập và đầu tư cho các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng của các cơ sở đào tạo trung cấp luật như sau:
- Giai đoạn từ năm 2010 - 2011: 400 tỷ đồng (Trường Trung cấp Luật Buôn Ma Thuột và Trường Trung cấp Luật Vị Thanh);
- Giai đoạn từ năm 2011 - 2015: 556 tỷ đồng (Trường Trung cấp Luật đặt tại Thái Nguyên, Trường Trung cấp Luật đặt tại Quảng Bình và Trường Trung cấp Luật đặt tại Sơn La).
Tổng kinh phí đầu tư cho các Trường Trung cấp Luật là 956 tỷ đồng, ghi vốn và thực hiện trong giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2020.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Thủ trưởng các đơn vị liên quan thuộc Bộ Tư pháp, Hiệu trưởng các Trường Trung cấp Luật, Giám đốc Sở Tư pháp và Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận: - Như Điều 3 (để thi hành); - Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo); - Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân (để báo cáo); - Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ (để phối hợp); - Các Thứ trưởng (để biết); - Công thông tin điện tử Bộ Tư pháp; - Lưu: VT, Vụ TCCB. | BỘ TRƯỞNG (Đã ký) Hà Hùng Cường |
Không có văn bản liên quan. |
Quyết định 2381/QĐ-BTP phê duyệt Đề án quy hoạch thành lập một số trường trung cấp luật
In lược đồCơ quan ban hành: | Bộ Tư pháp |
Số hiệu: | 2381/QĐ-BTP |
Loại văn bản: | Quyết định |
Ngày ban hành: | 13/09/2010 |
Hiệu lực: | 13/09/2010 |
Lĩnh vực: | Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề, Tư pháp-Hộ tịch |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Theo văn bản |
Người ký: | Hà Hùng Cường |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Còn Hiệu lực |
File văn bản đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!