hieuluat

Chỉ thị 660/CT-CHK tăng cường đảm bảo an toàn khai thác bay

  • Thuộc tính văn bản

    Cơ quan ban hành:Cục hàng không Việt NamSố công báo:Đang cập nhật
    Số hiệu:660/CT-CHKNgày đăng công báo:Đang cập nhật
    Loại văn bản:Chỉ thịNgười ký:Đinh Việt Thắng
    Ngày ban hành:04/02/2024Hết hiệu lực:Đang cập nhật
    Áp dụng:04/02/2024Tình trạng hiệu lực:Còn Hiệu lực
    Lĩnh vực:Giao thông
  • BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

    CỤC HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
    __________

    Số: 660/CT-CHK

     

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

    ______________________

    Hà Nội, ngày 04 tháng 02 năm 2024

     

     

    CHỈ THỊ

    Về việc tăng cường đảm bảo an toàn khai thác bay
    trong điều kiện thời tiết bất lợi, tạo điều kiện thuận lợi
    cho Đồn
    g bào, Người dân đi lại trong dịp T
    ết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

    _______________________

     

    Trong hai ngày 02-03/02/2024, tại các Cảng hàng không phía Bắc đã xuất hiện hiện tượng sương mù dày đặc, trần mây thấp, tầm nhìn hạn chế gây ảnh hưởng trực tiếp đến khai thác tàu bay, khiến hàng loạt chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh tại các sân bay dự bị hoặc bị hủy, hoãn, chậm giờ. Ngoài ra, trong dịp cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không tăng mạnh. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia,hiện tượng thời tiết này có thể tiếp tục kéo dài đến ngày 08/02/2024 (tức ngày 29 Tết), đặc biệt vào các thời điểm từ đêm đến đầu giờ sáng.

    Để chủ động phòng tránh, hạn chế và giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực do diễn biến thời tiết bất lợi, đảm bảo an toàn hoạt động khai thác bay, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) chỉ thị các cơ quan, đơn vị như sau:

    1. Các Hãng hàng không:

    - Chủ động theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, phối hợp chặt chẽ với các Cảng hàng không, Trung tâm Quản lý luồng không lưu,Công ty Quản lý bay khu vực và các Đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không tại Cảng để có kế hoạch, phương án khai thác phù hợp; Đồng thời thông báo kịp thời, sẵn sàng các phương án phục vụ hành khách trong trường hợp thay đổi kế hoạch khai thác;

    - Rà soát tăng cường công tác chuẩn bị, hội ý (briefing) trước chuyến bay cho Người lái về diễn biến thời tiết và khả năng tiếp thu của các sân bay khai thác để điều chỉnh kế hoạch bay trong trường hợp cần thiết sử dụng sân bay dự bị phù hợp. Bổ sung nhiên liệu bay vòng chờ, bay chuyển hướng cần thiết đảm bảo an toàn khai thác bay:

    - Hỗ trợ tối đa hành khách theo quy định của Pháp luật trong trường hợp chậm, huỷ, chuyển hướng bay;

    - Quán triệt nội dung Chỉ thị này tới các Hãng hàng không nước ngoài cung cấp dịch vụ thuê ướt tàu bay (thuê có tổ bay) cho mình.

    2. Tổng công ty Quản lý bay Việt

    - Quán triệt các cơ sở khí tượng và đảm bảo kỹ thuật cung cấp số liệu quan trắc sân bay đảm bảo chất lượng cho Cơ sở điều hành bay, Hãng hàng không và Người lái. Rà soát và khắc phục ngay việc đảm bảo kỹ thuật thiết bị quan trắc chính và dự phòng đáp ứng yêu cầu chất lượng theo quy định về quan trắc khí tượng sân bay, đặc biệt các Cảng hàng không có tần suất bay cao và xác suất cao xảy ra thời tiết xấu ảnh hưởng đến an toàn bay;

    - Chỉ đạo các đơn vị cung cấp dịch vụ dự báo, cảnh báo thời tiết liên tục theo dõi, cập nhật các bản tin cảnh báo, dự báo khi nhận định có diễn biến khác với bản tin đã ban hành. Tăng cường công tác tư vấn xu thế xuất hiện hoặc diễn biến của các hiện tượng thời tiết ảnh hưởng tới hoạt động bay;

    - Chỉ đạo Trung tâm Quản lý luồng không lưu kịp thời tư vấn cho Hãng hàng không, Người lái, Kiểm soát viên không lưu về các điều kiện thời tiết bất lợi ảnh hưởng đến hoạt động bay, phối hợp ra quyết định điều phối lại luồng không lưu, giảm ách tắc và giảm nguy cơ mất an toàn bay trên toàn quốc.

    3. Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP, Cảng HKQT Vân Đồn:

    - Tăng cường công tác phối hợp trao đổi, khai thác thông tin dự báo, cảnh báo các hiện tượng thời tiết ảnh hưởng tới hoạt động khai thác tại sân bay; Thông báo đầy đủ cho các bộ phận liên quan tại Cảng hàng không, khu bay theo quy định, đảm bảo an toàn khai thác;

    - Tổng công ty Cảng Hàng không - CTCP và các Cảng hàng không bị ảnh hưởng bởi thời tiết tăng cường bố trí lực lượng phục vụ, điều hành tại cảng, kịp thời giải phóng tàu bay, phối hợp với các hãng hàng không triển khai các phương án xử lý trong trường hợp hoạt động khai thác bị ảnh hưởng do tác động bất lợi của thời tiết;

    - Giám sát và cung cấp kịp thời thông tin tình trạng đường cất, hạ cánh có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động cất, hạ cánh của tàu bay cho cơ sở không lưu liên quan.

    4. Các Cảng vụ Hàng không:

    - Tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo an toàn khai thác bay, công tác đảm bảo chất lượng dịch vụ tại các Cảng hàng không sân bay.

    Các đơn vị tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo an toàn khai thác tại cơ sở, chủ động phát hiện các bất cập, vấn đ uy hiếp an toàn để kịp thời có biện pháp khắc phục, phòng ngừa,thực hiện đầy đủ công tác báo cáo theo quy định.

    Cục HKVN yêu cầu các Cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện Chỉ thị này. Trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc hoặc các đề xuất cần kịp thời báo cáo về Cục HKVN để được hướng dẫn, phối hợp giải quyết./.

     

    Nơi nhận:
    - Các Phó Cục trưởng;

    - VATM;

    - ACV; Cảng HKQT Vân Đồn;

    - Tổng công ty HK - CTCP;

    - Các Hãng hàng không: VJC, JPA, BAV, VTA, VASCO;

    - Cảng vụ HKMB, MT, MN;

    - Các phòng: QLCHKSB, QLHĐB, VTHK;

    - Lưu: VT,TCATB (16).

    CỤC TRƯỞNG

     

     

     

    Đinh Việt Thắng

     

  • Không có văn bản liên quan.

  • Hiệu lực văn bản

    Hiệu lực liên quan

    Văn bản chưa có liên quan hiệu lực
  • Tải văn bản tiếng Việt

Văn bản liên quan

Văn bản mới

X