Cơ quan ban hành: | Bộ Giao thông Vận tải | Số công báo: | Theo văn bản |
Số hiệu: | 178/TB-BGTVT | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Thông báo | Người ký: | Nguyễn Văn Công |
Ngày ban hành: | 12/05/2010 | Hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | 12/05/2010 | Tình trạng hiệu lực: | Còn Hiệu lực |
Lĩnh vực: | Giao thông |
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI -------------- Số: 178/TB-BGTVT | CỘNG HÒAXÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do -Hạnh phúc -------------------- Hà Nội, ngày 12 tháng 5 năm 2010 |
THÔNG BÁO
Kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tại Hội nghị giao ban
xây dựng cơ bản tháng 4 năm 2010
Ngày 28 tháng 4 năm 2009, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức Hội nghị giao ban xây dựng cơ bản ngành Giao thông vận tải, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Thường trực Ngô Thịnh Đức, Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng và Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu; Lãnh đạo các Vụ, Cục, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ; Tổ cố vấn Bộ trưởng; Văn phòng Ban chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT; Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Các Ban Quản lý dự án: 1, 2, 4, 5, 6, 7, 85, Đường Hồ Chí Minh, Thăng Long, Mỹ Thuận, An Toàn giao thông, Đường sắt, Đường thủy, Hàng hải II, Hàng hải III, Hàng không; Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam; Các Tổng công ty trực thuộc Bộ; TCT Cảng hàng không miền Bắc, miền Nam, miền Trung; Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam; Công ty Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam; Viện Khoa học công nghệ GTVT; Phân viện Khoa học công nghệ GTVT phía Nam.
Tại Hội nghị, Vụ Kế hoạch đầu tư, Cục Quản lý Xây dựng và CL CTGT, một số Chủ đầu tư, Ban QLDA, Viện Khoa học công nghệ GTVT đã trình bày báo cáo, tham luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ kế hoạch trong 4 tháng đầu năm 2010, đề xuất những biện pháp và những kiến nghị nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án xây dựng giao thông, đạt được mục tiêu kế hoạch XDCB cả năm 2010 toàn ngành GTVT.
Sau khi nghe báo cáo của các đơn vị và các ý kiến phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã kết luận như sau:
1. Bộ Giao thông vận tải thống nhất với các báo cáo và tiếp thu ý kiến của các cơ quan, đơn vị tại hội nghị; giao Văn phòng Bộ tổng hợp các ý kiến, Bộ sẽ giải quyết từng trường hợp cụ thể.
2. Phát huy kết quả năm 2009, ngay từ đầu năm 2010, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Giao thông vận tải, các chủ đầu tư, Ban QLDA, nhà thầu đã đẩy nhanh việc thực hiện từ khâu thủ tục thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán, tổ chức đấu thầu đến triển khai thi công các dự án của ngành. Các đơn vị đã bố trí triển khai các dự án, chương trình sớm, tình hình giải ngân và tiến độ thực hiện tương đối khả quan. Khí thế triển khai các dự án, kết quả giải ngân đạt được nhìn chung khá cao, đây là cố gắng chung của toàn ngành tạo dư luận tốt trong xã hội.
Một số công trình lớn đã được hoàn thành như: Dự án cầu Hàm Luông, Dự án xây dựng cầu Cần Thơ, đưa vào khai thác sử dụng tạm thời Dự án xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, hợp long cầu Pá Uôn... Bộ Giao thông vận tải ghi nhận những cố gắng của các chủ đầu tư, Ban QLDA và các cơ quan tham mưu của Bộ, so với cùng kỳ năm trước đã có bước tiến đáng kể.
3. Một số nội dung cần triển khai thực hiện trong thời gian tới:
a) Về giải ngân: Trong Quý I/2010 các chủ đầu tư, Ban QLDA đã thực hiện tốt, nhưng tỷ lệ vốn ứng nguồn vốn TPCP còn cao, do đó cần tăng cường khối lượng công việc thực hiện, trong khi vốn khác và ODA tỷ lệ tạm ứng không cao nhưng vẫn đáp ứng được tiến độ yêu cầu, do đó các Chủ đầu tư cần rút kinh nghiệm và kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng vốn tạm ứng của các nhà thầu, đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn tạm ứng đầu tư vào công trình, nghiêm cấm sử dụng vào mục đích khác hoặc sử dụng sai mục đích.
Các nhà thầu phải củng cố, kiểm soát lại hoạt động của mình đảm bảo sử dụng vốn có hiệu quả.
Giao Vụ Tài chính tiếp tục kiểm tra, theo dõi các dự án để đảm bảo việc quản lý sử dụng nguồn vốn, đáp ứng yêu cầu dự án giúp các Chủ đầu tư thực hiện tốt quy định về giải ngân.
b) Về chất lượng công trình: Trong 3 tháng đầu năm, hầu hết các dự án thực hiện tuân thủ theo đúng các quy định về công tác quản lý chất lượng công trình, không để xẩy ra các vụ vi phạm nghiêm trọng về chất lượng thi công công trình. Nhưng vẫn còn hiện tượng tại một số công trình, có hạng mục công trình thi công chưa đảm bảo chất lượng (do công trình áp dụng thí điểm) phải xử lý như: một số đoạn hư hỏng lớp mặt bê tông nhựa trên mặt cầu Thăng Long, hiện tượng nền đường đang chờ lún tại Dự án xây dựng đường cao tốc Hồ Chí Minh - Trung Lương.
c) Về tiến độ: Một số dự án đã đẩy nhanh được tiến độ thi công và hoàn thành như: Cầu Hàm Luông; Dự án xây dựng cầu Cần Thơ. Nhìn chung, còn nhiều dự án chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu, một số dự án đã kéo dài nhiều năm chưa hoàn thành phải gia hạn tiến độ nhiều lần như: Dự án Đường Hòa Lạc vào Làng VH các dân tộc VN, QL32 Vách Kim - Bình Lư, Đường cao tốc Giẽ - Ninh Bình. Yêu cầu các chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án bám sát chỉ đạo của Bộ, đôn đốc các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ các dự án.
d) Về an toàn công trình: nhiều đơn vị Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát và nhà thầu đã chú ý đến công tác an toàn lao động và vệ sinh môi trường trên các công trình XDGT cơ bản tuân thủ các qui định hiện hành. Nhiều công trình thực hiện tốt như: Dự án xây dựng cầu Nhật Tân, Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Dự án xây dựng cầu Pá Uôn, Cầu Phùng, Cầu Hang Tôm, Dự án xây dựng cảng Quốc tế Cái Mép - Thị Vải; Dự án xây dựng cầu Hàm Luông...
Vừa qua có xẩy ra hiện tượng mất an toàn lao động dẫn đến sự việc rơi gãy 4 phiến dầm I bằng BTCT DƯL tại gói thầu số 3A - cầu cạn Pháp Vân - Dự án xây dựng cầu Thanh Trì và tuyến Nam Vành đai 3 Hà Nội. Bộ phê bình Tổng công ty Xây dựng Thăng Long, yêu cầu Tổng công ty nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể đã để xảy ra lỗi không đáng có nêu trên. Ban QLDA Thăng Long, Tư vấn giám sát cũng phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm; đồng thời nâng cao trách nhiệm của mình trong quá trình kiểm tra, giám sát an toàn công trình.
đ) Về vệ sinh công trường: Tổ chức công trường của nhà thầu, đặc biệt là nhà thầu trong nước còn yếu. Chủ đầu tư, Ban QDLA, tư vấn giám sát cần kiểm tra theo dõi vệ sinh công nghiệp trong công trường, yêu cầu nhà thầu tuân thủ hợp đồng và các quy định.
Để thực hiện tốt công tác quản lý chất lượng, an toàn lao động,… Bộ giao nhiệm vụ cho các đơn vị:
- Vụ Tổ chức cán bộ kiểm tra việc thực hiện công tác bảo hộ lao động.
- Cục QLXD&CLCT GT kiểm tra về các điều kiện kỹ thuật để đảm bảo an toàn lao động và đảm bảo chất lượng công trình.
- Vụ Tài chính chủ trì kiểm tra nhà thầu sử dụng khoản kinh phí huy động, vệ sinh môi trường và an toàn lao động, trường hợp nhà thầu sử dụng không đúng mục đích hoặc không thực hiện sẽ xem xét việc cắt giảm thanh toán hạng mục này.
e) Về cơ chế quản lý dự án: Trong năm 2009, Quốc hội đã ban hành Luật sửa đổi bổ sung các Luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản, Chính phủ đã ban hành các nghị định hướng dẫn đã giải quyết cơ bản những khó khăn, vướng mắc trong cơ chế thực hiện. Ngày 22/4/2010, Bộ đã ban hành Quyết định số 1058/QĐ-BGTVT về việc giao nhiệm vụ và ủy quyền cho Ban QLDA trong quản lý đầu tư xây dựng đối với các dự án do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Bộ đề nghị các chủ đầu tư (Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục QLCN, Sở GTVT), nghiên cứu để giao nhiệm vụ và ủy quyền cho các Ban QLDA, tạo điều kiện thuận lợi, chủ động để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
g) Về giám sát đầu tư: việc giám sát đầu tư là nhiệm vụ quan trọng của Bộ với chức năng quản lý nhà nước của người quyết định đầu tư. Bộ giao Cục Quản lý xây dựng và CL CTGT dự thảo quy chế giám sát, đánh giá đầu tư, yêu cầu các cơ quan, đơn vị tham gia ý kiến đóng góp cho dự thảo để Bộ ban hành áp dụng.
h) Về định mức, tiêu chuẩn:
- Về tiêu chuẩn: Vụ Khoa học công nghệ tiếp tục tham mưu cho Bộ về tiêu chuẩn kỹ thuật chung và cho từng dự án.
- Về định mức: Giao Cục Quản lý XD&CL CTGT tập trung chỉ đạo và phối hợp với các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án để xây dựng các định mức cho các công trình, tập hợp bộ định mức chuyên ngành giao thông trình Bộ công bố áp dụng.
Riêng chi phí tư vấn giám sát, yêu cầu các đơn vị tư vấn đã được Bộ giao nhiệm vụ nghiên cứu, lập mức chi phí tư vấn giám sát khẩn trương thực hiện, có báo cáo Bộ trong tháng 6/2010. Cục thay mặt Bộ có văn bản nhắc nhở và báo cáo Bộ xử lý.
i) Về củng cố năng lực tư vấn giám sát:
Hiện nay, công tác tư vấn giám sát đang bộc lộ nhiều vấn đề về năng lực, kinh nghiệm, trình độ chuyên môn, số lượng kỹ sư còn chưa đáp ứng nhu cầu thực tế.
Giao Cục Quản lý xây dựng và CL CTGT nghiên cứu chuyên đề nâng cao năng lực tư vấn giám sát, rà soát lại những quy định nhiệm vụ, trách nhiệm để điều chỉnh lại quy chế tư vấn giám sát giúp các chủ đầu tư, Ban QLDA chỉ đạo Tư vấn giám sát thực hiện.
k) Công tác đấu thầu: Vừa qua, đã thực hiện phân cấp mạnh cho chủ đầu tư quyết định các khâu trong quá trình đấu thầu. Giao Cục Quản lý xây dựng và CL CTGT thực hiện kiểm tra, theo dõi các chủ đầu tư thực hiện công tác đấu thầu, kịp thời phát hiện chấn chỉnh, đặc biệt các gói thầu áp dụng chỉ định thầu.
Đối với các doanh nghiệp: tiếp tục đẩy mạnh chương trình cổ phần hóa, chuyển đổi mô hình thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, nâng cao vai trò trách nhiệm cua công ty mẹ, trách nhiệm của Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc đối với tất cả các dự án của công ty mẹ và các công ty thành viên.
l) Về GPMB: Chính phủ đã có chủ trương trong điều kiện tỉnh chưa có kinh phí xây dựng tái định cư, có thể ứng vốn của dự án để thực hiện trên cơ sở cam kết chặt chẽ giữa địa phương và chủ đầu tư dự án.
m) Về công khai các nội dung dự án: Các chủ đầu tư, Ban QLDA lưu ý thực hiện việc công khai tên dự án, Tổng giám đốc, giám đốc dự án... hàng quý báo cáo hội đồng nhân dân địa phương theo quy định. Giao Cục Quản lý xây dựng và CL CTGT kiểm tra, chấn chỉnh sai sót (nếu có). Giao Vụ Tài chính kiểm tra, theo dõi về tính công khai, minh bạch về tài chính, thủ tục thanh toán.
n) Việc xử lý kỹ thuật: Tư vấn, chủ đầu tư cần kiểm tra kỹ để tận dụng tối đa các cầu cũ, thực hiện kiểm định từng cầu, cầu nào không thể gia cố, nâng cấp mới dỡ bỏ. Giao Vụ Khoa học công nghệ rà soát các dự án đảm bảo các cầu có tải trọng kế cận H30 thì nên tận dụng.
o) Về vốn cho các dự án: Giao Vụ Kế hoạch đầu tư tiếp tục tham mưu đề xuất để Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, làm việc với các Bộ, ngành để sắp xếp kế hoạch đáp ứng yêu cầu triển khai các dự án được ưu tiên thực hiện.
Với thành tích đạt được trong thời gian vừa qua là điều đáng mừng của ngành, tuy nhiên Bộ lưu ý các chủ đầu tư, Ban QLDA, tư vấn, nhà thầu không chủ quan, thỏa mãn với thành tích mới đạt được, cần tăng cường, củng cố và phát huy những gì đạt được để phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2010.
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ xin thông báo những nội dung kết luận của Bộ trưởng để các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện./.
Nơi nhận: - Bộ trưởng (để b/c); - Các Thứ trưởng (để b/c); - Các đơn vị tham dự hội nghị; - Lưu: VT, CQLXD (3 bản). | TL. BỘ TRƯỞNG CHÁNH VĂN PHÒNG (Đã ký) Nguyễn Văn Công |
Không có văn bản liên quan. |
Thông báo 178/TB-BGTVT kết luận của Bộ trưởng tại Hội nghị giao ban xây dựng cơ bản tháng 04/2010
In lược đồCơ quan ban hành: | Bộ Giao thông Vận tải |
Số hiệu: | 178/TB-BGTVT |
Loại văn bản: | Thông báo |
Ngày ban hành: | 12/05/2010 |
Hiệu lực: | 12/05/2010 |
Lĩnh vực: | Giao thông |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Theo văn bản |
Người ký: | Nguyễn Văn Công |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Còn Hiệu lực |
File văn bản đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!