hieuluat

Quyết định 392/QĐ-BTC thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm thuộc quản lý của Bộ Tài chính

  • Thuộc tính văn bản

    Cơ quan ban hành:Bộ Tài chínhSố công báo:Đang cập nhật
    Số hiệu:392/QĐ-BTCNgày đăng công báo:Đang cập nhật
    Loại văn bản:Quyết địnhNgười ký:Nguyễn Công Nghiệp
    Ngày ban hành:27/02/2014Hết hiệu lực:Đang cập nhật
    Áp dụng:27/02/2014Tình trạng hiệu lực:Còn Hiệu lực
    Lĩnh vực:Hành chính, Bảo hiểm, Bảo hiểm nhân thọ - Phi nhân thọ
  • BỘ TÀI CHÍNH
    --------

    Số: 392/QĐ-BTC

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
    ---------------

    Hà Nội, ngày 27 tháng 02 năm 2014

     

     

    QUYẾT ĐỊNH

    VỀ CÔNG BỐ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC BẢO HIỂM THUỘC PHẠM VI CHỨC NĂNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CỦA BỘ TÀI CHÍNH

    -------

    BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH

     

    Căn cứ Nghị định số 215/2013/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2013 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;

    Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về Kiểm soát thủ tục hành chính;

    Căn cứ Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;

    Căn cứ Thông tư số 101/2013/TT-BTC ngày 30 tháng 7 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn việc quản lý, sử dụng Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm;

    Căn cứ Thông tư số 115/2013/TT-BTC ngày 20 tháng 8 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn bảo hiểm hưu trí và quỹ hưu trí tự nguyện;

    Xét đề nghị của Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm,

    QUYẾT ĐỊNH:

     

    Điều 1. Công bố kèm theo Quyết định này 03 thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính, gồm: 03 thủ tục hành chính mới (Phụ lục kèm theo).

    Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

    Điều 3. Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Chánh Văn phòng Bộ, Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê Tài chính và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

     

     Nơi nhận:
    - Lãnh đạo Bộ;
    - Cục kiểm soát TTHC;
    - Như Điều 3;
    - Website Bộ Tài chính;
    - Lưu: VT, QLBH.

    KT. BỘ TRƯỞNG
    THỨ TRƯỞNG





    Nguyễn Công Nghiệp

     

    PHỤ LỤC

    THỦ TỤC HÀNH CHÍNH MỚI THUỘC PHẠM VI QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CỦA BỘ TÀI CHÍNH
    (Ban hành kèm theo Quyết định số 392/QĐ-BTC ngày 27 tháng 02 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính)

     

    TT

    TÊN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

    Cơ quan thực hiện

    Bảo hiểm

    1

    Thủ tục chấp thuận việc thành lập và ban hành, phê duyệt các quy chế của bộ máy quản lý, điều hành Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm

    Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm – Bộ Tài chính

    2

    Phê chuẩn việc triển khai sản phẩm bảo hiểm hưu trí

    Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm – Bộ Tài chính

    3

    Đề nghị phê chuẩn các loại phí khác ngoài các loại phí khấu trừ

    Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm – Bộ Tài chính

     

    THÔNG TIN CHI TIẾT KÈM THEO TỪNG THỦ TỤC HÀNH CHÍNH ĐƯỢC CÔNG BỐ

     

    Tên thủ tục 1: Thủ tục chấp thuận việc thành lập và ban hành, phê duyệt các quy chế của bộ máy quản lý, điều hành Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm

    1. Trình tự thực hiện:

    + Bước 1: Hội đồng quản lý Quỹ nộp hồ sơ đề nghị cho Bộ Tài chính;

    + Bước 2: Bộ Tài chính xem xét, thẩm định hồ sơ đề nghị;

    + Bước 3: Bộ Tài chính có văn bản trả lời.

    2. Cách thức thực hiện:

    + Nộp trực tiếp;

    + Hoặc gửi qua đường bưu điện.

    3. Thành phần, số lượng hồ sơ:

    * Thành phần hồ sơ:

    Hội đồng quản lý Quỹ gửi Bộ Tài chính một (01) bộ hồ sơ đề nghị chấp thuận bao gồm các tài liệu sau:

    - Văn bản đề nghị có chữ ký của Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ (bản chính);

    - Hồ sơ, tài liệu về các cá nhân tham gia Ban điều hành Quỹ, Ban kiểm soát Quỹ (đối với trường hợp xin chấp thuận thành lập Ban điều hành Quỹ, Ban Kiểm soát Quỹ; Bổ nhiệm, miễn nhiệm thành viên Ban điều hành Quỹ, Ban Kiểm soát Quỹ), bao gồm:

    + Văn bản của tổ chức nơi cá nhân làm việc quyết định cử cá nhân tham gia Ban điều hành Quỹ, Ban kiểm soát Quỹ (bản chính);

    + Sơ yếu lý lịch cá nhân có xác nhận của tổ chức cử cá nhân đó tham gia Ban điều hành Quỹ, Ban kiểm soát quỹ (bản sao có công chứng, chứng thực).

    - Dự thảo Quy chế đề nghị được chấp thuận (đối với trường hợp xin chấp thuận việc ban hành Quy chế làm việc của Hội đồng quản lý Quỹ; Ban kiểm soát Quỹ; Quy chế đầu tư Quỹ; Quy chế quản lý sử dụng Quỹ và các quy chế hoạt động khác có liên quan) (bản chính);

    - Dự kiến phương án ủy thác đầu tư, trong đó có phân tích, đánh giá và có các tài liệu chứng minh năng lực của tổ chức, cá nhân nhận ủy thác đầu tư; trách nhiệm, nghĩa vụ của các bên trong việc thực hiện việc ủy thác đầu tư; cơ cấu danh mục đầu tư và lợi nhuận đầu tư dự kiến (Đối với trường hợp xin chấp thuận phương án ủy thác đầu tư của Quỹ) (bản chính).

    * Số lượng hồ sơ: 1 bộ

    4. Thời hạn giải quyết:

    30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ.

    5. Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính:

    Hội đồng quản lý Quỹ

    6. Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:

    Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính.

    7. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính:

    - Văn bản chấp thuận của Bộ Tài chính;

    - Văn bản không chấp thuận của Bộ Tài chính (giải thích rõ lý do).

    8. Phí, lệ phí (nếu có):

    Không

    9. Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính (nếu có):

    Không

    10. Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính (nếu có):

    Không

    11. Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:

    - Luật Kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10 ngày 09/12/2000;

    - Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm số 61/2010/QH12 ngày 24/11/2010;

    - Nghị định số 45/2007/NĐ-CP ngày 27/3/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm;

    - Nghị định số 123/2011/NĐ-CP ngày 28/12/2011 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2007/NĐ-CP ngày 27/3/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm;

    - Thông tư số 101/2013/TT-BTC ngày 30/7/2013 của Bộ Trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn việc quản lý, sử dụng Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm.

    12. Mẫu kết quả thực hiện thủ tục hành chính: không.

     

    Tên thủ tục 2: Phê chuẩn việc triển khai sản phẩm bảo hiểm hưu trí

    1. Trình tự thực hiện:

    + Bước 1: Doanh nghiệp bảo hiểm nộp hồ sơ đề nghị Bộ Tài chính phê chuẩn việc triển khai sản phẩm bảo hiểm hưu trí;

    + Bước 2: Bộ Tài chính xem xét, thẩm định hồ sơ đề nghị;

    + Bước 3: Bộ Tài chính có văn bản trả lời.

    2. Cách thức thực hiện:

    + Nộp trực tiếp;

    + Hoặc gửi qua đường bưu điện.

    3. Thành phần, số lượng hồ sơ:

    * Thành phần hồ sơ:

    - Văn bản đề nghị phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm hưu trí theo mẫu tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư (Bản chính);

    - Phương án và giải trình kế hoạch triển khai sản phẩm bảo hiểm hưu trí, bao gồm các nội dung sau:

    + Tóm tắt nội dung chính của sản phẩm bảo hiểm hưu trí dự kiến triển khai, bao gồm các thông tin về thị trường mục tiêu của sản phẩm, các quyền lợi bảo hiểm dự kiến cung cấp (Bản chính);

    + Địa bàn triển khai sản phẩm bảo hiểm hưu trí (Bản chính);

    + Giải trình cơ sở vật chất kỹ thuật bảo đảm cho việc triển khai sản phẩm bảo hiểm hưu trí, bao gồm: hệ thống công nghệ thông tin; hệ thống kế toán; quy trình tuyển chọn, đào tạo, quản lý đại lý phân phối sản phẩm; nội dung và chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm hưu trí; danh sách và hồ sơ của các cán bộ đào tạo đại lý bảo hiểm hưu trí (Bản chính);

    + Cơ sở phân bổ các khoản phí bảo hiểm (Bản chính);

    + Phương án xử lý của doanh nghiệp bảo hiểm đối với quỹ hưu trí tự nguyện trong các trường hợp: khách hàng yêu cầu trả tiền bảo hiểm khi có sự kiện bảo hiểm; khách hàng yêu cầu chuyển giao tài khoản bảo hiểm hưu trí; đáo hạn hợp đồng bảo hiểm và các trường hợp khác theo quy định tại quy tắc, điều khoản (Bản chính);

    - Cam kết bằng văn bản kèm theo giải trình chi tiết về việc doanh nghiệp bảo hiểm đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 4 thông tư và văn bằng chứng minh trình độ năng lực, kinh nghiệm chuyên môn của các cán bộ quản lý quỹ hưu trí tự nguyện (Bản chính);

    - Quy tắc điều khoản và biểu phí sản phẩm bảo hiểm hưu trí dự kiến triển khai (Bản chính);

    - Cơ sở kỹ thuật của sản phẩm bảo hiểm hưu trí dự kiến triển khai, trong đó nêu rõ công thức, phương pháp, giải trình cơ sở kỹ thuật để tính phí, dự phòng nghiệp vụ (Bản chính);

    - Tài liệu giới thiệu sản phẩm, tài liệu minh họa bán hàng, mẫu giấy yêu cầu bảo hiểm, mẫu giấy chứng nhận bảo hiểm và các loại giấy tờ khác mà khách hàng phải kê khai và ký vào khi mua bảo hiểm (Bản chính).

    Trong trường hợp DNBH xin phép triển khai sản phẩm bảo hiểm hưu trí mới ngoài sản phẩm hưu trí đã được phê chuẩn, hồ sơ xin phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm hưu trí không bao gồm tài liệu quy định tại b và c, trừ trường hợp các tài liệu này có thay đổi so với thời điểm sản phẩm bảo hiểm hưu trí được Bộ Tài chính phê chuẩn trong thời gian trước đó.

    * Số lượng hồ sơ: 1 bộ

    4. Thời hạn giải quyết:

    30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đẩy đủ.

    5. Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính:

    Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ

    6. Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:

    Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính.

    7. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính:

    - Văn bản chấp thuận của Bộ Tài chính;

    - Văn bản không chấp thuận của Bộ Tài chính (giải thích rõ lý do).

    8. Phí, lệ phí (nếu có):

    Không

    9. Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính (nếu có):

    Đơn xin phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm hưu trí (phụ lục II, Thông tư 115/2013/TT-BTC ngày 20/8/2013).

    10. Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính (nếu có):

    - Nộp trước khi thực hiện

    11. Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:

    - Luật Kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10 ngày 09/12/2000;

    - Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm số 61/2010/QH12 ngày 24/11/2010;

    - Nghị định số 45/2007/NĐ-CP ngày 27/3/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm;

    - Nghị định số 123/2011/NĐ-CP ngày 28/12/2011 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2007/NĐ-CP ngày 27/3/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm;

    - Thông tư số 115/2013/TT-BTC ngày 20/8/2013 của Bộ Trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn bảo hiểm hưu trí và quỹ hưu trí tự nguyện.

    12. Mẫu kết quả thực hiện thủ tục hành chính: không.

     

    Tên thủ tục 3: Đề nghị phê chuẩn các loại phí khác ngoài các loại phí khấu trừ

    1. Trình tự thực hiện:

    + Bước 1: Doanh nghiệp bảo hiểm nộp hồ sơ đề nghị Bộ Tài chính chấp thuận các loại phí khác ngoài các loại phí khấu trừ quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 8 Thông tư số 115/2013/TT-BTC;

    + Bước 2: Bộ Tài chính xem xét, thẩm định hồ sơ đề nghị;

    + Bước 3: Bộ Tài chính có văn bản trả lời.

    2. Cách thức thực hiện:

    + Nộp trực tiếp;

    + Hoặc gửi qua đường bưu điện.

    3. Thành phần, số lượng hồ sơ:

    * Thành phần hồ sơ:

    Công văn xin phê chuẩn các loại phí khác ngoài các loại phí khấu trừ quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 8 Thông tư 115/2013/TT-BTC (Bản chính).

    * Số lượng hồ sơ: 1 bộ

    4. Thời hạn giải quyết:

    Không

    5. Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính:

    Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ

    6. Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:

    Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính.

    7. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính:

    - Văn bản chấp thuận của Bộ Tài chính;

    - Văn bản không chấp thuận của Bộ Tài chính (giải thích rõ lý do).

    8. Phí, lệ phí (nếu có):

    Không

    9. Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính (nếu có):

    Không

    10. Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính (nếu có):

    - Nộp trước khi thực hiện

    11. Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:

    - Luật Kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10 ngày 09/12/2000;

    - Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm số 61/2010/QH12 ngày 24/11/2010;

    - Nghị định số 45/2007/NĐ-CP ngày 27/3/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm;

    - Nghị định số 123/2011/NĐ-CP ngày 28/12/2011 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2007/NĐ-CP ngày 27/3/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm;

    - Thông tư 115/2013/TT-BTC ngày 20/8/2013 của Bộ Trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn bảo hiểm hưu trí và quỹ hưu trí tự nguyện.

    12. Mẫu kết quả thực hiện thủ tục hành chính: không.

     

     

     

  • Loại liên kết văn bản
    01
    Nghị định 63/2010/NĐ-CP của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính
    Ban hành: 08/06/2010 Hiệu lực: 14/10/2010 Tình trạng: Hết Hiệu lực một phần
    Văn bản căn cứ
    02
    Nghị định 48/2013/NĐ-CP của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính
    Ban hành: 14/05/2013 Hiệu lực: 01/07/2013 Tình trạng: Hết Hiệu lực một phần
    Văn bản căn cứ
    03
    Thông tư 101/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính về hướng dẫn việc quản lý, sử dụng Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm
    Ban hành: 30/07/2013 Hiệu lực: 15/09/2013 Tình trạng: Không còn phù hợp
    Văn bản căn cứ
    04
    Thông tư 115/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn bảo hiểm hưu trí và quỹ hưu trí tự nguyện
    Ban hành: 20/08/2013 Hiệu lực: 15/10/2013 Tình trạng: Hết Hiệu lực
    Văn bản căn cứ
    05
    Nghị định 215/2013/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính
    Ban hành: 23/12/2013 Hiệu lực: 15/02/2014 Tình trạng: Hết Hiệu lực
    Văn bản căn cứ
    06
    Luật Kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10 của Quốc hội
    Ban hành: 09/12/2000 Hiệu lực: 01/04/2001 Tình trạng: Hết Hiệu lực
    Văn bản dẫn chiếu
    07
    Nghị định 45/2007/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm
    Ban hành: 27/03/2007 Hiệu lực: 30/04/2007 Tình trạng: Hết Hiệu lực
    Văn bản dẫn chiếu
    08
    Luật sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm của Quốc hội, số 61/2010/QH12
    Ban hành: 24/11/2010 Hiệu lực: 01/07/2011 Tình trạng: Hết Hiệu lực
    Văn bản dẫn chiếu
    09
    Nghị định 123/2011/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 45/2007/NĐ-CP ngày 27/03/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm
    Ban hành: 28/12/2011 Hiệu lực: 15/02/2012 Tình trạng: Hết Hiệu lực
    Văn bản dẫn chiếu
  • Hiệu lực văn bản

    Hiệu lực liên quan

    Văn bản chưa có liên quan hiệu lực
  • Văn bản đang xem

    Quyết định 392/QĐ-BTC thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm thuộc quản lý của Bộ Tài chính

    In lược đồ
    Cơ quan ban hành:Bộ Tài chính
    Số hiệu:392/QĐ-BTC
    Loại văn bản:Quyết định
    Ngày ban hành:27/02/2014
    Hiệu lực:27/02/2014
    Lĩnh vực:Hành chính, Bảo hiểm, Bảo hiểm nhân thọ - Phi nhân thọ
    Ngày công báo:Đang cập nhật
    Số công báo:Đang cập nhật
    Người ký:Nguyễn Công Nghiệp
    Ngày hết hiệu lực:Đang cập nhật
    Tình trạng:Còn Hiệu lực
  • Tải văn bản tiếng Việt

    Quyết định 392/QĐ-BTC thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm thuộc quản lý của Bộ Tài chính (.doc)

    Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để tải file.
    Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!

Văn bản liên quan

Văn bản mới

X