hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Bảy, 22/04/2023
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Tiền bảo hiểm thất nghiệp được lấy mấy lần?

Trợ cấp thất nghiệp là khoản chi trả mà hầu hết người lao động đều mong muốn nhận khi nghỉ việc. Vậy tiền bảo hiểm thất nghiệp được lấy mấy lần? Một người được lấy tối đa mấy tháng thất nghiệp?  

Mục lục bài viết
  • Bảo hiểm thất nghiệp nhận hằng tháng hay 1 lần?
  • Tiền bảo hiểm thất nghiệp được lấy mấy lần?
  • Bảo hiểm thất nghiệp lấy tối đa bao nhiêu tháng?

Bảo hiểm thất nghiệp nhận hằng tháng hay 1 lần?

Câu hỏi: Chào Hieuluat, em nghe chị em nói là bảo hiểm thất nghiệp có thể nhận được trong một lần. Em ở xa, đi lại khó khăn nên nghe tin đó thấy rất mừng, nhưng cũng phân vân không biết liệu điều đó đến hiện tại có còn áp dụng nữa không? Em xin cảm ơn các anh chị!

Kể từ ngày 01/01/2016, người lao động không được phép hưởng trợ cấp thất nghiệp trong một lần nữa.

Trước đây, theo nội dung tại khoản 2 Điều 87 Luật Bảo hiểm xã hội 2006, người lao động đang được hưởng trợ cấp mà phải đi nghĩa vụ quân sự hoặc tìm được việc làm mới thì sẽ được nhận trợ cấp 1 lần cho những tháng còn lại chưa được hưởng.

Tuy nhiên, Luật này đã hết hiệu lực kể từ ngày 01/01/2016, việc chi trả trợ cấp đã được áp dụng theo nội dung khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP. Theo đó, trợ cấp thất nghiệp sẽ được chi trả thành từng tháng với mốc thời hạn nhận tiền cụ thể.

Ngoài ra, căn cứ khoản 1 Điều 52 Luật Việc làm, để được lĩnh trợ cấp thất nghiệp thì hằng tháng người lao động phải tiến hành thông báo tìm kiếm việc làm. Nếu không thuộc một trong số những trường hợp miễn trừ thì người nào không thực hiện sẽ không có trợ cấp của tháng đó.

Như vậy, việc chi trả trợ cấp thất nghiệp sẽ diễn ra theo từng tháng khi người có nhu cầu đáp ứng được các quy định pháp luật nêu trên.

Tiền bảo hiểm thất nghiệp được lấy mấy lần?

Câu hỏi: Xin chào Hieuluat, các bạn có thể cho mình biết một người lao động được nhận mấy lần tiền trợ cấp không ạ?

Hiện nay, không có điều khoản nào quy định tiền bảo hiểm thất nghiệp được lấy mấy lần.

Việc hưởng bảo hiểm hất nghiệp của người lao động sẽ được tính trên thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Trong đó, theo Điều 45 Luật Việc làm 2013, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là tổng số tháng người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Khoảng thời gian này có thể ngắt quãng hoặc cộng dồn kể từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm cho đến khi chấm dứt hợp đồng mà chưa dùng để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lần hưởng BHTN tiếp theo được tính lại từ đầu hoặc được tính tiếp nếu còn tháng lẻ ra, trừ các trường hợp tại khoản 3 Điều 53 của Luật việc làm như sau:

- Người lao động tìm được việc làm mới;

- Người lao động đi nghĩa vụ quân sự hoặc nghĩa vụ công an;

- Bị đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc…

- Đi học với khoảng thời gian từ đủ 12 tháng trở lên;

- Mất tích;

- Bị tạm giam, bị phạt tù.

Như vậy, hiện nay số lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp không không bị ấn định cụ thể. Điều đó đồng nghĩa với việc người lao động sẽ không bị giới hạn số lần nhận trợ cấp thất nghiệp.

Tiền bảo hiểm thất nghiệp được lấy mấy lần?
Tiền bảo hiểm thất nghiệp được lấy mấy lần?

Bảo hiểm thất nghiệp lấy tối đa bao nhiêu tháng?

Câu hỏi: Xin chào Hieuluat, mỗi người lao động được nhận tất cả bao nhiêu tháng trợ cấp thất nghiệp? Tôi đã đóng bảo hiểm xã hội được 2 năm 6 tháng rồi, nếu nghỉ việc thì tôi được lấy tối đa mấy tháng thất nghiệp?

Một người lao động có thể nhận được tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp.

Theo khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm, thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp của 1 người lao động được tính theo số tháng người đó đóng bảo hiểm thất nghiệp. Cụ thể:

- Người lao động sẽ được nhận tối thiểu 03 tháng trợ cấp nếu đóng đủ từ 12-36 tháng bảo hiểm thất nghiệp;

- Sau đó, người lao động sẽ được tính hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nếu đóng và tích lũy tiếp 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp.

- Tổng số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động không được quá 12 tháng.

Như vậy, một người được phép hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian tối đa là 01 năm (12 tháng) khi tích lũy đủ 144 tháng (tương đương với 12 năm) tham gia bảo hiểm. Điều đó cũng có nghĩa, nếu số tháng đóng bảo hiểm của người lao động vượt quá con số trên thì khi làm hồ sơ hưởng trợ cấp cũng chỉ được xét duyệt hưởng trợ cấp là 12 tháng.

Trường hợp của bạn đã đóng 18 tháng tiền bảo hiểm thất nghiệp, do vậy theo quy định trên thì bạn sẽ được nhận 03 tháng tiền trợ cấp thất nghiệp.

Trên đây là một số nội dung liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp được lấy mấy lần. Nếu còn câu hỏi khác, xin vui lòng liên hệ trực tiếp đến tổng đài  19006199 để được hỗ trợ và tư vấn tiếp.

Lê Ngọc Khánh

Tham vấn bởi: Luật sư Lê Ngọc Khánh

Công ty TNHH luật TGS - Đoàn luật sư TP. Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

X