hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Hai, 20/03/2023
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Đóng bảo hiểm thất nghiệp dưới 1 năm thì có được làm tròn không?

Các quy định về bảo hiểm thất nghiệp hiện nay đang hỗ trợ tối đa cho người lao động khi chưa có việc làm. Song, có được làm tròn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp dưới 1 năm để hưởng trợ cấp không?

Đóng bảo hiểm thất nghiệp dưới 1 năm có được hưởng trợ cấp không?

Câu hỏi: Chào các anh chị, ngày 1/6/2023 là tròn 1 năm tôi làm thư ký giám đốc cho công ty hiện tại. Công việc rất áp lực nên tôi có ý định xin nghỉ việc trước 1 tháng so với hợp đồng. Lẻ 11 tháng đóng tiền bảo hiểm thất nghiệp thì liệu tôi có được làm tròn thành 12 tháng đóng không?

Chào bạn, đối với thắc mắc liệu đóng bảo hiểm thất nghiệp dưới 1 năm có được làm tròn để hưởng trợ cấp hay không, chúng tôi xin làm rõ như sau:

Trong bốn tiêu chí để được hưởng trợ cấp thất nghiệp nêu tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013, người lao động cần đáp ứng yêu cầu về thời gian đóng bảo hiểm, cụ thể như sau:

- Người lao động ký hợp đồng xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn: Đóng đủ 12 - 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng;

- Người lao động ký hợp đồng mùa vụ hoặc một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 - dưới 12 tháng: Đóng từ đủ 12 - 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng.

Giữa bạn và công ty có hợp đồng lao động xác định thời hạn, tuy nhiên chúng tôi không biết thực tế bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp bao nhiêu tháng.

Giả sử đây là công ty đầu tiên bạn ký hợp đồng và đóng bảo hiểm, tính đến hết tháng 4/2023 thì bạn mới đóng bảo hiểm được 11 tháng, chưa thỏa mãn yêu cầu về tổng thời gian trích đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định pháp luật.

Như vậy là, khi nghỉ việc mà thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa đủ 1 năm, bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đóng bảo hiểm thất nghiệp dưới 1 năm thì có được làm tròn không?Đóng bảo hiểm thất nghiệp dưới 1 năm, người lao động có được làm tròn để hưởng trợ cấp không?

Làm 6 tháng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Câu hỏi: Em có ký hợp đồng làm nhân viên kho cho sàn giao dịch thương mại điện tử S (TPHCM) và đã làm được 6 tháng rồi. Tuy nhiên địa phương gọi em về đi nghĩa vụ quân sự. Nếu em phải nhập ngũ thì cho đến khi ra quân, em có được lãnh tiền bảo hiểm thất nghiệp không ạ?

Chào em, từ những thông tin được cung cấp chúng tôi giả định rằng giữa em và công ty đã có hợp đồng lao động, nhưng em có dự định xin nghỉ việc để tham gia nghĩa vụ quân sự.

Nội dung Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 đã chỉ rõ, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì em phải đáp ứng được tất cả bốn tiêu chí sau:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.

Trong đó, tại khoản 1 Điều 45 Luật này, thời gian đóng bảo hiểm để xét hưởng trợ cấp được hiểu là tổng số tháng người lao động đã trích đóng bảo hiểm thất nghiệp (không phân biệt đóng liên tục hay ngắt quãng). Khoảng thời gian này được tính từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng theo quy định mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Vì không được cung cấp thông tin chi tiết nên chúng tôi giả định thời gian làm việc và thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp thực tế của em là 6 tháng.

Đối chiếu với quy định tại Luật Việc làm, em còn thiếu 6 tháng đóng bảo hiểm nữa để đủ điều kiện thời gian làm hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, có thể yên tâm là tổng thời gian mà em đã đóng bảo hiểm vẫn được ghi nhận và sẽ cộng dồn cho lần xin hưởng trợ cấp tiếp theo.

Trên đây là một số nội dung giải đáp về vấn đề đóng bảo hiểm thất nghiệp dưới 1 năm thì có được làm tròn để nhận trợ cấp không. Nếu còn câu hỏi khác, vui lòng liên hệ  19006199 để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết hơn.

Nguyễn Đức Hùng

Tham vấn bởi: Luật sư Nguyễn Đức Hùng

Công ty TNHH luật TGS - Đoàn luật sư TP. Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

X