hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Sáu, 19/04/2024
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Căn cước điện tử thay thế những giấy tờ nào từ 01/7/2024?

Từ 01/7/2024, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực, từ thời điểm này mỗi công dân đều được cấp một Căn cước điện tử vậy Căn cước điện tử thay thế những giấy tờ nào?

Căn cước điện tử thay thế những giấy tờ nào từ 01/7/2024?

Khoản 17 Điều 3 Luật Căn cước quy định:

“Căn cước điện tử là căn cước của công dân Việt Nam được thể hiện thông qua tài khoản định danh điện tử do hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập.

Căn cước điện tử gồm các dữ liệu sau: Danh tính điện tử, nơi sinh, nơi đăng ký khai sinh, quê quán, dân tộc, tôn giáo, quốc tịch, nhóm máu, số chứng minh nhân dân 9 số, nơi thường trú, nơi tạm trú, nơi ở hiện tại, thông tin nhân dạng, nghề nghiệp…

Về giá trị sử dụng của căn cước điện tử Điều 33 Luật Căn cước có nêu rõ căn cước điện tử có giá trị chứng minh về căn cước và thông tin khác đã được tích hợp vào căn cước điện tử để thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công cũng như các giao dịch và hoạt động khác theo nhu cầu của công dân.

Đồng thời khoản 3 Điều 31 cũng nhấn mạnh rằng, Căn cước điện tử sử dụng để thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công, các giao dịch và hoạt động khác theo nhu cầu của công dân.

Do vậy có thể thấy các loại giấy tờ được tích hợp vào Căn cước điện tử đều được dùng thay thế như bản cứng, cụ thể:

- Thẻ bảo hiểm y tế

- Sổ bảo hiểm xã hội

- Giấy phép lái xe

- Giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn

- Các giấy tờ khác theo quy định của Chính phủ

Do vậy, theo Bộ Công an khi Luật Căn cước có hiệu lực sẽ tạo thuận tiện cho người dân trong các giao dịch hành chính.

Bên cạnh đó, Luật Căn cước cũng quy định rõ, khi giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công hay thực hiện các giao dịch và hoạt động khác, nếu thông tin in trên thẻ căn cước hoặc thông tin có trong bộ phận lưu trữ được mã hóa của thẻ căn cước với thông tin trong căn cước điện tử có sự khác nhau, thì cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng thông tin trong căn cước điện tử.

Căn cước điện tử bị khóa, mở trong các trường hợp:

Trường hợp

KHÓA

MỞ

1

Người được cấp căn cước điện tử yêu cầu khóa

Người được cấp căn cước điện tử đã yêu cầu khóa trước đó yêu cầu mở

2

Người được cấp căn cước điện tử vi phạm thỏa thuận sử dụng ứng dụng VNeiD

Người được cấp căn cước điện tử vi phạm thỏa thuận nhưng đã khắc phục

3

Người được cấp căn cước điện tử bị thu hồi, bị giữ thẻ căn cước

Người được cấp căn cước điện tử đã bị thu hồi, bị giữ thẻ căn cước được trả lại thẻ căn cước

4

Người được cấp căn cước điện tử chết

5

- Có yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng hoặc cơ quan khác có thẩm quyền

khi cơ quan tiến hành tố tụng hoặc cơ quan khác có thẩm quyền yêu cầu mở khóa

căn cước điện tử thay thế những giấy tờ nàoTừ 01/7/2024, mỗi công dân sẽ được cấp 01 Căn cước điện tử.

Khoản 1 Điều 7 của dự thảo dự thảo Nghị định về định danh và xác thực điện tử quy định

“Điều 7. Phân loại, đối tượng được cấp căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử

1. Công dân Việt Nam được cấp tài khoản định danh mức độ 1, tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (căn cước điện tử).

Như vậy, căn cứ các quy định và đề xuất của Bộ Công an nêu trên có thể thấy dự kiến từ 01/7/2024, tài khoản định danh điện tử mức độ 2 chính là Căn cước điện tử của công dân.

Thời hạn cấp căn cước điện tử là bao lâu?

Điều 13 của dự thảo Nghị định về định danh và xác thực điện tử nêu rõ, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan công an có trách nhiệm giải quyết cấp tài khoản định danh điện tử, căn cước điện tử cho công dân Việt Nam (đã có thẻ căn cước):

- Không quá 1 ngày làm việc nếu cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 1

- Không quá 3 ngày làm việc nếu cấp căn cước điện tử.

Nếu công dân Việt Nam chưa có thẻ Căn cước thì thời hạn cấp Căn cước điện tử không quá 7 ngày làm việc.

Với người nước ngoài, thời hạn cấp:

- Không quá 1 ngày làm việc (với tài khoản định danh điện tử mức độ 1),

- Không quá 3 ngày làm việc (với tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đã có thông tin về ảnh khuôn mặt, vân tay khi xuất nhập cảnh).

Nếu người nước ngoài chưa có thông tin về ảnh khuôn mặt, vân tay trong cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh khi cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2, thì thời hạn giải quyết không quá 7 ngày làm việc.

Đối với tổ chức:

- Không quá 01 ngày làm việc đối với trường hợp thông tin cần xác thực về tổ chức đã có trong cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

- Không quá 15 ngày làm việc với trường hợp không tin chưa có trong cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyen ngành.

Trên đây thông tin giải đáp cho vướng mắc liên quan đến vấn đề căn cước điện tử thay thế những giấy tờ nào từ 01/7/2024?

Nếu cần giải đáp về các quy định của pháp luật, hãy gọi ngay các chuyên viên pháp lý theo số  1900.6199 để được hỗ trợ

Nguyễn Văn Tuấn

Tham vấn bởi: Luật sư Nguyễn Văn Tuấn

Công ty TNHH luật TGS - Đoàn luật sư TP. Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

X