Hiện đang trong thời gian cơ quan BHXH các tỉnh, thành tiếp nhận hồ sơ, chi trả hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116. Tuy vậy, nhiều người còn vẫn thắc mắc mình có thuộc đối tượng được hưởng không? Nếu hết thời hạn mà vẫn chưa được nhận phải làm sao?
Chưa nhận được hỗ trợ Nghị quyết 116, phải làm sao?
Chào bạn, theo quy định tại Điều 3 Quyết định số 28/2021, sau khi nhận được danh sách những người thuộc đối tượng hỗ trợ theo Nghị quyết 116:
- Cơ quan BHXH có trách nhiệm công khai thông tin danh sách người lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ trên trang thông tin điện tử của cơ quan BHXH cấp tỉnh.
- Người lao động đang tham gia BHTN thuộc đối tượng được hưởng hỗ trợ cần cung cấp thông tin để đơn vị lập danh sách gửi cơ quan BHXH trên cơ sở Danh sách do cơ quan BHXH gửi.
- Nếu người lao động đã dừng tham gia BHTN thuộc đối tượng được hưởng hỗ trợ theo quy định thì làm thủ tục nhận hỗ trợ theo Mẫu số 4 và nộp tại BHXH cấp tỉnh hoặc cấp huyện nơi người lao động có nhu cầu nhận hỗ trợ. Thời hạn tiếp nhận đề nghị hỗ trợ chậm nhất là đến hết ngày 31/12/2021.
Ngoài ra người lao động dừng tham gia BHXH có thể làm thủ tục online để nhận hỗ trợ qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia; Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc Ứng dụng Bảo hiểm xã hội số -VssID.
Đối với người lao động được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 116 theo diện doanh nghiệp sau ngày 30/11/2021, nếu chưa nhận được tiền hỗ trợ, cũng tiến hành thực hiện thủ tục theo Mẫu số 4 như người lao động dừng tham gia BHTN hoặc bằng hình thức online.
Như vậy, nếu sau 30/11/2021, bạn chưa nhận được hỗ trợ thì tiến hành làm thủ tục online để nhận.
Hiện nay đã có nhiều người nhận được khoản hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh minh họa.
Công ty nợ BHTN, có được nhận hỗ trợ Nghị quyết 116?
Theo khoản 1 Điều 1 Quyết định số 28/2021 quy định người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30/9/2021 và có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm thất nghiệp của cơ quan bảo hiểm xã hội đều thuộc đối tượng được hỗ trợ, không bao gồm các trường hợp:
a) Người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân.
b) Người lao động đang làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và các quy định của pháp luật hiện hành về tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.
Còn tại khoản 1 Điều 2 Quyết định 28 căn cứ tính mức hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm xã hội trên cơ sở thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động tại thời điểm ngày 30/9/2021 nhưng chưa được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Từ các quy định trêm có thể thấy, bạn có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thuộc đối tượng hưởng hỗ trợ. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính mức hỗ trợ không gồm thời gian nợ đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Nhận tiền hỗ trợ NQ 116 có được nhận hỗ trợ khác không?
Theo quy định tại Điều 1 Nghị định 28 nếu bạn:
- Có tên trong danh sách tham gia Bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm 30/9/2021 và chưa được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Không thuộc cái đối tượng làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, đơn vị sự nghiệp công lập do Nhà nước đảm bảo chi thường xuyên…
Thì bạn vẫn được hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, dù trước hay sau đó bạn được nhận được gói hỗ trợ khác.
Trên đây là những thông tin liên quan đến vấn đề chưa nhận được hỗ trợ Nghị quyết 116. Nếu bạn còn có thêm vướng mắc, có thể gửi câu hỏi cho chúng tôi để được hỗ trợ.