Chứng chỉ hành nghề đại lý thuế là gì, điều kiện thi, hồ sơ cần chuẩn bị những gì là những vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau.
Chứng chỉ hành nghề đại lý thuế là gì?
Chứng chỉ hành nghề đại lý thuế có tên gọi chính xác là Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
Chứng chỉ hành nghề đại lý thuế là gì?
Theo đó, Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế là chứng chỉ do Bộ Tài chính cấp cho những cá nhân đáp ứng đủ điều kiện về trình độ năng lực chuyên môn khi vượt qua kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế. Kỳ thi này gồm hai môn thi là pháp luật về thuế và kế toán.
Chứng chỉ hành nghề đại lý thuế có ý nghĩa quan trọng đối với cả người hành nghề và người nộp thuế:
- Đối với người hành nghề, đây là giấy chứng nhận cho thấy người đó có đủ điều kiện về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ để hoạt động dịch vụ làm thủ tục về thuế. Chứng chỉ này giúp người hành nghề được khách hàng tin tưởng, lựa chọn sử dụng dịch vụ và được ưu tiên khi doanh nghiệp tuyển dụng lao động.
- Đối với người nộp thuế, chứng chỉ hành nghề đại lý thuế là cơ sở để đánh giá chất lượng dịch vụ mà họ nhận được. Chứng chỉ này giúp người nộp thuế yên tâm hơn khi ủy quyền cho người hành nghề thực hiện các công việc liên quan đến thuế.
Như vậy, chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế là một giấy tờ quan trọng, là điều kiện bắt buộc đối với người muốn hoạt động dịch vụ làm thủ tục về thuế. Chứng chỉ này giúp đảm bảo chất lượng của dịch vụ làm thủ tục về thuế, bảo vệ quyền lợi của người nộp thuế và thúc đẩy sự phát triển của thị trường dịch vụ này.
Điều kiện thi chứng chỉ đại lý thuế
Điều kiện thi chứng chỉ đại lý thuế
Theo Điều 4 Thông tư số 10/2021/TT-BTC, để dự thi lấy chứng chỉ hành nghề đại lý thuế, người dự thi phải là công dân Việt Nam hoặc công dân nước ngoài cư trú tại Việt Nam hợp pháp trên 12 tháng, đồng thời đáp ứng các điều kiện dưới đây:
- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.
- Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên thuộc các chuyên ngành kinh tế, thuế, tài chính, kế toán, kiểm toán, luật. Nếu không rơi vào các chuyên ngành trên mà có số tín chỉ/tiết học các môn kinh tế, thuế, tài chính, kế toán, kiểm toán, phân tích hoạt động về tài chính từ 7% trở lên trên tổng số tín chỉ/tiết học của cả khóa học.
- Có thời gian làm việc và công tác thực tế về các lĩnh vực thuế, tài chính, kế toán, kiểm toán từ 36 tháng trở lên. Trong đó, thời gian làm việc thực tế được tính cộng dồn từ thời gian sinh viên tốt nghiệp ghi trên bằng đại học (hoặc sau đại học) cho đến thời điểm thí sinh đăng ký dự thi lấy chứng chỉ.
- Nộp đủ hồ sơ dự thi và chi phí tham dự thi. Theo Khoản 1 Điều 5 Thông tư số 10/2021/TT-BTC, hồ sơ dự thi chứng chỉ hành nghề đại lý thuế gồm:
+ Đơn đăng ký dự thi theo mẫu được ban hành theo quy định;
+ Bản scan Bằng tốt nghiệp đại học, sau đại học; nếu bằng tốt nghiệp không thuộc ngành, chuyên ngành như đề cập ở trên thì người dự thi phải nộp kèm bảng điểm ghi rõ số đơn vị học trình/ tín chỉ/ tiết học của tất cả các môn học;
+ Giấy xác nhận thời gian công tác theo Mẫu quy định/ sổ bảo hiểm xã hội để chứng minh thời gian công tác (bản scan);
+ Bản scan Chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu còn hiệu lực đến thời điểm đăng ký dự thi;
+ Một ảnh thẻ in màu, size ảnh 3x4 cm, phông nền trắng và được chụp trong 06 tháng tính đến thời điểm nộp hồ sơ dự thi (Nộp file ảnh).
Chứng chỉ hành nghề đại lý thuế có thời hạn bao lâu?
Hiện nay, pháp luật không quy định về chứng chỉ hành nghề đại lý thuế có thời hạn bao lâu. Đồng thời, trên chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế cũng không có ghi nhận hiệu lực của chứng chỉ. Do vậy, có thể thấy chứng chỉ hành nghề đại lý thuế không có thời hạn xác định.
Trên đây là các nội dung liên quan đến nội dung Chứng chỉ hành nghề đại lý thuế là gì? Điều kiện thi chứng chỉ đại lý thuế là gì? Thời hạn bao lâu? Nếu có thắc mắc, vui lòng liên hệ ngay đến tổng đài 19006192 để được hỗ trợ nhanh nhất.