hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Sáu, 05/01/2024
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Ai bắt buộc phải có chứng chỉ y tế lao động?

Chứng chỉ y tế lao động là loại chứng chỉ được cấp cho các đối tượng làm công tác về y tế tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp. Vậy người làm việc y tế lại doanh nghiệp có bắt buộc có chứng chỉ y tế lao động không? Chứng chỉ y tế lao động được cấp thế nào?

Mục lục bài viết
  • Chứng chỉ y tế lao động là gì?
  • Người làm công tác y tế ở doanh nghiệp phải có chứng chỉ y tế lao động? 
  • Chứng chỉ y tế lao động được cấp thế nào?
Câu hỏi: Chào luật sư, tôi có thắc mắc như sau: Công ty chúng tôi chuyên sản xuất và kinh doanh thuốc trừ sâu, phân bón và có dự định tuyển nhân viên làm công tác y tế để quản lý sức khỏe và an toàn lao động cho người lao động, nhân viên của công ty. Vậy cho tôi hỏi hiện tại người làm công tác y tế có bắt buộc phải có chứng chỉ y tế lao động hay không? Chứng chỉ y tế lao động được do ai cấp và được cấp thế nào? Mong được Luật sư giải đáp.

Chứng chỉ y tế lao động là gì?

Chứng chỉ y tế lao động được hiểu là loại chứng chỉ được cấp cho các đối tượng là người làm việc/công tác y tế tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Bao gồm: bác sỹ, bác sỹ y tế dự phòng, cử nhân điều dưỡng, y sĩ, và điều dưỡng trung học, hộ sinh viên.

Chứng chỉ y tế lao động là gì?

Chứng chỉ y tế lao động là gì?

Mục đích của chứng chỉ y tế lao động là để đảm bảo người lao động cũng được chăm sóc về sức khỏe, an toàn lao động một cách tốt hơn, hiệu quả hơn bởi những người công tác y tế có chuyên môn và được đào tạo kỹ càng.

Ngoài việc đảm bảo sức khỏe và an toàn cho người lao động, chứng chỉ y tế lao động còn có thể được yêu cầu để tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến an toàn lao động.

Các doanh nghiệp thường xuyên yêu cầu nhân viên của họ có chứng chỉ y tế lao động để đảm bảo rằng họ đáp ứng các yêu cầu an toàn và sức khỏe được đặt ra trong quy định ngành nghề cụ thể.

Người làm công tác y tế ở doanh nghiệp phải có chứng chỉ y tế lao động? 

Căn cứ quy định khoản 4 Điều 73 Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015, người bắt buộc phải có chứng chỉ y tế lao động có bao gồm người làm công tác y tế ở cơ sở, doanh nghiệp.

Theo đó, người làm việc/ công tác về y tế ở các cơ sở buộc phải có trình độ chuyên môn về y tế và phải có chứng chỉ chứng nhận chuyên môn về y tế lao động (còn gọi là chứng chỉ y tế lao động).

Đồng thời, theo quy định tại khoản 3 Điều 37 của Nghị định số 39/2016/NĐ-CP, người công tác y tế tại cơ sở phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện như sau:

- Một là, người đó phải có trình độ chuyên môn về y tế, bao gồm trình độ của bác sĩ, bác sĩ y tế dự phòng, cử nhân Điều dưỡng, y sỹ, Điều dưỡng trung học, hộ sinh viên.

- Người đó phải có chứng chỉ y tế lao động được cấp theo quy định.

Chứng chỉ y tế lao động được cấp thế nào?

Để được cấp chứng chỉ y tế lao động, bạn cần tham gia đào tạo và thực hiện đầy đủ các yêu cầu chuyên môn, cụ thể như sau:

Chứng chỉ y tế lao động được cấp thế nào?

Chứng chỉ y tế lao động được cấp thế nào?

Theo Khoản 3 Điều 3 và Điều 4 Thông tư số 29/2021/TT-BYT, người tham gia đào tạo cấp chứng chỉ y tế lao động phải tham dự đủ thời gian đào tạo theo quy định, cụ thể là:

- Đối với lần đầu cấp chứng chỉ y tế lao động thì thời gian đào tạo ít nhất là 40 giờ, trong đó bao gồm cả luôn thời gian kiểm tra và đánh giá người học;

- Đối với trường hợp đào tạo cập nhật chuyên môn, thì thời gian đào tạo được thực hiện 5 năm một lần, tính từ ngày chứng chỉ y tế lao động lần đầu có hiệu lực. Theo đó, thời gian đào tạo cập nhật tối thiểu bằng ½  tổng thời gian đào tạo lần đầu, trong đó bao gồm cả thời gian thực hiện kiểm tra và đánh giá;

Sau khi hoàn thành khóa đào tạo và người tham gia đào tạo được kiểm tra, đánh giá đạt yêu cầu theo quy định của pháp luật về giáo dục và quy chế đào tạo của cơ sở đào tạo, cơ sở tiến hành cấp chứng chỉ y tế lao động cho người tham dự khóa đào tạo.

Sau khi cấp chứng chỉ, cơ sở đào tạo tiến hành lập sổ theo dõi và quản lý việc cấp chứng chỉ y tế lao động theo mẫu quy định tại Thông tư số 29/2021/TT-BYT.

Lưu ý, theo Điều 9 Thông tư 02/2017/TT-BQP, thời hạn cấp chứng chỉ y tế lao động được quy định như sau:

- Chứng chỉ y tế lao động có thời hạn 05 năm.

- Trong thời gian 30 ngày,trước khi chứng chỉ y tế lao động hết hạn, chỉ huy/người đứng đầu các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở phải lập danh sách những người được cấp chứng chỉ, kèm theo kết quả huấn luyện/ giấy tờ chứng minh việc cập nhật kiến thức, kỹ năng về an toàn, vệ sinh lao động và  gửi về cơ quan, tổ chức huấn luyện/ đào tạo cấp chứng chỉ.

Nếu kết quả huấn luyện đạt yêu cầu thì người đó được cấp chứng chỉ y tế lao động mới; ngược lại, nếu không đạt yêu cầu thì cơ sở đào tạo gửi thông báo bằng văn bản về đơn vị để tiến hành huấn luyện lại.

Trên đây là nội dung gửi đến bạn đọc về chứng chỉ y tế lao động. Trong trường hợp có thắc mắc liên quan đến vấn đề này, bạn đọc có thể liên hệ với chúng tôi theo tổng đài  19006199 để được hỗ trợ và giải đáp kịp thời
Nguyễn Đức Hùng

Tham vấn bởi: Luật sư Nguyễn Đức Hùng

Công ty TNHH luật TGS - Đoàn luật sư TP. Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

X