hieuluat
Chia sẻ email

Có buộc phải trả phiếu tiếp nhận hồ sơ khi nộp hồ sơ đất đai không?

Có bắt buộc cấp phiếu tiếp nhận khi nộp hồ sơ đất đai không? Nếu không được giải quyết hoặc không được cấp thì phải làm gì? Cùng tìm hiểu nhé.

Câu hỏi: Chào Luật sư, xin hỏi, khi thực hiện nộp hồ sơ hành chính về đất đai tại cơ quan tiếp nhận ở bộ phận một cửa thì tôi có được nhận lại phiếu tiếp nhận hồ sơ không?

Nếu cán bộ không gửi cho tôi phiếu tiếp nhận thì tôi phải làm gì?

Xin cảm ơn đã giải đáp, hỗ trợ.

Chào bạn, có bắt buộc cấp phiếu tiếp nhận khi nộp hồ sơ đất đai hay không là vấn đề được chúng tôi giải đáp như sau:

Có bắt buộc cấp phiếu tiếp nhận khi nộp hồ sơ đất đai không?

Hiện nay, việc nộp hồ sơ, nhận kết quả khi thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai tại bộ phận hành chính một cửa liên thông (hay bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính) được áp dụng theo quy định tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP.

Theo đó, người nộp hồ sơ/người yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính được nhận Phiếu hoặc Giấy tiếp nhận hồ sơ, hẹn trả kết quả dù hồ sơ, yêu cầu là đúng, đủ hoặc có sai sót.

Nói cách khác, tương ứng với mỗi hồ sơ nộp, cán bộ tiếp nhận có nghĩa vụ nhận và kiểm tra, trả phiếu xác định tình trạng hồ sơ ban đầu cho người nộp.

Chi tiết, tại Điều 17 Nghị định 61/2018/NĐ-CP, khi nộp hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, người yêu cầu nhận được một trong số những giấy tờ sau đây từ cán bộ/công chức/viên chức tiếp nhận:

Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận Một cửa hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền hợp pháp

Trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia, cấp bộ, cấp tỉnh

  • Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ: Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, chính xác theo quy định;

    • Đồng thời, cán bộ/công chức/viên chức phải nêu rõ lý do về việc yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ cho người nộp;

  • Phiếu từ chối giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính: Nếu từ chối nhận hồ sơ, đồng thời, người tiếp nhận phải nêu rõ lý do từ chối giải quyết trên phiếu từ chối;

  • Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả: Nếu hồ sơ đầy đủ, chính xác theo quy định;

  • Thông báo qua thư điện tử/gửi tin nhắn, nêu rõ nội dung, lý do và hướng dẫn đầy đủ, cụ thể để người nộp hồ sơ bổ sung đầy đủ, chính xác hoặc gửi đúng cơ quan có thẩm quyền: Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, chính xác hoặc không thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định;

  • Cán bộ/công chức/viên chức chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy trình: Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ;

Có bắt buộc cấp phiếu tiếp nhận khi nộp hồ sơ đất đai không?Có bắt buộc cấp phiếu tiếp nhận khi nộp hồ sơ đất đai không?

Lưu ý, một số thủ tục hành chính về đất đai thực hiện nộp hồ sơ tại bộ phận hành chính một cửa liên thông như:

  • Thủ tục đề nghị tách, hợp thửa đất;

  • Thủ tục cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận;

  • Thủ tục cấp giấy chứng nhận lần đầu;

  • Thủ tục đăng ký bổ sung quyền sở hữu nhà ở vào giấy chứng nhận;

  • Thủ tục đăng ký quyền sở hữu cây trồng;

  • Thủ tục nhận thừa kế;

  • ….;

Như vậy, có bắt buộc cấp phiếu tiếp nhận khi nộp hồ sơ đất đai hay không là câu hỏi được giải đáp như sau:

  • Nếu nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích: Bắt buộc phải trả một trong số ba loại giấy tờ là Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ hoặc Phiếu từ chối giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính hoặc Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả;

  • Nếu nộp trực tuyến qua cổng dịch vụ công Quốc gia, cấp bộ, cấp tỉnh: Được thông báo qua tin nhắn, gửi thư điện tử;

Xem tiếp: Mẫu phiếu yêu cầu bổ sung hồ sơ tại Bộ phận Một cửa

Phải làm gì nếu không được cấp phiếu tiếp nhận hồ sơ?

Tình trạng không nhận được phiếu tiếp nhận hồ sơ hoặc không được trả lời tin nhắn, email khi thực hiện thủ tục hành chính về đất đai không phải là trường hợp hiếm gặp.

Tuy nhiên, để xử lý, giải quyết vấn đề này, cần phải xác định nguyên nhân của vấn đề trước khi có những bước thực hiện tiếp theo, cụ thể:

Nếu do lỗi phát sinh từ người nộp hồ sơ:

  • Ví dụ như: Nộp nhầm bộ phận, nộp ngoài giờ làm việc, giấy tờ bị rách, nhòe, không đọc được thông tin, không thực hiện nộp hồ sơ theo quy trình đã được hướng dẫn…;

  • Lúc này, người nộp hồ sơ cần thực hiện đúng, đầy đủ theo hướng dẫn của người/cơ quan tiếp nhận;

Nếu do lỗi từ phía người/cơ quan tiếp nhận:

  • Người nộp hồ sơ có thể yêu cầu/đề nghị cán bộ, cơ quan tiếp nhận trả một trong số những loại Giấy/Phiếu đã được chúng tôi đề cập ở trên;

  • Nếu không nhận được kết quả, người yêu cầu có quyền đề nghị người tiếp nhận trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do hoặc khiếu nại về hành vi hành chính này hoặc khởi kiện hành vi hành chính;

Nếu do sự cố khách quan:

  • Ví dụ như lỗi kỹ thuật, do có quá đông người nộp hồ sơ mà không đủ cán bộ/công chức/viên chức thực hiện giải quyết, …;

  • Người nộp hồ sơ hỏi rõ hoặc thực hiện theo hướng dẫn từ phía người tiếp nhận, cơ quan tiếp nhận;

Làm gì nếu không được tiếp nhận hồ sơ?Làm gì nếu không được tiếp nhận hồ sơ?

Như vậy, có bắt buộc cấp phiếu tiếp nhận khi nộp hồ sơ đất đai không, nếu không nhận được phiếu tiếp nhận thì phải làm gì là những câu hỏi được chúng tôi giải đáp như trên.

Theo quy định hiện hành, khi nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính về đất đai tại Bộ phận Một cửa, người tiếp nhận hồ sơ buộc phải trả Phiếu/Giấy theo quy định cho người nộp hồ sơ dù hồ sơ nộp là đủ hay thiếu, có sai sót hoặc không đúng thẩm quyền.

Nếu không được nhận lại phản hồi từ phía cơ quan/người tiếp nhận, người nộp hồ sơ có thể liên hệ trực tiếp, thực hiện đề nghị, yêu cầu trả lời rõ bằng văn bản, thậm chí khiếu nại, khởi kiện nếu có căn cứ.

Trên đây là giải đáp về vấn đề Có bắt buộc cấp phiếu tiếp nhận khi nộp hồ sơ đất đai? Nếu còn thắc mắc, vui lòng liên hệ 19006192 để được hỗ trợ.

Nguyễn Văn Việt

Tham vấn bởi: Luật sư Nguyễn Văn Việt

Công ty Luật TNHH I&J - Đoàn luật sư TP. Hà Nội

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

X