Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ trình bày các nội dung về việc tách thửa khu dân cư mới. Cùng theo dõi qua bài viết sau đây.
Trả lời:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi, với nội dung bạn đã cung cấp chúng tôi xin được giải đáp cho bạn như sau:
1. Tách thửa khu dân cư mới cần đáp ứng điều kiện gì?
Hiện chưa có một văn bản quy phạm pháp luật nào quy định về thuật ngữ tách thửa khu dân cư mới. Tuy nhiên, dưới góc độ thực tiễn trong hoạt động hành nghề, chúng tôi cho rằng tách thửa khu dân cư mới là hoạt động đăng ký biến động của chủ sử dụng đất nhằm tách một phần thửa “đất dân cư xây dựng mới – đất ở hỗn hợp”.
Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 quy định người sử dụng đất được tách thửa khi có đủ điều kiện sau đây:
- Có sổ đỏ
- Đất không thuộc trường hợp đang có tranh chấp;
- Quyền sử dụng đất không thuộc trường hợp bị kê biên để bảo đảm thi hành án;
- Đang trong thời hạn sử dụng đất.
Lưu ý: Ngoài các điều kiện nêu trên, để thực hiện thủ tục còn phải đáp ứng được về hạn mức, diện tích tối thiểu để tách thửa theo quy định. Về hạn mức, diện tích tách thửa ở các tỉnh, thành phố không giống nhau.
Ví dụ 1 tại thành phố Hà Nội
Theo khoản 1 Điều 5 Quyết định số 20/2017/QĐ-UBND quy định các thửa đất được hình thành từ việc tách thửa phải đảm bảo đủ các điều kiện sau:
- Chiều rộng và chiều sâu phải lớn hơn 3m trở lên (so với chỉ giới xây dựng)
- Có diện tích không nhỏ hơn 30 m2 đối với khu vực các phường, thị trấn và không nhỏ hơn 50% hạn mới giao đất ở (mức tối thiểu) quy định tại bảng trên đối với các xã còn lại.
- Khi tách thửa đất có hình thành ngõ đi sử dụng riêng thì ngõ đi phải có mặt cắt ngang lớn hơn hoặc bằng từ 2m trở lên đối với thửa đất thuộc khu vực các xã và từ 1m trở lên đối với thửa đất thuộc khu vực các phường, thị trấn và các xã giáp ranh.
Ví dụ 2 tại thành phố Hồ Chí Minh:
Căn cứ Điểm b Khoản 1 Điều 5 Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND quy định:
Khu vực | Thửa đất ở được hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa |
Khu vực 1 bao gồm các Quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và Tân Phú. | Không nhỏ hơn 36m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 03 mét. |
Khu vực 2 là: các Quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và Thị trấn các huyện. | Tối thiểu 50m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 04 mét. |
Khu vực 3: gồm huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ (ngoại trừ thị trấn). | Không bé hơn 80m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 05 mét. |
Như vậy, để được tách thửa đất khu dân cư mới bạn cần phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật mà chúng tôi đã phân tích ở trên.
2. Thủ tục tách thửa khu dân cư mới được thực hiện thế nào?
Để thực hiện thủ tục tách thửa đất khu dân cư mới bạn cần thực hiện theo các bước sau đây:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Tại Khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 2 Thông tư 09/2021/TT-BTNMT), hồ sơ cần chuẩn bị gồm:
- Đơn đề nghị tách thửa đất (Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Thông tư 24/2014/TT-BTNMT);
- Sổ đỏ (bản gốc);
Ngoài ra, mặc dù pháp luật hiện hành không quy định nhưng bạn cần phải chuẩn bị thêm:
- Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân hoặc Giấy tờ chứng minh nơi cư trú (bản sao);
- Trích đo địa chính/Hồ sơ kỹ thuật thửa đất để nhằm mục đích tách thửa;
Bước 2: Nộp hồ sơ
Người có nhu cầu tách thửa sẽ nộp hồ sơ hợp lệ cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất. Lưu ý: Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ sẽ được cơ quan tiếp nhận hướng dẫn, bổ sung bằng văn bản.
Khi tiếp nhận hồ sơ, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm:
– Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất và chuyển bản trích đo thửa đất mới tách cho người sử dụng đất
– Lập phiếu chuyển thông tin cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính;
– Chuyển hồ sơ cho Văn phòng đăng ký đất đai đóng dấu;
– Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.
Bước 3: Thời hạn giải quyết và trả kết quả:
Kết quả của thủ tục đề nghị tách thửa khu dân cư mới là Văn bản xác nhận đủ điều kiện tách thửa và phải trả cho người sử dụng đất (không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả giải quyết).
Thời gian thực hiện thủ tục đề nghị tách thửa đất: không quá 15 ngày, kể từ ngày bạn nộp hồ sơ đề nghị tách thửa đất hợp lệ. Tuy nhiên, thời gian này có thể sẽ kéo dài nếu cần thiết.
3. Về Nghĩa vụ tài chính khi thực hiện thủ tục tách thửa khu dân cư mới
– Người có nhu cầu tách thửa cần nộp các khoản chi phí:
+ Chi phí đo đạc: Có chi phí đo đạc khác nhau (nếu là đơn vị đo vẻ tư nhân) hoặc theo Quyết định thu lệ phí của từng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nếu việc đo vẽ được thực hiện bởi đơn vị đo vẽ hoạt động bằng nguồn vốn từ Ngân sách Nhà nước.
+ Lệ phí cấp Giấy chứng nhận: Do HĐND của từng tỉnh quy định nhưng mức thu cụ thể.
– Ngoài ra, nếu như bạn tách thửa để mua bán hoặc tặng cho thì bạn còn có thể phải mất thêm các chi phí khác như: phí ký hợp đồng tặng cho, các khoản thuế, phí phải nộp khác là (lệ phí trước bạ, lệ phí thẩm định hồ sơ, thuế thu nhập cá nhân..)
Tóm lại, thủ tục tách thửa đất khu dân cư mới là hoạt động đăng ký biến động nhằm tách một phần thửa “đất dân cư xây dựng mới – đất ở hỗn hợp. Thủ tục này được thực hiện theo quy trình mà chúng tôi đã phân tích như trên. Bạn có thể tham khảo để thực hiện theo nội dung mà chúng tôi đã giải đáp.
Trên đây là giải đáp thắc mắc về câu hỏi có được tách thửa khu dân cư mới không? Nếu còn thắc mắc, hãy liên hệ trực tiếp đến tổng đài 19006192 để được tư vấn kịp thời.