Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra mà lỗi chủ yếu do người thiệt hại. Tuy nhiên, nhiều tài xế phản ánh, dù họ không có lỗi nhưng vẫn phải bồi thường với số tiền lớn.
Chào bạn. Chúng tôi xin giải đáp câu hỏi của bạn như sau:
Quy trình giải quyết vụ tai nạn giao thông diễn ra thế nào?
Theo lời kể của anh N.V.Th (TP.Thủ Đức, TP.HCM), đầu tháng 3/2022, anh điều khiển ô tô trên QL22 (đoạn qua địa bàn H.Trảng Bàng, Tây Ninh) đi đúng tốc độ, làn đường quy định thì bất ngờ bị một người đàn ông điều khiển xe máy tông từ phía sau. Người điều khiển xe máy ngã ra đường bất tỉnh trong tình trạng nồng nặc mùi bia, ô tô bị hư hỏng nặng phần đuôi.
Sau tai nạn, anh Th. dừng xe và đưa người điều khiển xe máy đi cấp cứu. Bệnh viện kết luận người điều khiển xe máy được xác định gãy chân phải, chấn thương phần mềm.Gia đình người điều khiển xe máy yêu cầu anh Th bồi thường, và dọa sẽ gọi Cảnh sát giao thông đến giải quyết dù họ biết lỗi hoàn toàn do bên đi xe máy..
Sau trao đổi qua lại, anh Th. đành chấp nhận hỗ trợ gia đình người điều khiển xe máy 20 triệu đồng, ô tô thì anh Th. tự sửa chữa.
Đây chỉ là một trong số rất nhiều câu chuyện "xe lớn đền xe bé" dù lỗi thuộc về xe bé hiện nay.Tuy nhiên, theo quy định tại Thông tư 63/2020/TT-BCA về quy trình điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông, sau khi nhận được tin báo, tổ Cảnh sát giao thông (CSGT)sẽ xuống hiện trường. CSGT sẽ thực hiện đo vẽ hiện trường, tạm giữ, xử lý tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề liên quan đến vụ tai nạn giao thông để điều tra, xác minh.
Sau đó, CSGT sẽ lấy lời khai những người liên quan trong vụ tai nạn (người điều khiển, người làm chứng) và khám nghiệm phương tiện.
Trong 07 ngày sau tai nạn sẽ có kết quả trả lời cho các bên liên quan, và đề xuất hướng xử lý. Tuy nhiên, CSGT cũng có thể gia hạn để tiếp tục xác minh (thời gian gia hạn không quá 2 tháng).
Sau khi kết thúc khám nghiệm phương tiện giao thông, xác định người điều khiển phương tiện không có lỗi và không vi phạm các quy định khác của pháp luật thì phương tiện giao thông phải được trả ngay cho chủ sở hữu hoặc người điều khiển phương tiện. Nghiêm cấm việc giữ phương tiện giao thông của các bên liên quan đến vụ tai nạn giao thông để làm căn cứ giải quyết bồi thường thiệt hại.
Có phải xe lớn đền xe nhỏ dù xe lớn không có lỗi?
Ngoài ra, Điều 601 Bộ luật Dân sự cũng quy định phương tiện giao thông vận tải cơ giới chính là nguồn nguy hiểm cao độ.
Như vậy, kể cả trường hợp thiệt hại gây ra do nguồn nguy hiểm cao độ cũng loại trừ việc bồi thường nếu lỗi hoàn toàn của bên bị thiệt hại.
Theo Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015, chỉ trường hợp cá nhân có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì mới phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.
Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.
Như vậy, trường hợp không có lỗi thì không phải bồi thường trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác.Hiện nay, do tâm lý các chủ phương tiện lớn e ngại sau tai nạn khi bị CSGT giam xe, giữ bằng lái của tài xế dẫn đến thiệt hại không được đi làm do giam xe, chi trả tiền giam xe nên các chủ phương tiện nhỏ thường xuyên đòi hỏi quá đáng tiền đền bù mặc dù họ sai hoàn toàn. Trong khi đó, các chủ phương tiện lớn vì họ sợ các thiệt hại lớn hơn khi xe, bằng lái bị tạm giữ nên đành ngậm ngùi chấp nhận. Đây chính là lý do xe lớn thường đền xe bé dù không có lỗi.
Trên đây là giải đáp có phải mặc định xe lớn đền xe bé dù không có lỗi? Nếu có thắc mắc, hãy liên hệ trực tiếp đến tổng đài 19006192 để được tư vấn kịp thời.