hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Năm, 27/07/2023
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Công an xã được kiểm tra phòng cháy chữa cháy không?

Công an xã được kiểm tra phòng cháy chữa cháy không? Nội dung kiểm tra phòng cháy chữa cháy bao gồm những gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Câu hỏi: Chào Luật sư, xin hỏi công an xã có quyền kiểm tra phòng cháy chữa cháy nơi kinh doanh của cá nhân không?

Ví dụ như tại các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng buôn bán thuốc thú y,...

Quy định về thẩm quyền kiểm tra phòng cháy chữa cháy được quy định như thế nào?

Cảm ơn Luật sư đã giải đáp.

Chào bạn, với câu hỏi công an xã được kiểm tra phòng cháy chữa cháy không, chúng tôi giải đáp cho bạn như sau:

Công an xã được kiểm tra phòng cháy chữa cháy không?

Căn cứ quy định tại Thông tư 141/2020/TT-BCA, công an cấp xã được quyền kiểm tra trách nhiệm phòng cháy, chữa cháy trong phạm vi hành chính do mình quản lý và theo nhiệm vụ được phân công.

Phạm vi được kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy của công an cấp xã gồm các vấn đề quy định tại Điều 5, Điều 6, Điều 7 Nghị định 136/2020/NĐ-CP, ví dụ như:

  • Đối với cơ sở: Biển báo, nội quy, sơ đồ, biển chỉ dẫn về phòng cháy và chữa cháy, thoát nạn, lực lượng phòng cháy, phương án chữa cháy, hệ thống điện, chống sét, giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế, văn bản thẩm duyệt thiết kế (nếu có)...;

  • Đối với khu dân cư: Nội quy phòng cháy và chữa cháy, hệ thống giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy, phương án chữa cháy được phê duyệt, lực lượng dân phòng được huấn luyện…;

  • Đối với hộ gia đình: Nội quy về phòng cháy và chữa cháy, giải pháp thoát nạn, ngăn cháy lan, ngăn khói, điều kiện về phòng cháy, chữa cháy…;

Cụ thể, Điều 6 Thông tư 141/2020/TT-BCA quy định về quyền hạn, phạm vi, nội dung kiểm tra phòng cháy, chữa cháy của công an cấp xã như sau:

Theo quy định, công an xã được kiểm tra phòng cháy chữa cháy không?Theo quy định, công an xã được kiểm tra phòng cháy chữa cháy không?

Quy định về việc kiểm tra phòng cháy, chữa cháy của công an cấp xã

Nội dung cụ thể

Phạm vi thực hiện

Trong phạm vi được phân công, phân cấp quản lý địa bàn, cơ sở

Quyền hạn cụ thể liên quan đến kiểm tra trách nhiệm phòng cháy, chữa cháy

  • Được quyền kiểm tra trách nhiệm phòng cháy, chức cháy của người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình và điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy của cơ sở, khu dân cư, hộ gia đình theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy trong phạm vi quy định tại Điều 5, Điều 6, Điều 7 Nghị định 136/2020/NĐ-CP;

  • Có quyền xử lý vi phạm hành chính về phòng cháy và chữa cháy/được quyền tạm đình chỉ, tham mưu đình chỉ hoạt động của cơ sở, phương tiện giao thông cơ giới, hộ gia đình, cá nhân không bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy theo quy định;

  • Được quyền kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy kết hợp kiểm tra về an ninh, trật tự;

  • Các nhiệm vụ liên quan đến phòng cháy, chữa cháy khác như huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy, phối hợp hỗ trợ công tác phòng cháy, chữa cháy tại địa phương…theo quy định tại khoản 1 Điều 6, điểm a, b, c, đ, h, i, k, điểm 1 khoản 1 Điều 5 Thông tư 141/2020/TT-BCA;

Đối tượng được kiểm tra

  • Cơ sở, người đứng đầu cơ sở (bao gồm cả cơ sở kinh doanh…);

  • Hộ gia đình, chủ hộ gia đình;

  • Khu dân cư;

Như vậy, câu hỏi, công an xã được kiểm tra phòng cháy chữa cháy không, chúng tôi giải đáp như sau:

  • Công an cấp xã được quyền kiểm tra công tác về phòng cháy, chữa cháy với các nội dung được pháp luật quy định;

  • Phạm vi kiểm tra, xử phạt là theo địa bàn, cơ sở được phân công;

Nội dung kiểm tra phòng cháy chữa cháy của cơ sở là gì?

Như chúng tôi đã trình bày ở trên, công an cấp xã được quyền kiểm tra công tác về phòng cháy, chữa cháy đối với người đứng đầu cơ sở, cơ sở với các nội dung quy định tại Điều 5 Nghị định 136/2020/NĐ-CP.

Nội dung kiểm tra gồm phương án phòng cháy, chữa cháy, lực lượng phòng cháy và chữa cháy, biển báo, hệ thống điện, chống sét, hệ thống giao thông,...

Đồng thời, các nội dung kiểm tra có sự phân biệt giữa các cơ sở là:

  • Cơ sở thuộc danh mục quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định 136/2020/NĐ-CP: Cơ sở do cơ quan công an quản lý;

  • Cơ sở thuộc danh mục quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định 136/2020/NĐ-CP: Cơ sở do Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý;

Chi tiết các nội dung kiểm tra như sau:

Cơ sở

Nội dung kiểm tra

Cơ sở thuộc danh mục quy định tại Phụ lục III (cơ quan công an quản lý)

  • Nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ/hoặc biển chỉ dẫn về phòng cháy, chữa cháy, thoát nạn;

  • Phương án chữa cháy tại cơ sở;

  • Lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở/chuyên ngành tương ứng loại hình cơ sở;

  • Hệ thống điện, chống sét/chống tĩnh điện, sinh lửa, sinh nhiệt, việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt;

  • Hệ thống giao thông/cấp nước/thông tin liên lạch phục vụ chữa cháy;

  • Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về phòng cháy chữa cháy và truyền tin báo sự cố;

  • Hệ thống báo cháy, chữa cháy, ngăn cháy hoặc ngăn khói, thoát nạn;

  • Phương tiện phòng cháy chữa cháy khác, phương tiện để cứu người;

  • Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế và văn bản thẩm duyệt thiết kế (nếu có);

  • Văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy (nếu công trình, dự án thuộc danh mục quy định tại Phụ lục V của Nghị định 136/2020/NĐ-CP);

Cơ sở thuộc danh mục quy định tại Phụ lục IV (Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý)

  • Nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ/hoặc biển chỉ dẫn về phòng cháy, chữa cháy, thoát nạn;

  • Phương án chữa cháy;

  • Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế và văn bản thẩm duyệt thiết kế (nếu có) và văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy (nếu là cơ sở thuộc danh mục quy định tại Phụ lục V);

  • Hệ thống giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc phục vụ chữa cháy/ngăn cháy/ngăn khói/thoát nạn, phương tiện phòng cháy chữa cháy khác, phương tiện cứu người;

  • Quy định và phân công chức trách, nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy, người làm nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy;

Nội dung kiểm tra về phòng cháy chữa cháyNội dung kiểm tra về phòng cháy chữa cháy

Như vậy, công an xã được kiểm tra phòng cháy chữa cháy không, kiểm tra nội dung gì là những vướng mắc đã được chúng tôi giải đáp dựa trên quy định pháp luật.

Theo đó, tùy thuộc từng cơ sở thuộc phạm vi quản lý của cơ quan công an hoặc thuộc quyền quản lý của Ủy ban nhân dân cấp xã mà nội dung kiểm tra về phòng cháy và chữa cháy cũng có sự khác biệt.

Là chủ cơ sở kinh doanh, bạn nên chuẩn bị đầy đủ những điều kiện về phòng cháy, chữa cháy để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, đảm bảo tính mạng về người và tài sản, đồng thời, tránh bị cơ quan công an xử phạt.

Trên đây là giải đáp về vấn đề Công an xã được kiểm tra phòng cháy chữa cháy không? Nếu còn thắc mắc, vui lòng liên hệ 19006192 để được hỗ trợ.

Nguyễn Văn Tuấn

Tham vấn bởi: Luật sư Nguyễn Văn Tuấn

Công ty TNHH luật TGS - Đoàn luật sư TP. Hà Nội

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

X