Theo quy định hiện nay thì công chức được nghỉ ốm bao nhiêu ngày, những ngày nghỉ ốm công chức có được nhận lương hay không?
Công chức được nghỉ ốm bao nhiêu ngày?
Căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 2 và Điều 24 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì cán bộ, công chức, viên chức thuộc đối tượng được hưởng chế độ ốm đau của bảo hiểm xã hội.
Điều 26 Luật này quy định về thời gian hưởng chế độ ốm đau như sau:
- Thời gian tối đa hưởng chế độ ốm đau trong một năm đối với người lao động tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần và được quy định như sau:
+ Làm việc trong điều kiện bình thường: được hưởng 30 ngày nếu đã đóng BHXH dưới 15 năm; 40 ngày nếu đã đóng BHXH từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 60 ngày nếu đã đóng BHXH từ đủ 30 năm trở lên;
+ Làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên thì được hưởng:
. 40 ngày nếu đã đóng BHXH dưới 15 năm;
. 50 ngày nếu đã đóng BHXH từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm;
. 70 ngày nếu đã đóng BHXH từ đủ 30 năm trở lên.
Đối với người lao động nghỉ việc do mắc bệnh thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày thì thời gian được hưởng chế độ ốm đau như sau:
- Tối đa 180 ngày tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần;
- Hết thời hạn hưởng chế độ ốm đau theo quy định trên mà vẫn tiếp tục điều trị thì được hưởng tiếp chế độ ốm đau với mức thấp hơn nhưng thời gian hưởng tối đa bằng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội.
Lưu ý: Thời gian hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động căn cứ vào thời gian điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.
Công chức được nghỉ ốm bao nhiêu ngày, nghỉ có được hưởng lương không?
Công chức nghỉ ốm có được hưởng lương?
Theo quy định tại Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 thì người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết theo quy định.
Do đó, nghỉ ốm đau không thuộc trường hợp được nghỉ hưởng lương theo Bộ luật Lao động.
Khoản 1 Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định người lao động bị ốm đau phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền sẽ được hưởng chế độ ốm đau.
Vì vậy, nếu người lao động nghỉ ốm, đau đủ điều kiện hưởng chế độ ốm đau do BHXH chi trả thì sẽ không được trả lương từ doanh nghiệp.
Trường hợp người lao động nghỉ ốm đau hưởng nguyên lương và được doanh nghiệp trả lương khi nghỉ ốm đau trùng với ngày nghỉ phép của người lao động.
Chế độ ốm đau đối với công chức thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 26 và Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì mức hưởng chế độ ốm đau của công chức tính theo tháng bằng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.
Nếu công chức mới bắt đầu làm việc hoặc trước đó đã có thời gian đóng BHXH mà sau đó bị gián đoạn thời gian làm việc mà phải nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau ngay trong tháng đầu tiên trở lại làm việc thì mức hưởng bằng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng đó.
- Nếu đã hết thời hạn hưởng chế độ ốm đau do mắc bệnh cần chữa trị dài ngày mà vẫn tiếp tục điều trị thì mức hưởng được quy định như sau:
+ Công chức đã đóng BHXH dưới 15 năm: 50% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ.
+ Công chức đóng BHXH từ đủ 15 năm - dưới 30 nam: 55% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ.
+ Công chức đóng BHXH từ đủ 30 năm trở lên: 65% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ.
Trong đó: Mức hưởng trợ cấp ốm đau một ngày được tính bằng mức trợ cấp ốm đau theo tháng chia cho 24 ngày.
HieuLuat vừa giải đáp cho câu hỏi công chức được nghỉ ốm bao nhiêu ngày? nếu còn thắc mắc, vui lòng liên hệ 19006192 để được hỗ trợ.