hieuluat
Chia sẻ email

Công chức muốn chuyển công tác cần đáp ứng điều kiện, thủ tục gì?

Công chức muốn chuyển công tác phải đáp ứng những điều kiện và thực hiện thủ tục theo đúng quy định. Cụ thể như thế nào, cùng theo dõi thông tin qua bài viết dưới đây.

Mục lục bài viết
  • Điều kiện chuyển công tác đối công chức là gì?
  • Thủ tục chuyển công tác của công chức thế nào?
  • Chế độ đối với công chức được điều chuyển công tác
Câu hỏi: Xin chào HieuLuat, mong luật sư thông tin giúp tôi hiện nay công chức muốn chuyển công tác phải đáp ứng điều kiện gì và phải thực hiện những thủ tục nào?

Điều kiện chuyển công tác đối công chức là gì?

Chào bạn, căn cứ theo nội dung giải thích từ ngữ tại khoản 10 Điều 7 Luật Cán bộ, công chức 2008 thì khái niệm điều động chuyển công tác cán bộ, công chức được hiểu như sau

“...

10. Điều động là việc cán bộ, công chức được cơ quan có thẩm quyền quyết định chuyển từ cơ quan, tổ chức, đơn vị này đến làm việc ở cơ quan, tổ chức, đơn vị khác.

...

Bên cạnh đó, theo Điều 50 Luật Cán bộ, công chức 2008 điều kiện điều động công chức được quy định như sau:

Việc điều động công chức trước hết phải căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ cũng như phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của công chức.

Mặt khác, đối với công chức được điều động phải đạt yêu cầu về chuyên môn và nghiệp vụ phù hợp với vị trí việc làm mới.

Có thể hiểu, việc điều động chuyển đổi công tác là việc chuyển cán bộ, công chức đến đơn vị, cơ quan khác để công tác theo yêu cầu nhiệm vụ, công vụ, hoặc có thể là do nguyện vọng cá nhân.

Yêu cầu đối với việc điều động công chức là phải căn cứ vào trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất, đạo đức của công chức được điều chuyển.

công chức muốn chuyển công tác cần đáp ứng điều kiện gì theo quy định hiện nayCông chức muốn chuyển công tác cần đáp ứng điều kiện theo quy định.

Thủ tục chuyển công tác của công chức thế nào?

Phần trên đã nêu các điều kiện nếu công chức muốn chuyển công tác, vậy thủ tục chuyển công tác thực hiện thế nào? Theo khoản 3 Điều 26 Nghị định 138/2020/NĐ-CP quy định về quy trình điều động công chức.

Thứ nhất là căn cứ quy hoạch, nhu cầu công tác và năng lực, sở trường của công chức, người đứng đầu cơ quan, tổ chức được phân công, phân cấp quản lý công chức xây dựng kế hoạch cũng như biện pháp điều động công chức thuộc phạm vi quản lý tiếp đó là báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định thực hiện;

Thứ hai là lập danh sách những công chức cần điều động;

Thứ ba là nêu biện pháp thực hiện cụ thể đối với từng trường hợp;

Và thứ tư, đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thì thực hiện trình tự, thủ tục điều động như trường hợp bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý từ nguồn nhân sự nơi khác (theo khoản 3 Điều 46 Nghị định 138/2020)

...

Như vậy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị căn cứ nội dung quy hoạch, nhu cầu công tác và xem xét rõ về năng lực, sở trường của công chức để thực hiện các bước như đã nêu trên.

Công chức giữ chức vụ lãnh đạo hoặc quản lý thì thực hiện trình tự/thủ tục điều động như trường hợp bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý từ nguồn nhân sự nơi khác.

Chế độ đối với công chức được điều chuyển công tác

Điều 28 Nghị định 138/2020/NĐ-CP quy định chế độ, chính sách đối với công chức được điều động, biệt phái như sau:

Công chức giữ chức vụ lãnh đạo/quản lý được điều động, biệt phái đến vị trí công tác khác có phụ cấp chức vụ mới thấp hơn phụ cấp chức vụ hiện đảm nhiệm thì được bảo lưu phụ cấp chức vụ trong thời gian là 06 tháng.

Bên cạnh đó, cơ quan, tổ chức cử công chức biệt phái phải có trách nhiệm trả lương cũng như bảo đảm các quyền lợi khác của công chức trong thời gian được cử biệt phái, đồng thời phải bố trí công việc phù hợp cho công chức khi hết thời hạn biệt phái.

Trong trường hợp công chức được biệt phái đến làm việc ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số hay vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi theo quy định.

Như vậy, nếu phụ cấp tại nơi công chức được điều chuyển công tác đến thấp hơn phụ cấp chức vụ hiện hưởng thì được bảo lưu phụ cấp chức vụ trong 6 tháng.

Trên đây là thông tin giải đáp vấn đề liên quan đến công chức muốn nghỉ việc. Nếu còn thắc mắc, vui lòng liên hệ trực tiếp đến tổng đài  19006199 để được tư vấn thêm.

Nguyễn Văn Tuấn

Tham vấn bởi: Luật sư Nguyễn Văn Tuấn

Công ty TNHH luật TGS - Đoàn luật sư TP. Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

X