hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Bảy, 03/06/2023
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Công chức muốn nghỉ việc phải báo trước bao nhiêu ngày? Chế độ khi nghỉ việc thế nào?

Không hiếm trường hợp người lao động được biên chế vào cơ quan Nhà nước muốn thôi việc. Vậy công chức muốn nghỉ việc phải báo trước bao nhiêu ngày?

Mục lục bài viết
  • Công chức muốn nghỉ việc, báo trước bao nhiêu ngày?
  • Các trường hợp công chức không được giải quyết thôi việc
  • Chế độ khi nghỉ việc của công chức ra sao?
Câu hỏi: Vợ tôi là đang là công chức cấp xã, nay vợ tôi muốn nghỉ việc để chuyển sang kinh doanh gia đình. Cho tôi hỏi công chức muốn nghỉ việc thì phải báo trước bao nhiêu ngày và khi nghỉ việc sẽ được hưởng chế độ gì?

Công chức muốn nghỉ việc, báo trước bao nhiêu ngày?

Căn cứ theo quy định tại Điều 59 Luật Cán bộ, công chức năm 2008 thì công chức được xem xét cho thôi việc do sắp xếp tổ chức hoặc khi có nguyện vọng và được cấp có thẩm quyền đồng ý.

Cụ thể, nếu muốn được nghỉ việc công chức phải đáp ứng đủ các điều kiện dưới đây:

Một là có đơn xin thôi việc gửi đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền để nơi này xem xét, quyết định

Thứ hai là phải có sự đồng ý của cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, khoản 2 Điều luật này cũng quy định rõ, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đơn, cơ quan, tổ chức, đơn vị phải trả lời bằng văn bản về việc có đồng ý cho công chức đó nghỉ việc không.

Do đó, theo quy định trên có thể thấy, khi muốn thôi việc, bạn phải báo trước ít nhất 30 ngày để cơ quan, tổ chức, đơn vị xem xét và quyết định. Nếu không đồng ý cho bạn nghỉ việc thì cơ quan, tổ chức, đơn vị phải nêu rõ lý do.

hiện nay công chức muốn nghỉ việc phải báo trước bao nhiêu ngàyCông chức muốn nghỉ việc phải báo trước số ngày theo quy định.

Các trường hợp công chức không được giải quyết thôi việc

Nếu thuộc một trong các trường hợp theo quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều 59 Luật Cán bộ, công chức năm 2008 được hướng dẫn bởi Nghị định 46/2010/NĐ-CP sau đây, công chức sẽ không được giải quyết thôi việc:

Thứ nhất là công chức đang trong thời gian thực hiện luân chuyển, biệt phái, đang bị xem xét kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

Thứ hai là công chức nữ đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi, trừ trường hợp xin thôi việc theo nguyện vọng.

Thứ ba là công chức chưa phục vụ đủ thời gian theo cam kết với cơ quan, tổ chức, đơn vị khi được xét tuyển;

Thứ tư là công chức chưa hoàn thành việc thanh toán các khoản tiền, tài sản thuộc trách nhiệm của cá nhân với cơ quan, tổ chức, đơn vị;

Và thứ năm là do yêu cầu công tác của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc chưa bố trí được người thay thế.

Chế độ khi nghỉ việc của công chức ra sao?

Điều 8 Nghị định 46/2010/NĐ-CP quy định công chức thôi việc được hưởng trợ cấp thôi việc và chế độ BHXH theo quy định của pháp luật.

Như vậy, công chức xin thôi việc theo nguyện vọng được hưởng chế độ thôi việc và các chế độ BHXH khác.

Điều 59 Luật Cán bộ, công chức năm 2008 quy định công chức được hưởng chế độ thôi việc nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Do sắp xếp tổ chức;

b) Theo nguyện vọng và được cấp có thẩm quyền đồng ý;

Như vậy, nếu công chức tự ý nghỉ mà chưa được đồng ý mà thì sẽ không được hưởng chế độ này đồng thời phải bồi thường chi phí đào tạo, bồi dưỡng (nếu có)

Theo nội dung trên có thể thấy, khi xin thôi việc theo nguyện vọng, công chức phải làm đơn gửi cơ quan, tổ chức, đơn vị và có thể được xem xét cho nghỉ trong thời hạn 30 ngày.

Mức trợ cấp thôi việc của công chức được tính theo Điều 5 Nghị định 46/2010/NĐ-CP như sau:

Cứ mỗi năm làm việc làm việc được tính bằng 1/2 tháng lương hiện hưởng. Mức thấp nhất bằng 1 tháng lương hiện hưởng.

Trong đó, mức lương tính trợ cấp thôi việc của công chức gồm lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, thâm niên vượt khung, thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có).

theo quy định tại Điều 60 Luật BHXH, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

- 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014;

- 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

Nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 01 năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

HieuLuat vừa giải đáp thông tin về vấn đề công chức muốn nghỉ việc phải báo trước bao nhiêu ngày?. Nếu còn thắc mắc, vui lòng liên hệ  19006199 để được hỗ trợ.

Nguyễn Văn Tuấn

Tham vấn bởi: Luật sư Nguyễn Văn Tuấn

Công ty TNHH luật TGS - Đoàn luật sư TP. Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

X