hieuluat
Chia sẻ email

Công chức nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Nhiều người thắc mắc công chức nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp như các đối tượng người lao động khác hay không?

Câu hỏi: Bố tôi là công chức, ông đang có ý định nghỉ việc để chuyển hướng kinh doanh gia đình. Cho tôi hỏi nếu là công chức nghỉ việc thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Bên cạnh đó còn được những những khoản trợ cấp nào?

Công chức nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Chào bạn, công chức không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc. Quy định cụ thể về vấn đề này như sau:

Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013 quy định về đối tượng bắt buộc tham gia BHTN.

Theo đó, người lao động phải tham gia BHTN khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo liệt kê dưới đây:

Thứ nhất là hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

Thứ hai là hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

Thứ ba là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng - dưới 12 tháng.

Nếu người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động nếu trên thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

công chức nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay khôngCông chức nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Luật Cán bộ, công chức 2008, sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019 thì ông chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong các cơ quan, đơn vị dưới đây và hưởng lương từ ngân sách Nhà nước:

- Cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện;

- Cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân (mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng)

- Cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân (mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế

Có thể thấy, công chức không thuộc đối tượng tham gia BHTN vì không phải làm việc theo hợp đồng lao động mà làm việc trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Do đó, công chức khi nghỉ việc sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Công chức nghỉ việc được hưởng những quyền lợi gì?

Như vậy, nội dung trên đã giải đáp cho vướng mắc công chức nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Mặc dù không được hưởng loại trợ cấp này khi nghỉ việc nhưng khi thôi việc công chức sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc và chế độ BHXH theo quy định.

Trợ cấp thôi việc

Điều 5, Nghị định 46/2010/NĐ-CP quy định mức hưởng trợ cấp thôi việc đối với cán bộ, công chức như sau:

Cứ mỗi năm làm việc thì được tính bằng 1/2 tháng lương hiện hưởng gồm: mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo; phụ cấp thâm niên vượt khung; phụ cấp thâm niên nghề; hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có).

Mức trợ cấp thôi việc thấp nhất bằng 01 tháng lương hiện hưởng.

Điều kiện

Công chức được hưởng chế độ thôi việc phải thuộc một trong các trường hợp Điều 59, Luật Cán bộ, công chức năm 2008 quy định.

- Do sắp xếp tổ chức;

- Theo nguyện vọng, được cấp có thẩm quyền đồng ý;

- Công chức thuộc các trường hợp quy định tại khoản 3, Điều 58, Luật cán bộ, công chức được sửa đổi bổ sung bởi Khoản 12, Điều 1, Luật số 52/2019/QH14:

+ Thôi việc do công chức có 02 năm liên tiếp được xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ do cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền quyết định;

+ Thôi việc do giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý mà có 02 năm không liên tiếp trong thời hạn bổ nhiệm được xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ;

+ Thôi việc do không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý nhưng trong 03 năm có 02 năm không liên tiếp được xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ ở vị trí việc làm đang đảm nhận.

Công chức không được hưởng trợ cấp thôi việc nếu thuộc trường hợp đã được đào tạo, bồi dưỡng nhưng tự ý bỏ việc khi chưa được cơ quan, tổ chức, đơn vị đồng ý, bên cạnh đó còn phải bồi thường chi phí đào tạo, bồi dưỡng theo quy định của pháp luật theo quy định tại khoản 4, Điều 49, Luật Cán bộ, công chức 2008.

Hưởng BHXH một lần

Mức hưởng BHXH 1 lần đối với công chức được tính như đối với người lao động bình thường theo quy định. Theo đó, mức hưởng được tính theo số năm đã đóng BHXH, và cứ mỗi năm được tính như sau:

- Những năm đóng trước 2014: Tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH

- Những năm đóng từ năm 2014 trở đi: tính bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho.

Nếu công chức nếu chưa đủ 01 năm đóng BHXH thì hưởng bằng số tiền đã đóng; tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Điều 60, Luật BHXH năm 2014 quy định điều kiện hưởng BHXH 1 lần là khi công chức nếu có yêu cầu và đáp ứng các điều kiện sau:

- Đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc thuộc trường hợp là nữ công chức cấp xã tham gia BHXH chưa đủ 15 năm đóng BHXH, không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện;

- Ra nước ngoài định cư;

- Đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong,…

Trên đây là thông tin về vấn đề Công chức nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?. Nếu còn thắc mắc, vui lòng liên hệ  19006192 để được hỗ trợ.

Nguyễn Văn Tuấn

Tham vấn bởi: Luật sư Nguyễn Văn Tuấn

Công ty TNHH luật TGS - Đoàn luật sư TP. Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

X