hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Sáu, 24/12/2021
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Công chứng giấy tờ ở UBND xã có hóa đơn hay không?

Công chứng giấy tờ có thể thực hiện ở UBND xã, Phòng Tư pháp, văn phòng công chứng…Vậy khi người dân công chứng một số loại giấy tờ ở UBND xã thì có được xuất hóa đơn hay không?

Mục lục bài viết
  • Thẩm quyền chứng thực của UBND xã
  • Lệ phí công chứng ở UBND xã như thế nào?
  • Công chứng giấy tờ ở UBND xã có hóa đơn không? 
Câu hỏi: Cho tôi hỏi nếu đi công chứng giấy tờ như Căn cước công dân, giấy khai sinh… mà bên công chứng của xã thu tiền thì có hoá đơn không ạ?

Chào bạn, để biết thêm thông tin về việc công chứng giấy tờ ở UBND xã có hóa đơn hay không, cùng tìm hiểu thêm về thẩm quyền chứng thực của UBND xã:

Thẩm quyền chứng thực của UBND xã thế nào?

Căn cứ vào khoản 2 Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP UBND xã có thẩm quyền chứng thực các loại giấy tờ như sau:

- Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận

- Chứng thực chữ ký trong giấy tờ, văn bản, trừ việc chứng thực chữ ký người dịch

- Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản

- Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai

- Chứng thực hợp đồng, giao dịch về nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở

- Chứng thực di chúc

- Chứng thực văn bản từ chối nhận di sản

- Chứng thực văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản mà di sản là tài sản theo quy định…

Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện ký chứng thực và đóng dấu của Ủy ban nhân dân cấp xã.

cong chung giay to o ubnd xa co hoa don khong
Người yêu cầu chứng thực phải nộp lệ phí chứng thực theo quy định. (Ảnh minh họa)

Lệ phí công chứng ở UBND xã là bao nhiêu?

Theo Điều 15 Nghị định 23/2015/NĐ-CP, thì người yêu cầu chứng thực tại Phòng Tư pháp, Ủy ban nhân dân cấp xã, Cơ quan đại diện phải nộp lệ phí chứng thực theo quy định của pháp luật.

Mức thu lệ phí, chế độ thu, nộp, quản lý, sử dụng lệ phí chứng thực được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Nếu người yêu cầu chứng thực đề nghị cơ quan thực hiện chứng thực in, chụp, đánh máy giấy tờ, văn bản thì phải nộp chi phí để thực hiện việc đó.

Căn cứ theo Thông tư 226/2016/TT-BTC, mức phí chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận tại Ủy ban nhân dân cấp xã và Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện được quy định như sau:

Stt

Nội dung thu

Mức thu

1

Phí chứng thực bản sao từ bản chính

2.000 đồng/trang. Từ trang thứ ba trở lên thu 1.000 đồng/trang, nhưng mức thu tối đa không quá 200.000 đồng/bản. Trang là căn cứ để thu phí được tính theo trang của bản chính

2

Phí chứng thực chữ ký

10.000 đồng/trường hợp. Trường hợp được hiểu là một hoặc nhiều chữ ký trong cùng một giấy tờ, văn bản

3

Phí chứng thực hợp đồng, giao dịch:

a

Chứng thực hợp đồng, giao dịch

50.000 đồng/hợp đồng, giao dịch

b

Chứng thực việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch

30.000 đồng/hợp đồng, giao dịch

c

Sửa lỗi sai sót trong hợp đồng, giao dịch đã được chứng thực

25.000 đồng/hợp đồng, giao dịch

Công chứng giấy tờ ở UBND xã có hóa đơn không?

Tại Điều 6 Thông tư 257/2016/TT-BTC về quản lý phí, lệ phí quy định phòng công chứng do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên thì được trích 50% số tiền phí thu được để trang trải chi phí cho các nội dung theo quy định và nộp 50% số tiền phí thu được còn lại vào ngân sách nhà nước.

Và tại khoản 2 Điều này:

2. Đối với Văn phòng công chứng: Tiền phí thu được là doanh thu của Văn phòng công chứng. Văn phòng công chứng được giữ lại 100% số tiền phí thu được để trang trải cho việc thu phí và phải khai, nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Văn phòng công chứng thực hiện lập và giao hóa đơn cho đối tượng nộp phí theo quy định hiện hành của Bộ Tài chính về phát hành, quản lý, sử dụng hóa đơn.

Như vậy, căn cứ quy định trên có thể thấy, nếu bạn thực hiện công chứng giấy tờ/bản sao tại phòng công chứng thuộc UBND xã thì UBND chỉ thực hiện cấp biên lai thu phí thôi và không có hóa đơn.

Nếu bạn cần hóa đơn thì có thể đến công chứng tại các văn phòng công chứng (đơn vị tư nhân cung cấp dịch vụ công chứng).

Vừa rồi là những thông tin giải đáp vấn đề công chứng giấy tờ ở UBND xã có hóa đơn không? Nếu có thêm vướng mắc, bạn đọc thể liên hệ với chúng tôi qua hotline  19006199 để được các chuyên gia pháp lý hỗ trợ.

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

X