hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Năm, 16/06/2022
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Đăng ký bổ sung nhà ở vào sổ đỏ được thực hiện thế nào?

Khi người dân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc xây dựng nhà mới trên đất (mà trước đó thửa đất có giấy chứng nhận), nếu muốn nhà ở được chứng nhận quyền sở hữu thì cần cần thực hiện thủ tục đăng ký bổ sung nhà ở vào sổ đỏ đã cấp.

Mục lục bài viết
  • Hồ sơ đăng ký bổ sung nhà ở vào sổ đỏ gồm những gì?
  • Trình tự, thủ tục đăng ký bổ sung nhà ở vào sổ đỏ được thực hiện thế nào?
Câu hỏi: Chào luật sư, năm 2018 tôi có mua một thửa đất có cả nhà trên đất, nhưng do sổ đỏ cũ của người bán không ghi thông tin phần nhà ở nên để dễ dàng cho việc sang tên sổ, chúng tôi đã thống nhất không ghi phần nhà ở vào hợp đồng chuyển nhượng, vì vậy khi sang sổ cho tôi trên sổ chỉ có thông tin phần đất. Hiện nay, tôi muốn đính chính thêm thông tin phần nhà ở vào sổ đỏ thì làm như thế nào? Mong nhận được giải đáp. Tôi xin cảm ơn./.

Trả lời:

Xin chào bạn, chúng tôi đã tiếp nhận câu hỏi của bạn về đăng ký bổ sung nhà ở vào sổ đỏ. Với những thông tin bạn cung cấp, chúng tôi giải đáp như sau:

Hồ sơ đăng ký bổ sung nhà ở vào sổ đỏ gồm những gì?

Căn cứ khoản 3 Điều 8 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT được sửa đổi, bổ sung một số điều tại khoản 1 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT thì người sử dụng đất chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm:

- Đơn đề nghị đăng ký, cấp giấy chứng nhận (theo Mẫu số 04a/ĐK)

- Một trong các giấy tờ hợp lệ được quy định theo Điều 31, 32, 33 và 34 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.

Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể của tài sản cần đăng ký bổ sung vào sổ đỏ đã cấp mà người sử dụng đất cần bổ sung các giấy tờ khác nhau, cụ thể:

+ Nếu đăng ký bổ sung nhà ở thì phải có một trong các giấy tờ chứng nhận tài sản là nhà ở.

+ Nếu đăng ký bổ sung quyền sở hữu đối với công trình xây dựng (không phải là nhà ở) thì người sử dụng đất cần bổ sung một trong các giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng.

dang ky bo sung nha o vao so do

Lưu ý, giấy tờ khi nộp là bản sao có công chứng hoặc chứng thực hoặc bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính để người tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu và xác nhận vào bản sao hoặc bản chính.

- Sơ đồ về tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp giấy tờ về quyền sở hữu nhà ở đã có sơ đồ nhà ở phù hợp với hiện trạng.

- Giấy chứng nhận đã cấp;

- Các loại chứng từ chứng minh việc thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về tài sản gắn liền với đất (nếu có);

Như vậy, để đăng ký bổ sung nhà ở vào sổ đỏ bạn cần chuẩn bị đủ một bộ hồ sơ, tài liệu mà chúng tôi đã phân tích ở trên.

Trình tự, thủ tục đăng ký bổ sung nhà ở vào sổ đỏ được thực hiện thế nào?

Căn cứ Điều 70 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định việc đăng ký bổ sung nhà ở vào giấy chứng nhận đã cấp được thực hiện như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

- Cách 1: Nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện. Với địa phương đã thành lập Bộ phận một cửa thì người sử dụng đất nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa.

- Cách 2: Nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã (xã, phường, thị trấn) nếu hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư có nhu cầu.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

- Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và viết giấy hẹn cho người nộp hồ sơ.

- Trường hợp hồ sơ thiếu, không đầy đủ hoặc hồ sơ không hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn cụ thể để người nộp hồ sơ bổ sung, làm lại hồ sơ.

Bước 3: Xử lý hồ sơ

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành thực hiện các công việc:

- Thực hiện các công việc chuyên môn nhằm xác nhận hiện trạng tài sản gắn liền với đất. Tiến hành việc trích đo địa chính thửa đất hoặc trích lục bản đồ địa chính của thửa đất.

- Tiến hành xác nhận, kiểm tra sơ đồ tài sản gắn liền với đất

- Kiểm tra hồ sơ đăng ký; xác minh thực địa trong trường hợp cần thiết; xác nhận đủ điều kiện hay không đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất vào đơn đăng ký;

- Cập nhật các thông tin của thửa đất, tài sản gắn liền với đất vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

Bước 4: Nhận kết quả

Người được cấp Giấy chứng nhận nhận lại bản chính giấy tờ đã được xác nhận cấp Giấy chứng nhận và Giấy chứng nhận.

dang ky bo sung nha o vao so do

Thời gian thực hiện thủ tục

Theo quy định tại khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP quy định thời gian thực hiện là không quá 15 ngày.

Không quá 25 ngày với các địa phương là sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn, các xã miền núi, hải đảo…

Như vậy, việc đăng ký bổ sung nhà ở vào sổ đỏ được thực hiện theo trình tự đã được chúng tôi phân tích ở trên.

Bài viết đã cung cấp đến bạn những thông tin cần thiết về đăng ký bổ sung nhà ở vào sổ đỏ. Để tìm hiểu thêm những vấn đề pháp lý liên quan, hãy liên hệ trực tiếp đến tổng đài  19006199 để được tư vấn kịp thời.

Có thể bạn quan tâm

X