hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Tư, 12/06/2024
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Đánh giá giáo viên mầm non cuối năm: Tiêu chí, mức đánh giá và quy trình

Hiện nay việc đánh giá giáo viên mầm non cuối năm: Tiêu chí, mức đánh giá và quy trình tiến hành được thực hiện theo Thông tư 26/2018/TT-BGDĐT như sau

Câu hỏi: Em học sư phạm mầm non và đang chờ nhận quyết định đi làm, không rõ việc đánh giá giáo viên mầm non cuối năm dựa vào các tiêu chí, cách thức nào?

Các tiêu chí đánh giá giáo viên mầm non cuối năm

Các tiêu chí đánh giá giáo viên mầm non cuối năm

Căn cứ các Điều 4, Điều 5, 6, 7, 8 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 26/2018/TT-BGDĐT thì giáo viên mầm non được đánh giá dựa trên 05 tiêu chuẩn (gồm 15 tiêu chí đánh giá) sau đây:

* Tiêu chuẩn 1: Phẩm chất nhà giáo của giáo viên mầm nom

Tiêu chuẩn này được đánh giá dựa trên 02 tiêu chí là (1) đạo đức nhà giáo và (2) phong cách làm việc của nhà giáo. Giáo viên cần tuân thủ các quy định, rèn luyện đạo đức cũng như học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ đồng nghiệp trong rèn luyện và xây dựng phong cách của nhà giáo.

* Tiêu chuẩn 2: Phát triển chuyên môn và nghiệp vụ của nhà giáo

Tiêu chuẩn này đánh giá dựa trên 06 tiêu chí là (3) Phát triển chuyên môn của bản thân giáo viên, (4) Xây dựng kế hoạch việc nuôi dưỡng, việc chăm sóc và giáo dục theo hướng phát triển toàn diện cho trẻ em, (5) Nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, (6) Giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ em, (7) Quan sát và đưa ra sự đánh giá đối với  phát triển của trẻ em và tiêu chí (8) Quản lý nhóm, lớp học của trẻ em.

Với các tiêu chí để đánh giá tiêu chuẩn 2 nêu trên thì đòi hỏi giáo viên phải có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, đồng thời thường xuyên cập nhật, nâng cao chuyên môn/nghiệp vụ của mình.

* Tiêu chuẩn 3: Xây dựng môi trường giáo dục đối với trẻ em. 

Tiêu chuẩn này được xác định trên các tiêu chí gồm (9) xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh và thân thiện và (10) thực hiện quyền dân chủ trong hoạt động của nhà trường mầm non.

* Tiêu chuẩn 4: Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình của trẻ và cộng đồng.

Tiêu chuẩn này xác định dựa trên 02 tiêu chí sau: (11) Phối hợp cùng phụ huynh học sinh và cộng đồng nhằm mục đích nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ; (12) Phối hợp với cha/ mẹ hoặc người giám hộ và cộng đồng nhằm bảo vệ quyền trẻ em theo đúng quy định. Để đạt được tiêu chuẩn này đòi hỏi sự xây dựng, hợp tác giữa nhà trường, cha mẹ để việc nuôi dưỡng trẻ càng nâng cao.

* Tiêu chuẩn 5: Sử dụng ngoại ngữ, tin học và thể hiện khả năng nghệ thuật trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.

Được đánh giá trên tiêu chí (13) Sử dụng ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh) hoặc sử dụng tiếng dân tộc của trẻ em, (14) Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em và (15) Thể hiện khả năng nghệ thuật của mình.

Như vậy, pháp luật hiện hành đã quy định đầy đủ các tiêu chí để đánh giá giáo viên mầm non vào cuối năm. Dựa trên các tiêu chí này cùng thực tế giảng dạy để đánh giá giáo viên đúng nhất.

Mức đánh giá giáo viên mầm non mới nhất

Mức đánh giá giáo viên mầm non mới nhất

Theo Điều 10 của Quy định ban hành kèm theo Thông tư 26/2018/TT-BGDĐT của Bộ giáo dục đào tạo thì việc đánh giá các tiêu chí đối với giáo viên mầm non được xác định trên 3 mức: Mức đạt, mức khá và mức tốt.

Trên cơ sở đánh giá các tiêu chí thì giáo viên mầm non được xếp loại kết quả đánh giá chuẩn nghề nghiệp gồm các mức:

- Mức tốt: Toàn bộ tiêu chí đánh giá đạt từ mức khá trở lên, trong đó có tối thiểu 2/3 số tiêu chí đạt mức tốt, và các tiêu chí 1, tiêu chí 3, 4, 5, 6, 7, 8 và tiêu chí 9 phải đạt mức tốt;

-  Mức khá: Tất cả các tiêu chí đánh giá đạt từ mức đạt trở lên, yêu cầu: tối thiểu 2/3 số tiêu chí đạt từ mức khá trở lên, và các tiêu chí 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8 và tiêu chí 9 phải đạt mức khá trở lên;

- Mức đạt: Toàn bộ các tiêu chí được đánh giá phải từ mức đạt trở lên;

- Chưa đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non: Nếu có tiêu chí được đánh giá chưa đạt yêu cầu.

Quy trình đánh giá giáo viên mầm non cuối năm

Quy trình đánh giá thực hiện theo 03 bước như sau:

- Giáo viên mầm non tiến hành tự đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp đối với hoạt động giảng dạy của mình;

- Trường/Cơ sở mầm non nơi giáo viên đang làm việc tiến hành lấy ý kiến của đồng nghiệp trong tổ chuyên môn về các chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên này;

- Người đứng đầu trường/đúng đầu cơ sở tiến hành đánh giá chuẩn giáo viên mầm non và thông báo kết quả. Kết quả được đánh giá trên cơ sở kết quả của việc tự đánh giá, ý kiến của đồng nghiệp và thực tế giảng dạy của giáo viên này.

Chu kỳ đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non

Được quy định tại Điều 11 Thông tư 26/2018 của BGDĐT.

Theo đó, giáo viên tự đánh giá theo chu kỳ mỗi năm một lần vào cuối năm học.

Người đứng đầu cơ sở giáo dục mầm non tổ chức đánh giá giáo viên theo chu kỳ 02 năm một lần vào cuối năm học.

Trường hợp đặc biệt theo yêu cầu của cấp trên quản lý, cơ sở giáo dục mầm non rút ngắn chu kỳ đánh giá giáo viên.

Trên đây là quy định pháp luật hiện hành về đánh giá giáo viên mầm non cuối năm: Tiêu chí, mức đánh giá và quy trình tiến hành.

Nếu cần giải đáp về các quy định của pháp luật, hãy gọi ngay các chuyên viên pháp lý theo số  1900.6199 để được hỗ trợ

Có thể bạn quan tâm

X