Đấu thầu rộng rãi và chào hàng cạnh tranh là các hình thức đấu thầu phổ biến theo quy định của Luật Đấu thầu hiện hành. Vậy đấu thầu rộng rãi và chào hàng cạnh tranh có giống nhau không?
Đấu thầu rộng rãi là gì?
Đấu thầu rộng rãi là gì?
Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 20 Luật Đấu thầu năm 2023 thì đấu thầu rộng rãi là một trong các hình thức tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu hiện nay.
Bên cạnh đó, tại khoản 1 Điều 21 Luật này cũng quy định rõ đấu thầu rộng rãi chính là hình thức lựa chọn nhà thầu mà không bị hạn chế về số lượng nhà thầu tham dự đấu thầu.
Theo quy định tại khoản 2 Điều 21 Luật Đấu thầu, đấu thầu rộng rãi chỉ không áp dụng thực hiện với một số gói thầu đặc biệt cần phải áp dụng thực hiện các hình thức đấu thầu khác.
Trong trường hợp bên mời thầu không tổ chức thực hiện hình thức đấu thầu rộng rãi thì phải có văn bản trình duyệt có nêu rõ lý do không thực hiện đấu thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi và phải được người có thẩm quyền phê duyệt, quyết định.
Như vậy, có thể thấy, đấu thầu rộng rãi là hình thức đấu thầu được áp dụng thực hiện phổ biến và được ưu tiên thực hiện với hầu hết mọi gói thầu. Hình thức đấu thầu rộng rãi mang lại sự cạnh tranh công bằng cho các nhà thầu bởi hình thức này không làm hạn chế số lượng nhà thầu tham gia dự thầu.
Chào hàng cạnh tranh là gì?
Chào hàng cạnh tranh là gì?
Tại điểm d khoản 1 Điều 20 Luật Đấu thầu năm 2023 đã quy định chào hàng cạnh tranh là một trong các hình thức đấu thầu được áp dụng thực hiện trong lĩnh vực đấu thầu, lựa chọn nhà thầu hiện nay.
Căn cứ theo quy định tại Điều 24 Luật này thì chào hàng cạnh tranh là hình thức đấu thầu được áp dụng thực hiện với các gói thầu có trị giá không vượt quá 05 tỷ đồng và thuộc một trong những trường hợp sau:
Gói thầu thuộc nội dung dịch vụ phi tư vấn đơn giản;
Gói thầu mua sắm hàng hoá thông dụng, phổ biến, có sẵn trên thị trường, hàng hoá có đặc tính về kỹ thuật đã được tiêu chuẩn hoá hoặc những hàng hoá tương đương về chất lượng;
Gói thầu xây lắp công trình có tính chất đơn giản và đã có bản vẽ thi công được phê duyệt;
Gói thầu hỗn hợp (bao gồm cả cung ứng hàng hoá và dịch vụ xây lắp) đáp ứng được sự đơn giản, phổ biến.
Như vậy, hình thức chào hàng cạnh tranh là hình thức đấu thầu thường được áp dụng thực hiện với các gói thầu có tính chất đơn giản, phổ biến, dễ thi hành với giá trị không vượt quá 05 tỷ đồng.
Đấu thầu rộng rãi và chào hàng cạnh tranh khác nhau thế nào?
Đấu thầu rộng rãi và chào hàng cạnh tranh khác nhau thế nào?
Về bản chất, đấu thầu rộng rãi và chào hàng cạnh tranh đều là các hình thức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu năm 2023.
Dưới đây là một số điểm khác biệt giữa đấu thầu rộng rãi và chào hàng cạnh tranh:
Về phạm vi áp dụng thực hiện:
Đấu thầu rộng rãi được áp dụng thực hiện với hầu hết các gói thầu, chỉ trừ các gói thầu đặc biệt phải áp dụng thực hiện các hình thức đấu thầu khác;
Chào hàng cạnh tranh chỉ được áp dụng với các gói thầu đơn giản, phổ biến, dễ thực hiện với giá trị gói thầu không quá 05 tỷ đồng.
Về giá trị gói thầu được áp dụng thực hiện:
Đấu thầu rộng rãi không bị hạn chế về giá trị gói thầu;
Chào hàng cạnh tranh bị hạn chế về gía trị gói thầu, chỉ áp dụng với những gói thầu có giá trị không vượt quá 05 tỷ đồng.
Về tiêu chí đánh giá năng lực của nhà thầu:
Đấu thầu rộng rãi: tiêu chí đánh giá năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu tham gia dự thầu là yếu tố bắt buộc khi tham gia đấu thầu rộng rãi và được bên mời thầu quy định rõ trong E-HSMT;
Chào hàng cạnh tranh: tuỳ từng gói thầu thì bên mời thầu sẽ quy định về tiêu chí đánh giá năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu. Đối với những gói thầu đơn giản thì bên mời thầu có thể không yêu cầu về tiêu chí này. Đặc biệt đối với các gói thầu dịch vụ phi tư vấn được áp dụng hình thức đấu thầu chào hàng cạnh tranh thì sẽ không có quy định về yêu cầu năng lực, kinh nghiệm của bên dự thầu nhưng nhà thầu phải có cam kết có đủ năng lực, kinh nghiệm có thể thực hiện gói thầu.
Như vậy, từ những tiêu chí trên có thể thấy đấu thầu rộng rãi được áp dụng thực hiện phổ biến, ít hạn chế hơn so với chào hàng cạnh tranh.
Thông qua các tiêu chí trên có thể thấy đấu thầu rộng rãi là hình thức đấu thầu được áp dụng phổ biến nhất, đảm bảo tối ưu được sự cạnh tranh công bằng hơn so với chào hàng cạnh tranh cũng như các hình thức đấu thầu khác.
Tuy nhiên, trong trường hợp đấu thầu đối với các gói thầu đơn giản, có giá trị thấp thì có thể áp dụng thực hiện chào hàng cạnh tranh để đảm bảo sự nhanh chóng, tiện lợi, rút gọn thời gian đấu thầu.
Nên lựa chọn đấu thầu rộng rãi hay chào hàng cạnh tranh?
Hiện nay, tuỳ theo yêu cầu của mỗi gói thầu cụ thể thì bên mời thầu sẽ dự tính, lên kế hoạch áp dụng hình thức đấu thầu phù hợp, đảm bảo nhanh chóng, tiện lợi, tìm ra nhà thầu phù hợp nhất trong việc thực hiện gói thầu.
Nếu các gói thầu không có các yêu cầu đặc biệt thì thông thường bên mời thầu sẽ sử dụng hình thức đầu thầu rộng rãi bởi sự phổ biến, đảm bảo được sự cạnh tranh công bằng cho tất cả các nhà thầu.
Bên cạnh đó, kết quả của đấu thầu rộng rãi cũng được tận dụng triệt để hơn so với chào hàng cạnh tranh trong trường hợp bên mời thầu muốn tiếp tục hợp đồng trong những thời gian tiếp theo.
Từ đó các bên có thể thông qua đàm phán để tiếp tục cung cấp dịch vụ, giúp đơn giản hoá về mặt thủ tục đấu thầu, rút ngắn thời gian thực hiện, triển khai hợp đồng.
Trên đây là quy định về đấu thầu rộng rãi và chào hàng cạnh tranh hiện . Nếu còn vấn đề nào thắc mắc, hay gặp khó khăn trong các vấn đề pháp lý khác hãy liên hệ với chúng tôi qua tổng đài: 19006192 để được hỗ trợ.