hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Tư, 05/04/2023
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Đi làm 10 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp?

Trợ cấp thất nghiệp là quyền lợi mà những người lao động tham gia đầy đủ xứng đáng được nhận, nhất là trong thời kì không có việc làm sau khoảng thời gian dài cống hiến. Vậy người lao động đi làm 10 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp?

Mục lục bài viết
  • Cách tính thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp hiện nay?
  • Tôi đi làm 10 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp?
  • Đi làm 20 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp?

Cách tính thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp hiện nay?

Câu hỏi: Chào anh chị, một người lao động cần làm cách nào để biết mình được nhận mấy tháng trợ cấp khi thất nghiệp?

Chào anh/chị, để biết cách tính số tháng được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, ta căn cứ vào nội dung khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm 2013, trong đó:

- Người lao động sẽ được hưởng tối thiểu 03 tháng trợ cấp khi đóng đủ từ 12 - 36 tháng bảo hiểm thất nghiệp;

- Sau đó, người lao động cứ tích lũy thêm 12 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp thì khi nghỉ việc sẽ được nhận thêm 01 tháng trợ cấp;

- Tổng thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp trong suốt khoảng thời gian đi làm đối với một người lao động là 12 tháng.

Như vậy, anh/chị có thể dựa vào quy định này để tính thời gian được lĩnh trợ cấp trong trường hợp chấm dứt hợp đồng với bên sử dụng lao động.

Người lao động muốn tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải làm sao?

Người lao động muốn tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải làm sao?

Tôi đi làm 10 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp?

Câu hỏi: Chào Hieuluat, mình đã gắn bó với công ty được hơn 10 năm và muốn nghỉ việc để kinh doanh. Năm nào mình cũng đóng bảo hiểm đầy đủ thì chắc là được hưởng trợ cấp thất nghiệp đúng không? Mình được hưởng mấy tháng thất nghiệp?

Chào bạn, chúng tôi xin đưa ra bình luận đối với vấn đề đi làm 10 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp của bạn như sau:

*Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo chúng tôi, việc đầu tiên anh cần làm là xác định liệu bản thân có thuộc diện hưởng trợ cấp không. Căn cứ Điều 49 Luật Việc làm, nếu đáp ứng được bốn điều kiện sau thì anh sẽ được xét hưởng trợ cấp:

- Đã chấm dứt hợp đồng với bên sử dụng lao động (trừ trường hợp: đơn phương chấm dứt hợp đồng không đúng quy định pháp luật, người lao động đang có lương hưu hoặc trợ cấp mất sức hàng tháng);

- Đã tích lũy đủ số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trong khoảng thời gian nhất định, cụ thể:

  • Đóng từ đủ 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn với bên sử dụng lao động;
  • Đóng từ đủ 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp trong vòng 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng mùa vụ hoặc hợp đồng theo một công việc nhất định từ đủ 03 tháng - dưới 12 tháng.

- Đã tới trung tâm dịch vụ việc làm để nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;

- Sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ nói trên mà người lao động vẫn chưa có việc làm mới (trừ một số trường hợp: đi định cư, xuất khẩu lao động; đi học từ 12 tháng trở lên; bị tạm giam hoặc đi tù…).

*Xác định số tháng được hưởng trợ cấp thất nghiệp sau 10 năm đi làm

Theo khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm hiện hành, người lao động đóng đủ từ 1-3 năm bảo hiểm thất nghiệp (tương đương từ đủ 12 - 36 tháng) sẽ được nhận 03 tháng tiền trợ cấp thất nghiệp.

Số tháng nhận trợ cấp khi thất nghiệp sẽ được cộng thêm theo quy tắc, cứ đóng tiếp đủ 12 tháng thì được cộng 01 tháng trợ cấp sau khi chấm dứt hợp đồng.

Để dễ hình dung hơn, bạn có thể tham khảo bảng sau:

Số năm đóng bảo hiểm thất nghiệp (A)

Số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp

(A x 12 tháng)

Tổng thời gian được nhận trợ cấp

(Đơn vị: tháng)

1- 3 năm

12- 36 tháng

3

4 năm

48 tháng

4

5 năm

60 tháng

5

10 năm

120 tháng

10

Như vậy, nếu tích lũy đủ 120 tháng đóng bảo hiểm trong 10 năm thì anh sẽ được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp trong vòng 10 tháng.

Người lao động đi làm 10 năm được hưởng mấy tháng trợ cấp thất nghiệp?Người lao động đi làm 10 năm được hưởng mấy tháng trợ cấp thất nghiệp?

Đi làm 20 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp?

Câu hỏi: Chào các anh chị Hieuluat, tôi là Dũng (45 tuổi, Hà Nội), tôi đã công tác trong ngành dịch vụ - khách sạn được 20 năm và có 14 năm đóng bảo hiểm thất nghiệp. Vậy tôi được nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp trong bao nhiêu lâu? Cảm ơn các anh chị đã giải đáp!

Chào anh Dũng, đối với trường hợp của anh thì chúng tôi xin trả lời như sau:

Thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp của mỗi người lao động sẽ khác nhau phụ thuộc vào số tháng họ tích lũy đóng bảo hiểm.

Giả sử 14 năm đóng bảo hiểm thất nghiệp của anh là tổng thời gian anh tích lũy và chưa từng sử dụng để hưởng trợ cấp trước đó thì dựa vào nội dung khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm:

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Vậy là, sau 20 năm đi làm và tích lũy được 168 tháng (14 năm) đóng bảo hiểm thất nghiệp, anh sẽ được hưởng 12 tháng trợ cấp thất nghiệp.

*Lưu ý: Theo điểm b Khoản 3 Điều 53 Luật Việc làm 2013, trong thời gian nhận trợ cấp mà tìm được việc làm mới thì anh sẽ không được tiếp tục nhận trợ cấp từ quỹ bảo hiểm nữa.

Trên đây là nội dung giải đáp xung quanh nội dung làm 10 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp. Nếu còn thắc mắc, vui lòng liên hệ trực tiếp đến tổng đài  19006199 để được tư vấn thêm.

Lê Ngọc Khánh

Tham vấn bởi: Luật sư Lê Ngọc Khánh

Công ty TNHH luật TGS - Đoàn luật sư TP. Hà Nội

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

X