hieuluat
Chia sẻ email

Điều kiện mở Văn phòng Thừa phát lại 2024

Hiện nay, hoạt động của các Văn phòng Thừa phát lại đang rất phát triển và mở rộng. Đây là một ngành kinh doanh có điều kiện thuộc lĩnh vực tư pháp. Vậy để mở Văn phòng Thừa phát lại cần đáp ứng các điều kiện gì?

Mục lục bài viết
  • Điều kiện mở Văn phòng Thừa phát lại 
  • Trình tự, thủ tục thành lập Văn phòng Thừa phát lại
  • Mỗi huyện được thành lập tối đa mấy Văn phòng Thừa phát lại?
Câu hỏi: Tôi thấy gân đây các Văn phòng Thừa phát hiện được thành lập khá nhiều và hoạt động của tổ chức này khá bổ biến. Vậy Luật sư cho tôi hỏi điều kiện để mở văn phòng Thừa phát lại là gì?

Điều kiện mở Văn phòng Thừa phát lại 

Điều kiện mở Văn phòng Thừa phát lạiĐiều kiện mở Văn phòng Thừa phát lại

Để mở Văn phòng Thừa phát lại cần phải đáp ứng các điều kiện theo quy định pháp luật, cụ thể:

- Trụ sở Văn phòng Thừa phát lại phải có diện tích đảm bảo cho việc hoạt động, lưu trữ hồ sơ, tài liệu và thuận tiện cho khách hàng đến làm việc tại văn phòng, có đầy đủ điều kiện vật chất cần thiết để hoạt động.

- Có tổ chức bộ máy hoạt động theo quy định tại Điều 17 Nghị định 08/2020/NĐ-CP.

Đồng thời, để mở Văn phòng Thừa phát lại phải căn cứ vào các tiêu chí sau đây:

- Phù hợp với điều kiện về kinh tế - xã hội tại địa bàn cấp huyện nơi dự kiến mở Văn phòng Thừa phát lại.

- Mật độ dân cư và nhu cầu của người dân tại địa bàn cấp huyện nơi dự kiến thành lập Văn phòng Thừa phát lại đảm bảo và phù hợp cho việc mở Văn phòng Thừa phát lại.

- Phù hợp để đảm bảo đáp ứng tương ứng với số lượng vụ việc thụ lý của Tòa án và cơ quan thi hành án dân sự tại địa bàn cấp huyện nơi dự kiến mở Văn phòng Thừa phát lại.

- Tại đơn vị hành chính cấp huyện là quận, thành phố thuộc tỉnh, thị xã chưa thành lập quá 02 Văn phòng Thừa phát lại; và tại đơn vị hành chính huyện chưa thành lập Văn phòng Thừa phát lại nào.

(Căn cứ theo khoản 1 Điều 21 Nghị định 08/2020/NĐ-CP)

Như vậy, để mở Văn phòng Thừa phát lại, Thừa phát lại có nhu cầu phải đáp ứng các điều kiện và tiêu chí như trên.

Trong trường hợp mặc dù đã đáp ứng các điều kiện nhưng tại địa bàn cấp huyện của địa phương đã có đủ số lượng Văn phòng Thừa phát lại theo quy định thì sẽ không được giải quyết mở Văn phòng Thừa phát lại.

Trình tự, thủ tục thành lập Văn phòng Thừa phát lại

Căn cứ Điều 21 Nghị định 08/2020/NĐ-CP và Phụ lục I ban hành kèm Thông tư 05/2020/TT-BTP, trình tự, thủ tục thành lập Văn phòng Thừa phát lại được thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Xây dựng đề án thành lập Văn phòng Thừa phát lại

Dựa trên các tiêu chí thành lập Văn phòng Thừa phát lại theo quy định (điều kiện kinh tế - xã hội tại địa bàn, số lượng vụ việc Toà án thụ lý, mật độ dân cư, nhu cầu của người dân…) Sở Tư pháp phối hợp với các sở ngành xây dựng đề án phát triển Văn phòng Thừa phát lại tại địa phương và trình UBND cấp tỉnh phê duyệt đề án.

Trình tự thủ tục mở Văn phòng Thừa phát lạiTrình tự, thủ tục thành lập Văn phòng Thừa phát lại

Bước 2: Thông báo việc thành lập Văn phòng Thừa phát lại

Căn cứ đề án phát triển Văn phòng Thừa phát lại đã được phê duyệt, UBND cấp tỉnh ban hành thông báo về việc thanh lập Văn phòng Thừa phát lại.

Bước 3: Chuẩn bị và nộp hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng Thừa phát lại

Dựa trên thông báo của UBND cấp tỉnh, Thừa phát lại có nhu cầu thành lập Văn phòng Thừa phát lại chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm có:

- Giấy đề nghị thành lập Văn phòng Thừa phát lại theo mẫu TP-TPL-16 ban hành kèm Thông tư 05/2020/TT-BTP.

- Bản sao y công chứng hoặc bản chụp Quyết định bổ nhiệm hoặc bổ nhiệm lại Thừa phát lại (kèm theo bản chính để đối chiếu).

- Thuyết minh về Văn phòng Thừa phát lại đề nghị thành lập, trong đó có các nội dung về: Tổ chức, tên gọi của văn phòng, nhân sự, địa điểm trụ sở, điều kiện về vật chất và kế hoạch thực hiện.

Thừa phát lại nộp trực tiếp đến Sở Tư pháp hoặc nộp thông qua hệ thống bưu chính.

Bước 4: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ

Trong vòng 20 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ từ Thừa phát lại, Sở Tư pháp trình UBND cấp tỉnh xem xét và quyết định cho phép được thành lập Văn phòng Thừa phát lại.

Trong vòng 20 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ Sở Tư pháp trình, UBND cấp tỉnh xem xét và quyết định có cho phép thành lập Văn phòng Thừa phát lại không. Trường hợp từ chối thì phải gửi văn bản thông báo, trong đó nêu rõ lý do từ chối.

Thừa phát lại được cho phép thành lập Văn phòng Thừa phát lại tại địa phương có trách nhiệm nộp phí thẩm định các điều kiện thành lập Văn phòng Thừa phát lại theo quy định pháp luật.

Mỗi huyện được thành lập tối đa mấy Văn phòng Thừa phát lại?

Căn cứ khoản 1 Điều 21 Nghị định 08/2020/NĐ-CP quy định về các tiêu chí thành lập văn phòng Thừa phát lại như sau:

1. Việc thành lập Văn phòng Thừa phát lại phải căn cứ vào các tiêu chí sau đây:

a) Điều kiện về kinh tế – xã hội của địa bàn cấp huyện nơi dự kiến thành lập Văn phòng Thừa phát lại;

b) Số lượng vụ việc thụ lý của Tòa án, cơ quan thi hành án dân sự ở địa bàn cấp huyện nơi dự kiến thành lập Văn phòng Thừa phát lại;

c) Mật độ dân cư và nhu cầu của người dân ở địa bàn cấp huyện nơi dự kiến thành lập Văn phòng Thừa phát lại;

d) Không quá 02 Văn phòng Thừa phát lại tại 01 đơn vị hành chính cấp huyện là quận, thành phố thuộc tỉnh, thị xã; không quá 01 Văn phòng Thừa phát lại tại 01 đơn vị hành chính huyện.

Theo quy định trên, đối với đơn vị hành chính cấp huyện là quận, thị xã và thành phố thuộc tỉnh thì được thành lập tối đa không quá 02 Văn phòng Thừa phát lại. Còn đối với đơn vị hành chính huyện thì không được thành lập quá 01 Văn phòng Thừa phát lại.

Trên đây là những thông tin về điều kiện mở văn phòng Thừa phát lại mà chúng tôi muốn gửi đến các bạn. Nếu còn thắc mắc, hãy liên hệ đến:  19006199 để được hỗ trợ.

Nguyễn Đức Hùng

Tham vấn bởi: Luật sư Nguyễn Đức Hùng

Công ty TNHH luật TGS - Đoàn luật sư TP. Hà Nội

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

X