Đất thổ cư là loại đất có giá trị lớn. Vì vậy, nhiều người muốn tách thửa loại đất này để chuyển nhượng, tặng cho. Điều kiện chuyển nhượng đất thổ cư mới nhất là gì?
Trả lời:
Xin chào bạn, chúng tôi đã tiếp nhận câu hỏi của bạn về điều kiện tách thửa đất thổ cư. Với những băn khoăn của bạn, chúng tôi giải đáp như sau:
1. Tách thửa đất thổ cư phải đáp ứng điều kiện gì?
Theo quy định Điều 188 Luật Đất đai 2013 để được tách thửa cần đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
Thứ nhất, có sổ đỏ
Thứ hai, đất đang trong thời hạn sử dụng và không có bất kỳ tranh chấp nào.
Thứ ba, quyền sử dụng đất không thuộc trường hợp bị kê biên để bảo đảm thi hành án
Thứ tư, diện tích đất đáp ứng được về hạn mức, diện tích tối thiểu để tách thửa.
Căn cứ theo Khoản 31 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa như sau:
"Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương".
Như vậy, căn cứ vào tình hình thực tế cụ thể của từng địa phương mà mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác nhau có thể có quy định về hạn mức tối thiểu được phép tách thửa khác nhau.
Ví dụ 1 tại thành phố Hà Nội: Theo khoản 1 Điều 5 Quyết định số 20/2017/QĐ-UBND quy định các thửa đất được hình thành từ việc tách thửa phải đảm bảo đủ các điều kiện sau:
- Chiều rộng và chiều sâu phải lớn hơn hoặc bằng 3m trở lên so với chỉ giới xây dựng.
- Có diện tích không được nhỏ hơn 30m2 đối với khu vực các phường, thị trấn và không nhỏ hơn 50% hạn mới giao đất ở (mức tối thiểu) quy định tại bảng trên đối với các xã còn lại.
- Khi tách thửa đất có hình thành ngõ đi sử dụng riêng thì ngõ đi phải có mặt cắt ngang lớn hơn hoặc bằng từ 2m trở lên đối với thửa đất thuộc khu vực các xã và từ 1m trở lên đối với thửa đất thuộc khu vực các phường, thị trấn và các xã giáp ranh.
Thứ năm, không thuộc các trường hợp không cho phép tách thửa:
Tại một số địa phương (như: Hà Nội, Bắc Giang, Bình Phước…) đã có văn bản chỉ đạo tạm dừng việc tách thửa đối với một số trường hợp để ngăn việc phân lô bán nền. Do vậy, nếu thửa đất của bạn thuộc trường hợp này thì sẽ không được phép tách thửa.
2. Tách thửa đất thổ cư lẫn vườn được thực hiện thế nào?
Trước hết, đất vườn được hiểu là diện tích đất gắn liền với đất ở thuộc phần đất của mỗi hộ gia đình trong các khu dân cư trồng xen kẽ các loại cây hàng năm với cây lâu năm hoặc các cây lâu năm mà không thể tách riêng để tính diện tích cho từng loại . Việc tách thửa có thể được thực hiện nếu đáp ứng đủ các điều kiện quy mà chúng tôi phân tích ở trên.
Thủ tục tách thửa đất thổ cư lẫn vườn:
Khi đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên, người có nhu cầu tách thửa cần thực hiện các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
- Đơn đề nghị tách thửa (theo mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Thông tư 24/2014/TT-BTNMT);
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;
Bước 2: Nộp hồ sơ
Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ hợp lệ cho cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận. Theo Điều 75 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận là Văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất
Bước 3: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ
Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và thực hiện các công việc:
- Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;
- Lập hồ sơ để trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;
- Chỉnh lý hồ sơ, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân xã để trao đổi với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
Bước 4: Trả kết quả
Theo quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 61, Nghị định 43/2014/NĐ-CP:
Trong thời hạn 15 ngày, nếu hồ sơ hợp lệ và không bị sai sót, bạn sẽ nhận được kết quả cùng với sổ đỏ và các văn bản giấy tờ có liên quan khác.
Trường hợp hồ sơ có sai sót hoặc cần bổ sung giấy tờ gì thì cơ quan tiếp nhận phải có trách nhiệm thông báo bằng văn bản và yêu cầu bạn bổ sung hoặc trả hồ sơ (phải nêu rõ lý do).
3. Về nghĩa vụ tài chính khi thực hiện thủ tục tách thửa đất thổ cư
– Đối với thủ tục tách thửa đất thổ cư, người có nhu cầu cần nộp các khoản chi phí:
+ Chi phí đo đạc: Do tổ chức đo đạc thực hiện nên giá mỗi đơn vị khác nhau (nếu bạn thuê đơn vị đo vẽ tư nhân) hoặc việc đo vẽ được thực hiện bởi đơn vị đo vẽ hoạt động bằng nguồn Ngân sách Nhà nước thì mức phí đo vẽ được thu theo Quyết định thu lệ phí của từng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
+ Lệ phí cấp Giấy chứng nhận: Do Hội đồng nhân dân của từng tỉnh quy định mức thu cụ thể.
– Ngoài ra, nếu như bạn tách thửa để mua bán hoặc tặng cho thì bạn còn có thể phải mất thêm các chi phí khác như: phí ký hợp đồng tặng cho, các khoản thuế, phí phải nộp khác là (lệ phí trước bạ, lệ phí thẩm định hồ sơ, thuế thu nhập cá nhân…)
Bài viết đã cung cấp đến bạn những thông tin cần thiết về tách thửa đất thổ cư. Để có thể tìm hiểu thêm về thủ tục hay giấy tờ liên quan đến việc tách thửa hoặc tìm hiểu những vấn đề pháp lý liên quan, hãy liên hệ trực tiếp đến tổng đài 19006192 để được tư vấn kịp thời.