hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Tư, 09/03/2022
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Đóng bảo hiểm gián đoạn tôi có được hưởng thai sản không?

Chế độ thai sản luôn là vấn đề được người lao động đặc biệt quan tâm, nhất là với lao động nữ. Trong đó “đóng bảo hiểm gián đoạn có được hưởng thai sản không” là vấn đề thắc mắc mà Hieuluat nhận được khá nhiều trong thời gian gần đây.

Mục lục bài viết
  • Điều kiện hưởng chế độ thai sản thế nào?
  • Gián đoạn thời gian đóng BHXH có được hưởng thai sản không?
  • Thủ tục hưởng chế độ thai sản thế nào?
Câu hỏi: Tôi đóng BHXH từ tháng 5/2021, đến tháng 10/2021 công ty tôi tạm dừng đóng BHXH do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tháng 12/2021 công ty tôi tiếp tục đóng BHXH cho nhân viên. Tôi có thai và dự kiến sinh con tháng 3/2022. Vậy trường hợp của tôi có được hưởng chế độ thai sản không?

Điều kiện hưởng chế độ thai sản thế nào?

Theo quy định tại Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014, người lao động tham gia BHXH bắt buộc được hưởng chế độ thai sản nếu thuộc một trong các trường hợp:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

Đồng thời, người lao động cần đáp ứng thêm điều kiện về thời gian tham gia BHXH để được hưởng chế độ thai sản như sau:

- Lao động nữ sinh con, nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi, người mang thai hộ và người nhờ mang thai hộ: Đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi sinh hoặc nhận nuôi con nuôi.

- Lao động nữ sinh con đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của bác sĩ thì phải đóng BHXH từ đủ 03 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi sinh.

Đặc biệt, người lao động đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên mà chấm dứt hợp đồng lao động hoặc thôi việc trước khi sinh hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ này.

Đóng bảo hiểm gián đoạn có được hưởng thai sản không? (Ảnh minh họa)


Gián đoạn thời gian đóng BHXH có được hưởng thai sản không?

Về vấn đề này của bạn, tại khoản 3 Điều 85 Luật BHXH quy định rõ:

“Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản”.

Trường hợp của bạn công ty cho nghỉ việc do dịch bệnh Covid-19, nếu công ty vẫn trả lương ngừng việc cho những ngày nghỉ thì vẫn phải đóng BHXH như bình thường, vì những ngày nghỉ này người lao động có hưởng lương ở công ty.

Trường hợp công ty thỏa thuận với người lao động những ngày nghỉ này là ngày nghỉ không hưởng lương, số ngày nghỉ không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên thì tháng đó người sử dụng lao động và người lao động không phải đóng BHXH. 

Trong trường hợp cụ thể của bạn, mặc dù có 02 tháng không đóng bảo hiểm xã hội (tháng 10 -11/2021), tuy nhiên khi đối chiếu với điều kiện hưởng thai sản nêu trên, do bạn đã đóng bảo hiểm 09 tháng (cộng dồn từ tháng 05 - 10/2021 và từ tháng 12/2021 - 03/2022) trong vòng 12 tháng trước khi sinh con nên bạn vẫn đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản.

 

Thủ tục hưởng chế độ thai sản thế nào?

Khi đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản, bạn thực hiện các bước sau để làm thủ tục hưởng:

Bước 1: Nộp hồ sơ

- Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho người sử dụng lao động. Hồ sơ gồm:

+ Bản sao Giấy khai sinh hoặc Trích lục khai sinh hoặc bản sao Giấy chứng sinh của con.

+ Trường hợp con chết sau khi sinh: Bản sao Giấy khai sinh hoặc Trích lục khai sinh hoặc bản sao Giấy chứng sinh của con, bản sao Giấy chứng tử hoặc Trích lục khai tử hoặc bản sao Giấy báo tử của con.

Nếu chưa được cấp Giấy chứng sinh thì thay bằng trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc Giấy ra viện của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ thể hiện con chết.

- Trường hợp thôi việc trước khi sinh hoặc nhận con nuôi thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ BHXH cho cơ quan BHXH.

Bước 2: Người sử dụng lao động lập hồ sơ

Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ nộp cho cơ quan BHXH.

Bước 3: Cơ quan BHXH giải quyết hồ sơ

Cơ quan BHXH chi trả tiền thai sản cho người lao động trong vòng:

- 06 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người sử dụng lao động;

- 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động thôi việc trước khi sinh, nhận con nuôi.

Trên đây là giải đáp về Đóng bảo hiểm gián đoạn có được hưởng thai sản không. Nếu còn thắc mắc, vui lòng liên hệ  19006199 để được hỗ trợ.

>> Thời gian nghỉ thai sản được quy định như thế nào?

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

X