hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Tư, 16/08/2023
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Đường gom là gì? Đấu nối đường gom như thế nào?

Đường gom được quy định rất cụ thể tại Luật Giao thông đường bộ. Để hiểu cụ thể về loại đường này, cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Mục lục bài viết
  • 1. Đường gom là gì?
  • 2. Các khu vực nào ngoài hành lang đường bộ phải có đường gom?
  • 3. Đấu nối đường gom như thế nào?
  • 4. Đấu nối đường gom vào quốc lộ như thế nào?
  • 4.1. Các đường đấu nối vào quốc lộ

Câu hỏi: Tôi có một số thắc mắc về đường gom là đường gì?

Các khu vực nào quy định phải có đường gom?

Và việc đấu nối đường gom vào các đường khác và khu vực khác như thế nào.

Đường gom theo quy định tại Điều 3 của Luật Giao thông đường bộ 2008 hiện hành được định nghĩa là:

“Đường gom là đường để gom hệ thống đường giao thông nội bộ của các khu đô thị, công nghiệp, kinh tế, dân cư, thương mại - dịch vụ và các đường khác vào đường chính hoặc vào đường nhánh trước khi đấu nối vào đường chính”

Như vậy, những đường từ các khu vực đô thị, công nghiệp, kinh tế, khu dân cư, thương mại - dịch vụ...và các đường khác theo quy định như trên sẽ được gom vào với đường chính để lưu thông.

Đường gom là đường để gom hệ thống đường giao thông nội bộ vào đường tuyến đường chính

Đường gom là đường để gom hệ thống đường giao thông nội bộ vào đường tuyến đường chính

Từ định nghĩa trên về đường gom, tại khoản 3 Điều 44 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định các khu vực phải có hệ thống đường gom được xây dựng ngoài hành lang an toàn đường bộ, bao gồm:

  • Khu đô thị,

  • Khu công nghiệp,

  • Khu kinh tế,

  • Khu dân cư,

  • Khu thương mại - dịch vụ,

  • Và các công trình khác được quy định theo pháp luật.

Như vậy, các khu vực được quy định như trên phải có hệ thống đường gom được xây dựng ngoài hành lang an toàn đường bộ.

Và những công trình đó phải đảm bảo được đảm bảo về an toàn giao thông từ khi thẩm định công trình, dự án đến thiết kế trước khi được phê duyệt và tiến hành thi công hoặc trong quá trình thực hiện tiến độ khai thác theo quy định của pháp luật. 

Sau khi thực hiện thẩm định kiểm tra thực hiện thì sẽ phải tiến hành nghiệm thu kết quả hoặc bổ sung dự án nếu cần thiết.

Đường gom muốn nối vào đường khác thì phải thi công thực hiện đấu nối để nối với đường chính hoặc các đường khác.

Việc thực hiện đấu nối phải tuân thủ theo quy định cụ thể tại khoản 4 Điều 44 Luật Giao thông đường bộ 2009 như sau:
  • Đối với đường có đường nhánh thì đường gom được thi công đấu nối trực tiếp vào đường có đường nhánh.

  • Đối với đường gom và đường nhánh có điểm đấu nối trực tiếp vào đường chính thì điểm đấu nối của đường gom lúc này phải được sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện phê duyệt cấp phép từ khi thành lập dự án và thiết kế.

  • Các trường hợp đấu nối phải được cấp phép theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khi đường gom nối với các khu vực vào đường bộ như sau

  • Khu đô thị,

  • Khu công nghiệp,

  • Khu kinh tế,

  • Khu dân cư,

Như vậy, theo quy định trên thì đường có đường nhánh sẽ được đấu nối vào đường gom và đường nhánh và đường gom nối trực tiếp thì điểm đấu nối sẽ được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép hoặc bộ giao thông vận tải cấp phép.

4.1. Các đường đấu nối vào quốc lộ

Ngoài đường gom được đấu nối vào quốc lộ thì ngoài ra còn có một số đường khác được đấu nối vào quốc lộ theo quy định tại khoản 1 Điều 29 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 117/2021/NĐ-CP quy định các đường đấu nối vào quốc lộ bao gồm các đường sau:

  • Đường tỉnh, 

  • Đường huyện,

  • Đường xã,

  • Đường đô thị;

  • Đường chuyên dùng;

  • Đường gom;

  • Và các đường từ những khu vực đặc biệt như: khu vực công trình phục vụ quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội.

Như vậy, ngoài đường gom là đường được đấu nối trực tiếp vào quốc lộ thì còn có một số các đường khác được đấu nối vào quốc lộ theo quy định như trên. Việc đầu nối được thực hiện theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2009.

4.2. Nguyên tắc đấu nối đường gom vào quốc lộ

Theo phân tích trên thì đường gom là đường được đấu nối và quốc lộ. Nguyên tắc đấu nối đường gom vào quốc lộ được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 20 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Thông tư 39/2021/TT-BGTVT quy định đấu nối đường gom vào quốc lộ như sau:

  • Đối với các tuyến, các đoạn tuyến được dẫn và quốc lộ đã được thực hiện theo quy hoạch là đường cao tốc trừ trường hợp đặc biệt như sau: 

  • Dự án nhóm A (quy định tại khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 8 Luật Đầu tư công 2019), 

  • Dự án quan trọng quốc gia.

Như vậy, việc đấu nối đường gom và quốc lộ phải được thực hiện theo quy định trên.

Không được đấu nối các tuyến, các đoạn tuyến được dẫn và quốc lộ đã được thực hiện theo quy hoạch.

Đầu nối đường gom

Đầu nối đường gom

4.3. Đấu nối đường từ nhà ở ra quốc lộ bằng đường gom

Các đường được nối từ đường gom bao gồm có đường từ nhà ở được nối ra quốc lộ bằng đường gom. Căn cứ khoản 4 Điều 29 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 117/2021/NĐ-CP quy định như sau:

  • Khi đấu nối đường từ nhà vào quốc lộ thì chỉ được đấu nối thông qua đường nhánh và đường gom.

  • Trong trường hợp hình thành hoặc mở rộng địa giới hành chính của đô thị thì:

  • Phải sử dụng hệ thống đường địa phương đang tồn tại hiện có do ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp phép.

  • Để nhằm giảm thiểu tối đa việc đầu nối trực tiếp và quốc lộ thì phải thực hiện xây dựng đường gom dọc theo quốc lộ

Ngoài ra, đối với đường được quy định được nối từ nhà ra quốc lộ thông qua đường gom thì không được thực hiện các công trình nhà ở, các hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Việc thực sử dụng đất dành cho người đi bộ phải được thực hiện theo đúng như sự chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Theo khoản 3 Điều 26 Nghị định 11/2010/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 1 Điều 1 Nghị định 117/2021/NĐ-CP quy định về việc sử dụng đất dành cho đường bộ như sau:

  • Các khu vực sau đây phải được xây dựng theo quy hoạch và có hệ thống đường gom nằm ngoài phạm vi hành lang an toàn đường bộ:

  • Dự án khu đô thị, 

  • Khu công nghiệp, 

  • Khu kinh tế, 

  • Khu dân cư, 

  • Khu thương mại dịch vụ 

  • Và các công trình khác 

  • Các chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm với các dự án xây dựng hệ thống đường gom.

  • Đối với các công trình phụ trợ và đường đầu nối của người đi bộ thì không được phép sử dụng để làm đường gom.

  • Trong trường hợp phải sử dụng đất dành cho người đi bộ để làm đường đấu nối vào quốc lộ thì các chủ đầu tư dự án phải có trách nhiệm thực hiện đúng vị trí điểm đấu nối theo quy định.

Như vậy, đối với các khu vực được quy định như trên thì chủ đầu tư phải được xây dựng theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Và hệ thống đường gom phải được thiết kế xây dựng nằm ngoài phạm vi hành lang an toàn đường bộ. Và chủ đầu tư dự án chịu trách nhiệm xây dựng hệ thống đường gom trong các trường hợp này.

Ngoài ra, đối với các khu vực nội thành, nội thị khi tiến hành mổ rộng thì Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải xây dựng đường gom và điểm đầu nối đường gom theo quy định tại luật này.

Đồng thời, phải thực hiện xóa bỏ các đường từ nhà ở thông qua đường nhánh hoặc các đường đã được xây dựng từ trước sau đó thay thế bằng đường gom theo các điểm đầu nối đã được cấp phép xây dựng.

Qua bài viết này đã giải đáp được thắc mắc đường gom là gì trong giao thông đường bộ, cách đấu nối đường gom như thế nào.

Ngoài ra bài viết còn cung cấp thêm những kiến thức pháp luật như những khu vực phải có đường gom và đất dành cho việc xây dựng đường gom.

Nếu có thắc mắc về các quy định của đường gom, vui lòng liên hệ đến tổng đài: 1900.6199 để được tư vấn, hỗ trợ. 

Nguyễn Văn Tuấn

Tham vấn bởi: Luật sư Nguyễn Văn Tuấn

Công ty TNHH luật TGS - Đoàn luật sư TP. Hà Nội

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

X