Thực tế giáo viên hiện nay phải tự đánh giá chuẩn nghề nghiệp theo chu kỳ mỗi năm 1 lần vào cuối năm học. Vậy giáo viên nghỉ thai sản có được đánh giá chuẩn nghề nghiệp không?
Giáo viên nghỉ thai sản có được đánh giá chuẩn nghề nghiệp không?
Trường hợp bạn thắc mắc giáo viên nghỉ thai sản vẫn được đánh giá chuẩn nghề nghiệp mà không bị ảnh hưởng gì đến chất lượng đánh giá. Vì chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học bao gồm những yêu cầu như: về phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, lối sống, kiến thức vững vàng; kỹ năng sư phạm của mỗi giáo viên.
Do đó, việc đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học được hiểu là việc xác định mức độ đạt được về phẩm chất, năng lực của giáo viên theo những quy định của chuẩn nghề nghiệp giáo viên.
Giáo viên nghỉ thai sản vẫn được đánh giá chuẩn nghề nghiệp
Đánh giá chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên dựa trên những tiêu chí nào?
Theo Chương II Quy định ban hành kèm theo Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT thì việc đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học sẽ được đánh giá dựa trên 05 tiêu chuẩn và 15 tiêu chí. Bao gồm:
Tiêu chuẩn thứ nhất, về phẩm chất nhà giáo yêu cầu giáo viên tuân thủ các quy định và rèn luyện về đạo đức nhà giáo; chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đồng nghiệp trong rèn luyện đạo đức và tạo dựng phong cách nhà giáo. Trong đó có 2 tiêu chí như sau:
Tiêu chí 1: Đạo đức nhà giáo;
Tiêu chí 2: Phong cách nhà giáo;
Tiêu chuẩn thứ 2, về phát triển chuyên môn, nghiệp vụ yêu cầu giáo viên nắm vững chuyên môn và thành thạo nghiệp vụ; thường xuyên cập nhật, nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Tiêu chuẩn này được đánh giá dựa trên các tiêu chí sau đây:
Tiêu chí 3: Phát triển chuyên môn bản thân;
Tiêu chí 4: Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh;
Tiêu chí 5: Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh;
Tiêu chí 6: Kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh;
Tiêu chí 7: Tư vấn và hỗ trợ học sinh;
Tiêu chuẩn thứ 3, về xây dựng môi trường giáo dục yêu cầu giáo viên thực hiện xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh dân chủ, phòng, chống bạo lực học đường. Bao gồm các tiêu chí sau:
Tiêu chí 8: Xây dựng văn hóa nhà trường;
Tiêu chí 9: Thực hiện quyền dân chủ trong nhà trường;
Tiêu chí 10: Thực hiện và xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường;
Đánh giá chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên dựa trên nhiều tiêu chí
Đánh giá chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên dựa trên nhiều tiêu chí
Tiêu chuẩn thứ 4, về phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội yêu cầu giáo viên tham gia tổ chức và thực hiện các hoạt động phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong dạy học, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Gồm những tiêu chí sau đây:
Tiêu chí 11: Tạo dựng mối quan hệ hợp tác với cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh và các bên liên quan;
Tiêu chí 12: Phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội để thực hiện hoạt động dạy học cho học sinh;
Tiêu chí 13: Phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh;
Tiêu chuẩn thứ 5, về sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục yêu cầu giáo viên sử dụng được ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng các thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục.
Tiêu chí 14: Sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc;
Tiêu chí 15: Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục.
Việc đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên thực hiện ra sao?
Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 10 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT quy định quy trình đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên được thực hiện như sau:
Trước tiên, giáo viên phải tự đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên;
Tiếp theo, cơ sở giáo dục tiểu học sẽ tổ chức lấy ý kiến của đồng nghiệp trong tổ chuyên môn đối với giáo viên được đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên;
Sau đó, người đứng đầu cơ sở giáo dục tiểu học sẽ thực hiện đánh giá và thông báo kết quả đánh giá giáo viên trên cơ sở kết quả tự đánh giá của giáo viên, ý kiến của đồng nghiệp và thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của giáo viên thông qua minh chứng xác thực, phù hợp.
Quy trình đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên
Sau khi giáo viên đáp ứng được những tiêu chuẩn, tiêu chí nêu trên thì sẽ được xếp loại kết quả đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên với các mức sau:
- Đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt: Có tất cả các tiêu chí đạt từ mức khá trở lên, tối thiểu 2/3 tiêu chí đạt mức tốt, trong đó có các tiêu chí tại Điều 5 Quy định này đạt mức tốt;
- Đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá: Có tất cả các tiêu chí đạt từ mức đạt trở lên, tối thiểu 2/3 tiêu chí đạt từ mức khá trở lên, trong đó các tiêu chí tại Điều 5 Quy định này đạt mức khá trở lên;
- Đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức đạt: Có tất cả các tiêu chí đạt từ mức đạt trở lên;
- Chưa đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Có tiêu chí được đánh giá chưa đạt (tiêu chí được đánh giá chưa đạt khi không đáp ứng yêu cầu mức đạt của tiêu chí đó).
Trên đây là bài viết để giải đáp vấn đề giáo viên nghỉ thai sản có được đánh giá chuẩn nghề nghiệp không? Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về các vấn đề pháp lý hiện hành. Mọi thắc mắc về các quy định của luật này, bạn đọc có thể gửi thêm câu hỏi hoặc liên hệ đến tổng đài: 1900.6199 để được tư vấn, hỗ trợ.