Điều kiện cấp Giấy phép an toàn thông tin mạng là gì? Trình tự thủ tục, hồ sơ xin cấp Giấy phép an toàn thông tin mạng. Tìm hiểu những thông tin về Giấy phép an toàn thông tin mạng bằng bài viết dưới đây.
***Giấy phép an toàn thông tin mạng có tên gọi đầy đủ là Giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng là loại giấy tờ cho phép những doanh nghiệp đủ điều kiện được kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng.
Điều kiện cấp Giấy phép an toàn thông tin mạng là gì?
Căn cứ Điều 6 Nghị định 108/2016/NĐ-CP thì điều kiện cấp Giấy phép an toàn thông tin mạng được quy định như sau:
Hoạt động kinh doanh | Điều kiện cấp Giấy phép an toàn thông tin mạng |
Nhập khẩu sản phẩm an toàn thông tin mạng | - Phù hợp với chiến lược và kế hoạch phát triển an toàn thông tin mạng quốc gia; - Doanh nghiệp có hệ thống trang thiết bị và cơ sở vật chất phù hợp với quy mô cung cấp sản phẩm, dịch vụ; - Có đội ngũ quản lý, điều hành đáp ứng những yêu cầu chuyên môn về an toàn thông tin; - Cán bộ kỹ thuật chịu trách nhiệm chính phải có bằng đại học chuyên ngành hoặc chứng chỉ an toàn thông tin hoặc điện tử viễn thông hoặc công nghệ thông tin; có số lượng nhân sự đáp ứng được quy môn và yêu cầu của phương án kinh doanh; - Có phương án kinh doanh phù hợp gồm các nội dung sau: Mục đích nhập khẩu; sự đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đối với từng loại sản phẩm; phạm vi, đối tượng cung cấp sản phẩm; và chi tiết các tính năng kỹ thuật cơ bản của sản phẩm. |
Sản xuất sản phẩm an toàn thông tin mạng | - Phù hợp với chiến lược và kế hoạch phát triển an toàn thông tin mạng quốc gia; - Doanh nghiệp có hệ thống trang thiết bị và cơ sở vật chất phù hợp với phương án kinh doanh; - Có đội ngũ quản lý, điều hành đáp ứng những yêu cầu chuyên môn về an toàn thông tin; có đội ngũ kỹ thuật có bằng đại học chuyên ngành hoặc chứng chỉ an toàn thông tin hoặc điện tử viễn thông hoặc công nghệ thông tin; có số lượng nhân sự đáp ứng được quy môn và yêu cầu của phương án kinh doanh; - Có phương án kinh doanh phù hợp gồm các nội dung sau: Phạm vi đối tượng cung cấp sản phẩm; sự đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đối với từng loại sản phẩm; các tính năng kỹ thuật cơ bản của sản phẩm; loại hình sản phẩm dự kiến sản xuất. |
Cung cấp dịch vụ an toàn thông tin mạng | - Phù hợp với chiến lược và kế hoạch phát triển an toàn thông tin mạng quốc gia; - Doanh nghiệp có hệ thống trang thiết bị và cơ sở vật chất phù hợp với quy mô cung cấp dịch vụ và phương án kinh doanh - Có đội ngũ quản lý, điều hành đáp ứng những yêu cầu chuyên môn về an toàn thông tin; có đội ngũ kỹ thuật có bằng đại học chuyên ngành hoặc chứng chỉ an toàn thông tin hoặc điện tử viễn thông hoặc công nghệ thông tin; có số lượng nhân sự đáp ứng được quy môn và yêu cầu của phương án kinh doanh; - Có phương án kinh doanh phù hợp gồm các nội dung sau: Phạm vi đối tượng cung cấp dịch vụ; phương án bảo đảm chất lượng dịch vụ; phương án bảo mật thông tin của khách hàng; loại hình dịch vụ dự kiến cung cấp. |
Hồ sơ xin Giấy phép an toàn thông tin mạng
Hồ sơ xin Giấy phép an toàn thông tin mạng
Căn cứ khoản 2 Điều 43 Luật An toàn thông tin mạng số 86/2015/QH13, hồ sơ xin cấp Giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng bao gồm:
- Thứ nhất là đơn đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng, lưu ý nội dung đơn nêu rõ loại hình sản phẩm hoặc dịch vụ an toàn thông tin mạng sẽ kinh doanh;
- Thứ hai bản sao của Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc loại giấy tờ khác có giá trị tương đương;
- Thứ ba là bản thuyết minh về hệ thống thiết bị kỹ thuật bảo đảm phù hợp với quy định pháp luật;
- Thứ tư là phương án kinh doanh bao gồm nội dung về phạm vi, đối tượng cung cấp dịch vụ sản phẩm, tiêu chuẩn và chất lượng sản phẩm, dịch vụ;
- Cuối cùng là bản sao văn bằng hoặc chứng chỉ chuyên môn an toàn thông tin của đội ngũ điều hành, quản lý và kỹ thuật.
Trình tự xin cấp Giấy phép an toàn thông tin mạng
Bước 1: Nộp hồ sơ cho Bộ Thông tin & Truyền thông
Anh/chị có thể lựa chọn nộp trực tiếp hoặc nộp qua bưu điện hoặc thông qua Cổng Dịch vụ công.
Bước 2: Cán bộ tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ
Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện việc kiểm tra và thông báo cho doanh nghiệp nộp hồ sơ biết về tính hợp lệ của hồ sơ xin giấy phép trong thời hạn ba ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ:
Nếu hồ sơ không hợp lệ thì có văn bản thông báo và nêu rõ lý do. Trường hợp này doanh nghiệp có thể nộp lại hồ sơ bổ sung hoặc văn bản giải trình về tính hợp lệ.
Bước 3: Thẩm định và cấp Giấy phép an toàn thông tin mạng
Trong thời hạn 15 ngày làm việc từ ngày nhận được hồ sơ thì Bộ Thông tin & Truyền thông thực hiện chủ trì, phối hợp với các cơ quan khác và thẩm định và cấp Giấy phép an toàn thông tin mạng.
Nếu hồ sơ bị từ chối cấp Giấy phép thì Bộ sẽ có thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do.
Trên đây là thông tin về Giấy phép an toàn thông tin mạng. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ theo số 19006192 để được hỗ trợ.