hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Hai, 06/11/2023
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Hồ sơ giao đất gồm những gì? Hồ sơ giao đất trên thực địa

Hồ sơ giao đất gồm những gì trong trường hợp thông qua đấu giá và không thông qua đấu giá bao gồm những gì? Hồ sơ giao đất trên thực địa gồm những gì? Cùng tham khảo câu trả lời thông qua bài viết dưới đây. 

Mục lục bài viết
  • Hồ sơ giao đất gồm những gì trong trường hợp không qua đấu giá?
  • Hồ sơ giao đất gồm những gì trong trường hợp thông qua đấu giá quyền sử dụng đất?
  • Hồ sơ giao đất trên thực địa
Câu hỏi: Tôi muốn hỏi về hồ sơ giao đất? Tôi muốn được giao đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất thì cần chuẩn bị hồ sơ giao đất như thế nào? Còn nếu giao đất thông qua đấu giá thì hồ sơ bao gồm những gì?

Hồ sơ giao đất gồm những gì trong trường hợp không qua đấu giá?

Hồ sơ giao đất gồm những gì trong trường hợp không qua đấu giá?

Căn cứ Điều 3 và Điều 4 Thông tư 30/2014/TT-BTNMT (khoản 1 Điều 1 Thông tư 11/2022/TT-BTNMT) có quy định hồ sơ giao đất mà người yêu cầu cần chuẩn bị cho từng trường hợp là khác nhau, cụ thể như sau:

(1) Trường hợp thuộc thẩm quyền giao đất của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

Đối với dự án phải trình cơ quan nhà nước xét duyệt hoặc xin giấy chứng nhận đầu tư

Đối với trường hợp không phải lập dự án đầu tư xây dựng công trình; hoặc những dự án không phải trình cơ quan có thẩm quyền xét duyệt và không phải xin cấp giấy chứng nhận đầu tư

- Đơn xin giao đất theo mẫu có sẵn (Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư 30/2014/TT-BTNMT);

- Bản sao giấy chứng nhận đầu tư đối với trường hợp phải xin giấy chứng nhận đầu tư;

- Bản sao văn bản chấp thuận đầu tư kèm theo bản thuyết minh dự án đầu tư đối với dự án phải trình cơ quan có thẩm quyền xét duyệt;
- Nếu xin giao đất để sử dụng vào mục đích an ninh quốc phòng thì không cần nộp kèm bản sao bản thuyết minh dự án đầu tư nhưng cần phải nộp bản sao quyết định đầu tư xây dựng công trình quốc phòng, an ninh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền gồm: Nội dung liên quan đến việc sử dụng đất hoặc quyết định phê duyệt quy hoạch vị trí đóng quân của Bộ Quốc phòng hoặc Bộ Công an;
- Nếu dự án có sử dụng đất cho hoạt động khoáng sản thì cần có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Đơn xin giao đất theo mẫu có sẵn (Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư 30/2014/TT-BTNMT);

- Bản sao bản thuyết minh dự án đầu tư đối với những dự án không phải trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt và không cần xin cấp giấy chứng nhận đầu tư;

- Bản sao báo cáo về kinh tế kỹ thuật đối với những trường hợp không phải lập dự án;
- Nếu xin giao đất cho cơ sở tôn giáo thì cần nộp báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình tôn giáo.



Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm lập hồ sơ để Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giao đất bao gồm:

- Các giấy tờ mà người có yêu cầu đã nộp theo quy định nêu trên;

- Văn bản chấp thuận cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của Thủ tướng hoặc Nghị quyết của HĐND cấp tỉnh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng vào mục đích khác;

- Văn bản của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao đối với dự án có vốn đầu tư trực tiếp của nhà đầu tư nước ngoài tại đảo hoặc xã, phường, thị trấn biên giới, ven biển không thuộc trường hợp Quốc hội quyết định hoặc Thủ tướng chấp thuận chủ trương;

- Văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất; thẩm định điều kiện giao đất đối với  trường hợp không phải lập dự án đầu tư xây dựng công trình hoặc dự án không phải trình cơ quan có thẩm quyền xét duyệt và không phải xin cấp giấy chứng nhận đầu tư;

- Tờ trình kèm theo dự thảo quyết định giao đất.

(2) Trường hợp thuộc thẩm quyền giao đất của Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh:

- Người xin giao đất cần nộp 1 bộ hồ sơ bao gồm Đơn xin giao đất theo mẫu có sẵn (Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư 30/2014/TT-BTNMT).

- Bên cạnh đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm lập hồ sơ để Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định giao đất bao gồm:

+ Các giấy tờ mà người có yêu cầu đã nộp theo quy định nêu trên;

+ Văn bản thẩm định điều kiện giao đất và nhu cầu sử dụng đất;

+ Dự thảo và tờ trình quyết định giao đất.

Hồ sơ giao đất gồm những gì trong trường hợp thông qua đấu giá quyền sử dụng đất?

Hồ sơ giao đất gồm những gì trong trường hợp thông qua đấu giá quyền sử dụng đất?

Hồ sơ giao đất gồm những gì trong trường hợp thông qua đấu giá quyền sử dụng đất?

Đối với trường hợp nhà nước giao đất thông qua đấu giá, việc chuẩn bị hồ sơ liên quan đến việc giao đất sẽ gắn với từng bước của quy trình đấu giá quyền sử dụng đất, cụ thể như sau:

(1) Trước hết các tổ chức/cá nhân/hộ gia đình có nhu cầu cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá quyền sử dụng đất bao gồm: Đơn xin đấu giá quyền sử dụng đất và các giấy khác theo yêu cầu của tổ chức đấu giá.

(2) Sau khi có phương án đấu giá, căn cứ Điều 7 Thông tư liên tịch 14/2015/TTLT-BTNMT-BTP tổ chức đấu giá chuẩn bị hồ sơ đấu giá quyền sử dụng đất bao gồm:

- Tờ trình kèm dự thảo quyết định đấu giá;

- Giấy tờ liên quan cho thấy hiện trạng quản lý, sử dụng thửa đất đấu giá và hạ tầng kỹ thuật - tài sản gắn liền với thửa đất đấu giá (nếu có) của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

- Thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng chi tiết liên quan đến thửa đất đấu giá đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

- Bản trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đấu giá đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính;

- Tên & địa chỉ của đơn vị tổ chức đấu giá.

(3) Sau khi có kết quả đấu giá, căn cứ Điều 12 Thông tư liên tịch 14/2015/TTLT-BTNMT-BTP, tổ chức đấu giá chuẩn bị hồ sơ trình ban hành quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá bao gồm:

- Dự thảo quyết định công nhận kết quả đấu giá;

- Quyết định đấu giá của UBND;

- Hồ sơ thửa đất đấu giá;

- Hợp đồng thuê tổ chức thực hiện bán đấu giá;

- Báo cáo về việc tổ chức thực hiện cuộc bán đấu giá cùng Biên bản kết quả bán đấu giá thành công quyền sử dụng đất.

Hồ sơ giao đất trên thực địa

Căn cứ Điều 8 Thông tư 30/2014/TT-BTNMT, hồ sơ giao đất trên thực địa bao gồm:

- Thứ nhất là biên bản giao đất trên thực địa được quy định theo Mẫu 06 ban hành kèm theo Thông tư 30/2014/TT-BTNMT;

- Thứ hai là biên bản giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (nếu có).

Trên đây là thông tin về hồ sơ giao đất gồm những gì. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ theo số  19006199 để được hỗ trợ.

Nguyễn Đức Hùng

Tham vấn bởi: Luật sư Nguyễn Đức Hùng

Công ty TNHH luật TGS - Đoàn luật sư TP. Hà Nội

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

X