Điều kiện tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu là gì? Thành phần nào được tham dự hội nghị nhà chung cư lần đầu? … Xoay quanh vấn đề về hội nghị nhà chung cư lần đầu được nhiều người quan tâm, chúng tôi giải đáp cụ thể trong bài viết dưới đây.
Câu hỏi: Xin chào Luật sư, khu chung cư tôi ở chuẩn bị tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu. Tôi muốn hỏi điều kiện để tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu như thế nào, thưa Luật sư? Ai là người được tham gia hội nghị nhà chung cư lần đầu?
Chào bạn, với câu hỏi liên quan đến điều kiện và thành phần tham dự hội nghị nhà chung cư lần đầu mà bạn đang vướng mắc, chúng tôi xin được giải đáp như sau:
Điều kiện tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu là gì?
Căn cứ quy định tại khoản 5 Điều 1 Thông tư 06/2019/TT-BXD, điều kiện để tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu gồm:
Một là, thời hạn tổ chức hội nghị nhà chung cư
Trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày nhà chung cư được bàn giao, đưa vào sử dụng và có tối thiểu 50% số căn hộ đã được bàn giao cho người thuê mua, người mua (số căn hộ này không bao gồm số căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại không bán hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua) thì phải tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu.
Hai là, chỉ được tổ chức hội nghị nhà chung cư khi số lượng căn hộ bàn giao và đại diện các căn hộ được bàn giao đồng ý nhập tòa nhà vào cụm nhà chung cư ít nhất là 50%
Để tổ chức hội nghị nhà chung cư thì phải có ít nhất là 50% số căn hộ của mỗi tòa nhà trong cụm đã được bàn giao cho người mua, người thuê mua (số căn hộ này không bao gồm số căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại không bán hoặc số căn hộ chưa được chủ đầu tư bán, hoặc cho thuê mua);
Đồng thời, phải có ít nhất 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ của từng tòa nhà đã nhận bàn giao đưa vào sử dụng đồng ý nhập tòa nhà vào cụm nhà chung cư trước khi tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu.
Ba là, số lượng người tham gia
Số lượng người tham gia hội nghị nhà chung cư lần đầu ít nhất bằng 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ chung cư nhận bàn giao tham dự, nếu tỉ lệ thấp hơn 50% thì chủ đầu tư hoặc đại diện chủ sở hữu căn hộ phải có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư tổ chức hội nghị nhà chung cư trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày tổ chức họp hội nghị nhà chung cư theo thông báo mời họp.
Bốn là, người chịu trách nhiệm tổ chức cuộc họp
Người chịu trách nhiệm chuẩn bị nội dung cuộc họp, tiến hành thông báo thời gian, địa điểm và tổ chức họp hội nghị nhà chung cư lần đầu là:
+ Chủ đầu tư (nếu nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu khác nhau);
+ Hoặc là chủ sở hữu nếu nhà chung cư có một chủ sở hữu;
Năm là, việc họp hội nghị nhà chung cư lần đầu có thể do Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư thực hiện
Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư thực hiện tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu nếu thuộc một trong những trường hợp sau đây:
- Số người tham dự không đạt tối thiểu 50% trên tổng số các chủ sở hữu đã được bàn giao căn hộ chung cư;
- Hoặc đã quá thời hạn 12 tháng kể từ ngày nhà chung cư được bàn giao đưa vào sử dụng và đã có đủ 50% số căn hộ được bàn giao nhưng chủ đầu tư không tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu;
- Chủ đầu tư xây dựng nhà chung cư đã chấm dứt hoạt động trong trường hợp bị giải thể hoặc phá sản;
Như vậy, có 5 điều kiện cơ bản khi tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu mà pháp luật buộc chủ đầu tư, chủ sở hữu căn hộ chung cư phải tuân thủ như chúng tôi đã nêu ở trên.
Thành phần tham dự hội nghị nhà chung cư lần đầu có những ai?
Khoản 6 Điều 1 Thông tư 06/2019/TT-BXD quy định thành phần tham dự hội nghị nhà chung cư lần đầu bao gồm:
Một là, trường hợp nhà chung cư hoặc cụm nhà chung cư có một chủ sở hữu
Thành phần tham dự hội nghị nhà chung cư lần đầu đối với trường hợp nhà chung cư/cụm nhà chung cư có một chủ sở hữu gồm:
+ Đại diện chủ sở hữu/hoặc người sử dụng nhà chung cư;
+ Đại diện Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư;
Hai là, trường hợp nhà chung cư hoặc cụm nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu
Thành phần tham dự hội nghị nhà chung cư lần đầu đối với trường hợp nhà chung cư/cụm nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu gồm:
+ Đại diện chủ đầu tư;
+ Đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao;
+ Đại diện đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư (nếu có);
+ Đại diện Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư;
Như vậy, tùy thuộc từng trường hợp mà thành phần tham dự hội nghị nhà chung cư sẽ có sự khác biệt, tuy nhiên, trong thành phần tham dự không thể thiếu được chủ sở hữu căn hộ chung cư/hoặc đại diện chủ sở hữu căn hộ chung cư và đại diện của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư.
Trên đây là giải đáp về hội nghị nhà chung cư lần đầu, nếu còn thắc mắc, vui lòng liên hệ 19006192 để được hỗ trợ.