hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Tư, 27/03/2024
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Hướng dẫn chi tiết thủ tục đăng ký tạm trú mới nhất 2024

Đăng ký tạm trú là thủ tục quan trọng để xác định nơi cư trú của cá nhân.Hãy cùng tìm hiểu hướng dẫn chi tiết về thủ tục đăng ký tạm trú trong năm 2024...

Câu hỏi: Tôi vừa chuyển từ quê vào ở trong thành phố để làm ăn, tôi muốn đăng ký tạm trú tại TP Hồ Chí Minh nhưng không biết phải làm thế nào, mong được hướng dẫn thủ tục đăng ký tạm trú chi tiết, xin cảm ơn.

Ai phải làm thủ tục đăng ký tạm trú?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 27 Luật Cư trú 2020: “Công dân đến sinh sống tại chỗ ở hợp pháp ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký thường trú để lao động, học tập hoặc vì mục đích khác từ 30 ngày trở lên thì phải thực hiện đăng ký tạm trú.”

Ai phải làm thủ tục đăng ký tạm trú?

Ai phải làm thủ tục đăng ký tạm trú?

Theo quy định trên, người mang quốc tịch Việt Nam khi chuyển đến địa phương khác nơi thường trú của họ và có sinh sống từ 30 ngày trở lên vì mục đích lao động, học tập hoặc mục đích khác thì đều phải đăng ký tạm trú tại cơ quan cấp xã nơi họ cư trú và sinh sống đó.

​​Việc đăng ký tạm trú mang lại nhiều ý nghĩa, bao gồm:

- Việc đăng ký tạm trú giúp người đăng ký tuân thủ pháp luật về cư trú tại một địa phương mới. Điều này giúp duy trì trật tự xã hội và tạo điều kiện cho việc sống và làm việc hòa nhập vào cộng đồng.

- Việc có giấy tờ chứng minh tạm trú chính thức giúp người đăng ký bảo vệ quyền lợi và lợi ích cá nhân của mình trong các giao dịch hành chính, tài chính và pháp lý.

- Thông tin từ việc đăng ký tạm trú giúp cơ quan chức năng quản lý dân số và an ninh quốc gia một cách hiệu quả hơn, đồng thời cung cấp cơ sở để theo dõi và giám sát những người đang cư trú tại một địa phương.

Thủ tục đăng ký tạm trú theo quy định mới nhất

Căn cứ theo Quyết định số 320/QĐ-BCA, thủ tục đăng ký tạm trú được thực hiện theo Thông tư số 66/2023/TT-BCA ngày 17/11/2023 của Bộ Công an. Theo đó, để đăng ký tạm trú, bạn đọc có thể tham khảo các hướng dẫn dưới đây:

Thủ tục đăng ký tạm trú

Thủ tục đăng ký tạm trú

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ để thực hiện đăng ký tạm trú, bao gồm:

- Tờ khai thay đổi thông tin cư trú của người đăng ký tạm trú.

- Giấy tờ, tài liệu dùng để chứng minh chỗ ở hợp pháp. Cụ thể là những tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp như:

+ Tài liệu bao gồm giấy tờ xác nhận về quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà/tài sản kèm theo đất;

+ Giấy tờ liên quan đến việc mua bán, thuê mua, nhận tặng, thừa kế, góp vốn, hoặc đổi nhà ở;

+ Văn bản đồng ý cho thuê, cho mượn hoặc ở nhờ; cùng các văn bản được ký tên và đóng dấu bởi thủ trưởng hoặc đại diện của cơ quan hoặc tổ chức, xác nhận quyền được cấp, sử dụng hoặc chuyển nhượng nhà ở.

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký tạm trú.

Kể từ ngày 01/01/2024, bạn có thể nộp hồ sơ đăng ký tạm trú theo nhiều hình thức, cụ thể, theo Khoản 1 Điều 1 Thông tư số 66/2023/TT-BCA: “việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký cư trú được thực hiện dưới hình thức trực tiếp tại cơ quan đăng ký cư trú hoặc trực tuyến qua cổng dịch vụ công, ứng dụng VNeID, dịch vụ công trực tuyến khác theo quy định của pháp luật.”

Cách 1: Nộp trực tiếp: Với cách này, bạn có thể đem hồ sơ trực tiếp đến cơ quan công an xã tại địa phương nơi đăng ký tạm trú để nộp hồ sơ.

Cách 2: Nộp hồ sơ trên dịch vụ công.

Bước 1: Đăng nhập tài khoản dịch vụ công quốc gia bằng CCCD gắn chip và sim chính chủ của bạn.

 Đăng nhập tài khoản dịch vụ công quốc gia

 Đăng nhập tài khoản dịch vụ công quốc gia 

Bước 2: Tra cứu thủ tục hành chính “đăng ký tạm trú”, sau đó chọn vào thủ tục này. Tại giao diện này, bạn tiến hành kê khai đầy đủ thông tin theo hướng dẫn.

Nhập thông tin theo hướng dẫn và gửi hồ sơ

Nhập thông tin theo hướng dẫn và gửi hồ sơ

Bước 3: Bạn tiến hành gửi hồ sơ sau khi kê khai, đính kèm các hồ sơ tài liệu chứng minh nơi ở hợp pháp.

Cách 3: Đăng ký tạm trú trên VNeID

Bước 1: Khởi Động Ứng Dụng VNeID và chọn vào mục “Thông báo lưu trú”. Chọn tạo yêu cầu đăng ký lưu trú mới.

Chọn Thông báo lưu trú và tạo mới yêu cầu

Chọn Thông báo lưu trú và tạo mới yêu cầu

Bước 2: Cung cấp đầy đủ thông tin về 'Cơ quan công an thực hiện', chọn loại hình tạm trú và chọn cơ sở lưu trú và nhấn Tiếp tục.

Bước 3: Nhấn vào mục “Thêm người lưu trú” để tiếp tục đăng ký. Cung cấp và điền thông tin về lưu trú.

Cung cấp đầy đủ thông tin theo hướng dẫn

Cung cấp đầy đủ thông tin theo hướng dẫn

Bước 4: Nhấn “Lưu” để xác nhận thông tin và nhấn gửi yêu cầu xét duyệt để hoàn tất đăng ký.

Bạn đọc có thể xem xét và lựa chọn cách áp dụng phù hợp với mục đích và nhu cầu của mình.

Đăng ký tạm trú hết bao nhiêu?

Căn cứ theo Thông tư số 75/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính, quy định về mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí đăng ký cư trú.

- Lệ phí đăng ký thường trú được áp dụng là 20.000 đồng/lần (nếu nộp hồ sơ trực tiếp) và 10.000 đồng/lần (nếu nộp hồ sơ trực tuyến).

- Lệ phí đăng ký tạm trú/ gia hạn tạm trú cho cá nhân hoặc hộ gia đình là 15.000 đồng/lần (nếu nộp hồ sơ trực tiếp) và 7.000 đồng/lần (nếu nộp hồ sơ trực tuyến).

- Các thủ tục khác như đăng ký/gia hạn tạm trú theo danh sách, và tách hộ có lệ phí là 10.000 đồng/lần (nếu nộp trực tiếp) và 5.000 đồng/lần (nếu nộp trực tuyến).

Lưu ý, người dân sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến để thực hiện các bước đăng ký cư trú sẽ được giảm 50% lệ phí.

Trên đây là thông tin gửi đến bạn đọc về thủ tục đăng ký tạm trú.

Bài viết vẫn chưa giải quyết hết thắc mắc của bạn? Đừng ngần ngại, hãy gọi ngay cho chúng tôi theo số  19006192 để hỗ trợ, giải đáp

Có thể bạn quan tâm

X