hieuluat
Chia sẻ email
Chủ Nhật, 11/06/2023
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Khi nào tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu?

Khi nào tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu là thông tin nhiều người dân muốn biết bởi hội nghị này đóng vai trò quan trọng quyết định các vấn đề liên quan đến nhà chung cư như phí dịch vụ, bảo trì phần sở hữu chung...

Mục lục bài viết
  • Khi nào tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu?
  • Trường hợp nào UBND phải tổ chức hội nghị nhà chung cư?
  • Thành phần tham dự hội nghị nhà chung cư gồm những ai?
  • Hội nghị nhà chung cư lần đầu để làm gì?
  • Việc biểu quyết tại hội nghị nhà chung cư xác định thế nào?
Câu hỏi: Chung cư tôi đang sống chưa được nghiệm thu, bàn giao, hay nói cách khác chúng tôi đang 'ở chui'. Vậy, có tổ chức được hội nghị nhà chung cư lần đầu không? Điều kiện tổ chức là gì?

Khi nào tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu?

Khoản 5 Điều 1 Thông tư số 06/2019/TT-BXD về quản lý, sử dụng nhà chung cư có quy định điều kiện tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu như sau:

Điều 13. Hội nghị nhà chung cư lần đầu

1. Điều kiện để tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu được quy định như sau:

a) Hội nghị của tòa nhà chung cư phải được tổ chức trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày nhà chung cư đó được bàn giao đưa vào sử dụng và có tối thiểu 50% số căn hộ đã được bàn giao cho người mua, thuê mua (không bao gồm số căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại không bán hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua); trường hợp quá thời hạn quy định tại Điểm này mà tòa nhà chung cư chưa có đủ 50% số căn hộ được bàn giao thì hội nghị nhà chung cư được tổ chức sau khi có đủ 50% số căn hộ được bàn giao;...

Như vậy, trường hợp của bạn chung cư chưa được nghiệm thu và bàn giao nên chưa đủ điều kiện tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu.

Nếu muốn được tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu, ngoài điều kiện bàn giao và có tối thiểu 50% số căn hộ đã được bàn giao cho người mua, thuê mua, cần đáp ứng thêm các điều kiện sau:

- Đối với hội nghị của tòa nhà chung cư thì phải có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao tham dự. Trường hợp không đủ số người tham dự quy định tại Điểm này thì trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày tổ chức họp hội nghị được ghi trong thông báo mời họp, chủ đầu tư hoặc đại diện chủ sở hữu căn hộ có văn bản đề nghị UBND xã, phường, thị trấn nơi có nhà chung cư tổ chức hội nghị nhà chung cư;

- Đối với hội nghị của cụm nhà chung cư thì phải bảo đảm số lượng đã đồng ý nhập tòa nhà vào cụm nhà chung cư; trường hợp không đủ số người tham dự theo quy định thì trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày tổ chức họp hội nghị được ghi trong thông báo mời họp, chủ đầu tư hoặc đại diện chủ sở hữu căn hộ có văn bản đề nghị UBND cấp xã tổ chức hội nghị nhà chung cư, trừ trường hợp tòa nhà trong cụm tổ chức họp hội nghị nhà chung cư riêng.

hoi nghi nha chung cu lan dau

Trường hợp nào UBND phải tổ chức hội nghị nhà chung cư?

Theo Thông tư 06, Ủy ban nhân dân cấp xã là cơ quan có trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu khi có một trong các trường hợp sau đây:

- Chung cư đã được bàn giao đưa vào sử dụng quá thời hạn 12 tháng và đã có đủ 50% số căn hộ được bàn giao, tuy nhiên, chủ đầu tư không tổ chức hội nghị nhà chung cư. Đồng thời, có đơn của đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức hội nghị;

- Hội nghị trước không đủ tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao tham dự;

- Chủ đầu tư chấm dứt hoạt động do bị giải thể hoặc phá sản theo quy định của pháp luật.

Trường hợp Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu thì kinh phí tổ chức hội nghị này do các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư đóng góp.

Nếu muốn Ủy ban nhân dân cấp xã chủ trì tổ chức hội nghị nhà chung cư, thì đại diện chủ sở hữu căn hộ hoặc chủ đầu tư phải có đơn hoặc văn bản đề nghị. Trong thời hạn 30 ngày làm việc, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu.

Kết quả của hội nghị nhà chung cư lần đầu do Ủy ban nhân dân cấp xã chủ trì được áp dụng đối với các chủ sở hữu, người đang sử dụng nhà chung cư như hội nghị nhà chung cư do chủ đầu tư tổ chức.

Thành phần tham dự hội nghị nhà chung cư gồm những ai?

Theo Điều 16 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD (được sửa đổi bởi Thông tư 06/2019/TT-BXD), thành phần tham dự nhà chung cư gồm các đối tượng sau:

- Đối với nhà chung cư, cụm nhà chung cư có một chủ sở hữu, thành phần gồm:

+ Đại diện chủ sở hữu

+ Người sử dụng nhà chung cư

+ Đại diện của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư (được mời)

- Đối với nhà chung cư, cụm nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì thành phần tham dự hội nghị nhà chung cư lần đầu gồm:

+ Đại diện chủ đầu tư

+ Đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao

+ Đại diện đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư (nếu có)

+ Đại diện của Ủy ban nhân dân cấp xã (được mời).

Hội nghị nhà chung cư lần đầu để làm gì?

Theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư (Thông tư 06/2019/TT-BXD), hội nghị nhà chung cư lần đầu quyết định các nội dung sau:

- Quy chế họp hội nghị nhà chung cư (họp lần đầu, họp thường niên và họp bất thường);

- Quy chế bầu Ban quản trị nhà chung cư, tên gọi của Ban quản trị, số lượng, danh sách thành viên Ban quản trị, Trưởng ban, Phó ban quản trị (nếu nhà chung cư có thành lập Ban quản trị); kế hoạch bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư cho các thành viên Ban quản trị;

- Sửa đổi, bổ sung nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư (nếu có);

- Mức giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư, kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư, đơn vị quản lý vận hành (nếu nhà chung cư phải có đơn vị quản lý vận hành nhưng chủ đầu tư không có chức năng, năng lực quản lý vận hành hoặc có chức năng, năng lực quản lý vận hành nhưng không tham gia quản lý vận hành và không ủy thác cho đơn vị khác quản lý vận hành); mô hình hoạt động của Ban quản trị (nếu có Ban quản trị), quy chế hoạt động và quy chế thu, chi tài chính của Ban quản trị.

- Các khoản kinh phí mà chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư phải đóng góp trong quá trình sử dụng nhà chung cư;

- Các nội dung khác có liên quan.

Việc biểu quyết tại hội nghị nhà chung cư xác định thế nào?

Theo Thông tư 06/2019/TT-BXD, quyền biểu quyết tại hội nghị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư được tính theo diện tích sở hữu riêng của chủ sở hữu căn hộ, chủ sở hữu phần diện tích khác trong nhà chung cư theo nguyên tắc 1 m2 diện tích sở hữu riêng tương đương với 01 phiếu biểu quyết.

Như vậy, phiếu biểu quyết tại hội nghị nhà chung cư được tính theo diện tích sở hữu riêng của chủ sở hữu căn hộ chứ không tính theo người tham gia hội nghị chung cư, mỗi 1m2 diện tích sở hữu chung sẽ tương ứng với một phiếu biểu quyết.

Trên đây là các quy định về tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầuNếu còn thắc mắc, vui lòng liên hệ  19006199 để được hỗ trợ.

Có thể bạn quan tâm

X