hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Sáu, 17/03/2023
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Có được cấp xác nhận nơi cư trú khi không có thường trú?

Không có thường trú có được cấp giấy xác nhận cư trú? Làm thế nào để được cấp? Là hai vấn đề được nhiều người quan tâm trong vấn đề xin giấy xác nhận thông tin cư trú.

Câu hỏi: Thông tin cá nhân của tôi chưa có trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nhưng đợt này tôi cần làm gấy xác nhận nơi cư trú để làm một vài thủ tục hành chính. Cho tôi hỏi nếu tôi không có thường trú ở nơi tôi đang ở thì có được cấp giấy xác nhận caư trú hay không?

Không có thường trú có được cấp giấy xác nhận cư trú?

Chào bạn, căn cứ theo khoản 1 Điều 19 Luật Cư trú 2020 thì nơi cư trú của người không có cả nơi thường trú và nơi tạm trú (do không đủ điều kiện đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú) chính là nơi ở hiện tại của người đó.

Nếu người đó không có địa điểm chỗ ở cụ thể thì nơi ở hiện tại sẽ được xác định là đơn vị hành chính cấp xã nơi người đó đang thực tế sinh sống.

Người không có nơi thường trú, nơi tạm trú phải khai báo thông tin về cư trú với cơ quan đăng ký cư trú tại nơi ở hiện tại.

Tại Điều 4, Nghị định 62/2021 của Chính phủ yêu cầu người không có nơi thường trú, nơi tạm trú phải khai báo ngay với cơ quan đăng ký cư trú tại nơi ở hiện tại thông tin về cư trú.

Cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm cập nhật thông tin của công dân vào cơ sở dữ liệu về cư trú và thông báo, cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú cho công dân.

Như vậy, mặc dù bạn chưa đăng ký thường trú bạn vẫn được cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú như bình thường.

không có thường trú có được cấp giấy xác nhận cư trúKhông có thường trú, người dân vẫn được cấp giấy xác nhận cư trú.

Không có thường trú, xin giấy xác nhận cư trú thế nào?

Điều 17 Thông tư 55/2021 của Bộ Công an hướng dẫn công dân có quyền yêu cầu cấp Giấy xác nhận thông tin về cư trú theo hai cách:

Cách 1 – Công dân đến trực tiếp đến Công an cấp xã hoặc Công an cấp huyện ở nơi không có đơn vị hành chính cấp xã trong cả nước không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân để đề nghị cấp Giấy xác nhận thông tin về cư trú m

Cách 2- Công dân gửi yêu cầu xác nhận thông tin cư trú thông qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú, Cổng dịch vụ công quốc gia.

Nội dung xác nhận thông tin về cư trú gồm:

- Thời gian

- Địa điểm

- Hình thức đăng ký cư trú.

Thời hạn có giá trị của Giấy xác nhận thông tin về cư trú:

- 06 tháng đối với trường hợp người không có cả nơi thường trú và nơi tạm trú;

- 30 ngày (kể từ ngày cấp) đối với trường hợp xác nhận thông tin về cư trú.

Nếu thông tin về cư trú của công dân có sự thay đổi, điều chỉnh và được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì giấy xác nhận thông tin về cư trú hết giá trị kể từ thời điểm thay đổi.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm xác nhận thông tin về cư trú dưới hình thức như sau theo yêu cầu của công dân:

- Văn bản giấy (có chữ ký và đóng dấu của Thủ trưởng cơ quan đăng ký cư trú)

- Hoặc văn bản điện tử (có chữ ký số của Thủ trưởng cơ quan đăng ký cư trú)

Trường hợp nội dung đề nghị xác nhận của cá nhân hoặc hộ gia đình chưa được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì cơ quan đăng ký cư trú hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục điều chỉnh thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định.

Tại Chỉ thị số 05/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tuyệt đối không yêu cầu người dân xuất trình giấy xác nhận cư trú, tăng cường khai thác thông tin cư trú từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi giải quyết thủ tục hành chính.

Chỉ yêu cầu giấy xác nhận thông tin cư trú khi không thể khai thác được thông tin cư trú theo các phương thức quy định tại Nghị định 104.

Vừa rồi HieuLuat đã đưa những thông tin liên quan đến việc Không có thường trú có được cấp giấy xác nhận cư trú? Nếu có thêm vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ  19006199 để được hỗ trợ, giải đáp sớm nhất.

Nguyễn Văn Việt

Tham vấn bởi: Luật sư Nguyễn Văn Việt

Công ty Luật TNHH I&J - Đoàn luật sư TP. Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

X