Khuyến mại là gì? Khuyến mãi là gì? Cách phân biệt khuyến mại và khuyến mãi đơn giản nhất. Hạn mức tối đa khuyến mại là bao nhiêu? Thời hạn khuyến mại tối đa là bao lâu? Khuyến mại có phải xuất hóa đơn không? Tham khảo câu trả lời liên quan thông qua bài viết dưới đây.
Khuyến mại là gì? Khuyến mãi là gì?
Khuyến mại là gì? Khuyến mãi là gì?
- Đối với khái niệm của khuyến mại, căn cứ khoản 1 Điều 88 Luật Thương mại 2005 có quy định khuyến mại được hiểu là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ bằng cách là dành cho khách hàng các lợi ích nhất định.
- Còn đối với khuyến mãi, hiện nay chưa có quy định pháp luật nào đề cập đến khái niệm khuyến mãi. Hiểu theo cách thông thường, từ “mãi” có nghĩa là mua, “khuyến” là khích lệ, khuyến khích.
Theo đó, khuyến mãi được hiểu là những hoạt động tác động đến người bán là nhà phân phối, đại lý bán hàng, khách hàng trung gian,... nhằm kích thích, gia tăng việc bán hàng hóa.
Phân biệt khuyến mại và khuyến mãi
Phân biệt khuyến mại và khuyến mãi
Khuyến mại và khuyến mãi được phân biệt qua những tiêu chí cơ bản như sau:
Tiêu chí | Khuyến mại | Khuyến mãi |
Khái niệm | Khuyến mại được hiểu là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ bằng cách là dành cho khách hàng các lợi ích nhất định. | Là những hoạt động tác động đến người bán là nhà phân phối, đại lý bán hàng, khách hàng trung gian,... nhằm kích thích, gia tăng việc bán hàng hóa. |
Cơ sở pháp lý | Mục 1 Chương IV Luật Thương mại 2005 và Chương II Nghị định 81/2018/NĐ-CP | Chưa có quy định cụ thể |
Bản chất | Là những hoạt động hướng tới người tiêu dùng. Khuyến khích người tiêu dùng mua sắm, sử dụng hàng hóa và dịch vụ nhằm làm tăng sức mua hàng. | Là những hoạt động hướng tới người bán. Khuyến khích người bán nâng cao doanh số bán hàng nhằm làm tăng sức bán hàng. |
Mục đích | - Tăng trưởng doanh số bán hàng, tăng doanh thu - Kích thích nhu cầu mua sắm, tiêu dùng - Giảm số lượng hàng tồn kho | - Giải phóng hàng tồn kho - Nâng cao doanh số bán hàng |
Hình thức | - Thứ nhất là đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử mà không phải trả tiền. - Thứ hai là tặng hàng hóa đính kèm cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền. - Thứ ba là bán hàng, cung ứng dịch vụ với mức giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó, chỉ được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo. Lưu ý đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước quản lý giá thì khuyến mại theo hình thức này được thực hiện theo quy định Chính phủ. - Thứ tư là bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ cho khách hàng được hưởng một hay một số lợi ích nhất định. - Thứ năm là bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm phiếu dự thi cho khách hàng nhằm chọn ra người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã được công bố. - Thứ sáu là bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham gia các chương trình may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng này dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ, giải thưởng đã công bố. - Thứ bảy là tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên. Theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên trị giá hoặc số lượng mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng hoặc phiếu ghi nhận sự mua hàng hoá, dịch vụ hoặc các hình thức khác. - Thứ tám là tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại. - Cuối cùng là những hình thức khuyến mại khác được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại đồng ý chấp thuận. | - Tặng quà; - Thưởng theo doanh số; - Thưởng bằng hình thức tour du lịch... |
Hạn mức tối đa khuyến mại là bao nhiêu?
Căn cứ Điều 7 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, hàng hóa dịch vụ được khuyến mãi phải tuân thủ các quy định về hạn mức tối đa như sau;
- Mức giảm giá tối đa khi khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ được kinh doanh ngay trước thời gian khuyến mại.
- Nếu tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung theo giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại được áp dụng mức giảm giá tối đa khi khuyến mại là 100%.
- Mức giảm giá tối đa 100% cũng được áp dụng cho các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại được Thủ tướng Chính phủ quyết định.
- Tuy nhiên, không áp dụng hạn mức giảm giá tối đa nêu trên đối với:
+ Hàng hóa, dịch vụ thực hiện chính sách bình ổn giá;
+ Thực phẩm tươi sống;
+ Hàng hóa, dịch vụ khi doanh nghiệp giải thể, phá sản, thay đổi địa điểm, thay đổi ngành nghề sản xuất, kinh doanh.
Thời hạn khuyến mại tối đa là bao lâu?
- Đối với hình thức khuyến mại giảm giá: Tại khoản 5 Điều 10 Nghị định 81/2018/NĐ-CP có quy định tổng thời gian thực hiện khuyến mại theo hình thức này là không được vượt quá 120 ngày trong một năm.
Thời hạn này không gồm: Thời gian thực hiện chương trình khuyến mại giảm giá trong khuôn khổ các chương trình khuyến mại tập trung và các chương trình và hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
- Đối với hình thức khuyến mại khác: Không có quy định giới hạn thời gian thực hiện chương trình khuyến mại theo các hình thức khác giảm giá. Tuy nhiên, các thương nhân cần tuân thủ thời hạn khuyến mại đã được đăng ký với cơ quan có thẩm quyền trước khi thực hiện.
Khuyến mại có phải xuất hóa đơn không?
Căn cứ khoản 1 Điều 4 Nghị định 123/2020/NĐ-CP có quy định khi Khi bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ (bao gồm cả hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại) thì người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua.
Theo đó, khi thực hiện chương trình khuyến mại thì người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua.
Trên đây là thông tin về cách phân biệt khuyến mại và khuyến mãi. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ theo số 1900.6199 để được hỗ trợ.