hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Năm, 30/03/2023
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Làm bảo hiểm thất nghiệp online như thế nào? Bao lâu có tiền?

Hiện nay, người lao động có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp qua mạng. Vậy người lao động phải làm bảo hiểm thất nghiệp online như thế nào? Nộp hồ sơ online xong thì phải chờ bao lâu để nhận tiền?

Có làm bảo hiểm thất nghiệp online được không?

Câu hỏi: Chào anh chị, giờ tôi muốn khai báo nhận hỗ trợ thất nghiệp thì có thể làm online được không ạ? Và làm ở đâu ạ?

Chào bạn, theo công văn 1399/LĐTBXH-VL của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành, từ ngày 04/05/2022 tất cả người lao động có nhu cầu làm hồ sơ trợ cấp thất nghiệp đều có thể thực hiện qua mạng trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Như vậy, ngoài hình thức đến trực tiếp Trung tâm dịch vụ việc làm hoặc gửi hồ sơ giấy qua đường bưu điện thì bạn có thể làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp qua mạng.

Người lao động có thể làm bảo hiểm thất nghiệp online tại bất kỳ đâuNgười lao động có thể làm bảo hiểm thất nghiệp online tại bất kỳ đâu

Cách làm bảo hiểm thất nghiệp online như thế nào?

Câu hỏi: Hieuluat hướng dẫn em cách điền thông tin và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp qua mạng với ạ, em chưa biết phải làm ở đâu và như thế nào? Em xin cảm ơn.

Chào bạn, bạn có thể tham khảo cách làm bảo hiểm thất nghiệp online của chúng tôi theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo đường link sau: https://dichvucong.gov.vn/

Bước 2: Chọn ô Đăng ký ở phía trên bên phải màn hình

- Bạn có thể chọn đăng ký bằng số điện thoại di động, mã số bảo hiểm xã hội, chữ ký số hoặc sim ký số theo nhu cầu;

- Nhập thông tin vào các trường thông tin, đặc biệt không được bỏ qua những trường thông tin có đánh dấu (*), nhập mã xác thực rồi ấn Đăng ký

- Nhập mã OTP được gửi vào điện thoại

- Đặt mật khẩu

- Ấn nút Đăng ký để hoàn thành quy trình.

(Nếu đã có sẵn tài khoản, bạn vui lòng bỏ qua bước này).

Bước 3: Ấn vào ô Đăng nhập và tick chọn phần Tài khoản được cấp bởi Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Bước 4: Điền thông tin đăng nhập rồi nhập mã xác thực.

Bước 5: Gõ cụm từ “giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” vào ô Tìm kiếm nâng cao rồi ấn tìm kiếm (hình kính lúp).

Bước 6: Lựa chọn thủ tục trong Danh sách dịch vụ công phù hợp, sau đó ấn nút Nộp trực tuyến.

Bước 7: Nhập đầy đủ và chuẩn xác các thông tin mà hệ thống yêu cầu cung cấp.

Một số thông tin cá nhân của bạn sẽ hiển thị sẵn, lúc này bạn cần bổ sung thêm những thông tin dưới đây:

- Ngày cấp, nơi cấp trên CMND/CCCD;

- Ngày chấm dứt hợp đồng của bạn;

- Số sổ BHXH;

- Tôn giáo;

- Trình độ đào tạo;

- Ngành nghề đào tạo;

- Nơi thường trú, chỗ ở hiện nay: Ghi chi tiết đến số nhà, đường/phố/tổ thôn, xóm…;

- Tên, địa chỉ của cơ quan/đơn vị công tác trước khi chấm dứt hợp đồng;

- Lý do chấm dứt hợp đồng;

- Loại hợp đồng (xác định thời hạn, không xác định thời hạn…)

- Tổng số tháng bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp;

- Địa chỉ đăng ký nhận thẻ bảo hiểm y tế.

Bước 8: Chọn nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Lúc này, bạn có thể lựa chọn nhận trợ cấp qua số tài khoản ngân hàng hoặc lĩnh trực tiếp tại cơ quan BHXH cấp quận/huyện nơi bạn cư trú.

Bước 9: Đưa các file tài liệu đính kèm lên hệ thống.

Bạn chụp hoặc scan những giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng với người sử dụng lao động (Ví dụ: Hợp đồng đã hết hạn, Quyết định sa thải, Quyết định thôi việc….)

Bước 10: Lựa chọn cơ quan tiếp nhận.

Bạn lần lượt chọn tỉnh/thành phố rồi sau đó chọn Trung tâm dịch vụ việc làm.

Bước 11: Nộp hồ sơ để hoàn tất thủ tục.

Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp online sau bao lâu được nhận tiền?

Câu hỏi: Anh chị ơi, em đã nộp hồ sơ nhận trợ cấp khi thất nghiệp qua mạng rồi. Em phải đợi bao lâu để nhận được tiền ạ?

Chào bạn, sau khi đã nộp hồ sơ đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp online thì bạn cần chờ khoảng 25 ngày làm việc để nhận được tiền trợ cấp lần đầu tiên. Cụ thể theo Điều 46 Luật Việc làm 2013 và Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP :

Khi thông tin bạn kê khai tại Cổng Dịch vụ công thông tin trùng khớp với dữ liệu của cơ quan bảo hiểm xã hội, trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin chuyển đến, cơ quan bảo hiểm xã hội tiến hành ký số xác nhận để chuyển hồ sơ đến trung tâm dịch vụ việc làm giải quyết.

Tính từ ngày nhận được dữ liệu từ cơ quan bảo hiểm,trung tâm dịch vụ việc làm sẽ kiểm tra và trình hồ sơ hợp lệ lên Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong 16 ngày làm việc.

Sau đó, trong vòng 02 ngày làm việc, Sở cập nhật trạng thái duyệt hồ sơ, đồng thời đính kèm quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc Quyết định từ chối hồ sơ. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ nhận được tin nhắn thông báo qua SMS.

Sau 20 ngày giải quyết hồ sơ nêu trên, theo khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì bạn chờ thêm 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận Quyết định để có tiền trợ cấp lần đầu.

Trên đây là nội dung hướng dẫn làm bảo hiểm thất nghiệp online, nếu còn thắc mắc, vui lòng liên hệ trực tiếp đến tổng đài  19006199 để được tư vấn thêm.

Lê Ngọc Khánh

Tham vấn bởi: Luật sư Lê Ngọc Khánh

Công ty TNHH luật TGS - Đoàn luật sư TP. Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

X