hieuluat
Chia sẻ email
Chủ Nhật, 31/10/2021
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Địa chỉ làm hộ chiếu ở Hà Nội tại đâu?

Làm hộ chiếu là nhu cầu của nhiều người khi muốn ra nước ngoài học tập, du lịch,... Vậy với người hiện đang ở Hà Nội có thể tới đâu để làm hộ chiếu? Thủ tục có đơn giản không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.

Mục lục bài viết
  • Thủ tục làm hộ chiếu phổ thông có phức tạp không?
  • Thời gian làm hộ chiếu mất bao lâu?
  • Ở Hà Nội, đến đâu làm hộ chiếu?

Thủ tục làm hộ chiếu phổ thông có phức tạp không?

Câu hỏi: Tôi đang có nhu cầu đi sang Mỹ để du học. Theo như tôi được biết thì để được phép xuất cảnh, tôi phải có hộ chiếu. Vậy thủ tục làm hộ chiếu phổ thông như thế nào?

Căn cứ theo Điều 4, Điều 5 và Điều 6 Thông tư 29/2016/TT-BCA, trình tự, thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông được thực hiện như sau:

Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ.

-Tờ khai theo Mẫu X01 ( số lượng: 1 tờ);

-Ảnh 4x6 ( số lượng: 2 ảnh)

-Trẻ em dưới 14 tuổi thì cần nộp kèm theo bản sao hoặc bản chụp giấy khai sinh có chứng thực ( số lượng: 1 tờ)

Lưu ý:

- Trường hợp ủy thác nộp hồ sơ thì tờ khai Mẫu X01 phải có xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh của Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp được ủy thác, và phải nộp kèm theo văn bản của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đó gửi cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh đề nghị cấp hộ chiếu cho người ủy thác;

- Trường hợp nộp hồ sơ cấp lại hộ chiếu thông qua doanh nghiệp bưu chính thì tờ khai Mẫu X01 phải có xác nhận, đóng dấu giáp lai ảnh của Trưởng Công an phường, xã, thị trấn nơi thường trú, và phải nộp kèm theo hộ chiếu, bản chụp CMND hoặc thẻ CCCD còn giá trị;

- Trường hợp đề nghị sửa chi tiết trang nhân thân trong hộ chiếu của người trên 14 tuổi thì phải nộp hộ chiếu còn hạn trên 1 năm và giấy tờ chứng minh sự điều chỉnh đó;

- Trường hợp đề nghị cấp lại hộ chiếu mất thì nộp kèm theo xác nhận về việc đã trình báo mất của cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh hoặc đơn trình bày về lý do mất, thời gian mất;

- Trường hợp cấp lại hộ chiếu bị hỏng thì phải nộp kèm theo hộ chiếu đó;

- Trường hợp đề nghị cấp mới, cấp lại, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi thì tờ khai Mẫu X01 phải có chữ ký thay của cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ và phải có xác nhận, đóng dấu giáp lai ảnh của Trưởng Công an phường, xã, thị trấn nơi thường trú hoặc tạm trú của trẻ em. Ngoài ra, còn phải nộp kèm theo:

+ Nộp kèm theo hộ chiếu của cha hoặc mẹ còn thời hạn trên 1 năm trong trường hợp đề nghị bổ sung trẻ em dưới 09 tuổi vào hộ chiếu của cha hoặc mẹ;

+ Nộp kèm theo hộ chiếu của trẻ em còn thời hạn ít nhất 1 năm và giấy tờ pháp lý chứng minh sự điều chỉnh thông tin trên hộ chiếu trong trường hợp đề nghị sửa đổi chi tiết trang nhân thân hộ chiếu;

+ Nộp kèm theo hộ chiếu của trẻ em đó nếu đề nghị cấp lại hộ chiếu;

+ Nộp kèm theo đơn trình báo mất Mẫu X08 hoặc giấy xác nhận về việc đã trình báo mất hộ chiếu của cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh;

+ Nộp bản sao hoặc bản chụp giấy tờ chứng minh quyền giám hộ trẻ em đó có chứng thực. Trường hợp xuất trình bản chính giấy tờ này thì không cần bản sao có chứng thực.

Bước 2: Nộp hồ sơ.

Căn cứ theo quy định tại khoản 3, khoản 4 và khoản 5 Điều 15 Luật Xuất cảnh nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019, nơi nộp hồ sơ được quy định như sau:

- Trường hợp đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu: cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh nơi thường trú hoặc nơi tạm trú tiếp nhận hồ sơ;

- Trường hợp có thẻ CCCD thì công dân có thể nộp hồ sơ tại cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh nơi thuận tiện nhất;

- Đối với các trường hợp sau, khi thực hiện cấp hộ chiếu lần đầu thì có thể nộp hồ sơ tại cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an:

+ Có giấy đề nghị hoặc giới thiệu của bệnh viện khi ra nước ngoài khám, chữa bệnh;

+ Có căn cứ xác định thân nhân ở nước ngoài bệnh tật, bị tai nạn hoặc bị chết;

+ Có văn bản đề nghị của cơ quan trực tiếp quản lý cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, công nhân, viên chức trong lực lượng vũ trang, người làm việc tại tổ chức cơ yếu;

+ Vì lý do khẩn cấp, nhân đạo khác do người đứng đầu cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an quyết định.

- Trường hợp cấp hộ chiếu từ lần thứ hai trở đi thì cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thuận lợi hoặc cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ của công dân.

Bước 3.Trả kết quả.

- Nếu công dân nộp hồ sơ tại cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh nào thì nhận kết quả tại đó;

- Nếu công dân nộp hồ sơ qua doanh nghiệp bưu chính thì có thể nhận kết quả tại địa chỉ đã đăng ký với doanh nghiệp bưu chính

Lưu ý:

- Khi nộp hồ sơ và trả kết quả thì công dân phải xuất trình CMND hoặc thẻ CCCD còn giá trị sử dụng để đối chiếu, kiểm tra.

- Ngoài ra, nếu nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh nơi tạm trú thì công dân phải xuất trình sổ tạm trú;

- Nếu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp được ủy thác nộp hồ sơ và nhận kết quả thì cán bộ, nhân viên của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp xuất trình giấy giới thiệu; CMND hoặc thẻ CCCD còn giá trị của bản thân và của người ủy thác.

lam ho chieu o ha noi

Địa chỉ làm hộ chiếu ở Hà Nội tại đâu? (Ảnh minh họa)


Thời gian làm hộ chiếu mất bao lâu?

Câu hỏi: Tôi có nộp hồ sơ xin cấp hộ chiếu lần đầu tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh được 15 ngày. Tuy nhiên, tôi vẫn chưa nhận được kết quả. Vậy thời hạn làm thủ tục cấp hộ chiếu lần đầu theo quy định pháp luật là bao lâu?

Theo quy định tại khoản 7 Điều 15 Luật Xuất cảnh nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019, thời gian trả kết quả được quy định như sau:

- Trường hợp nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh: Trong thời hạn 8 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ;

- Trường hợp nộp hồ sơ tại Cục Quản lý xuất nhập: Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ;

- Trường hợp nộp hồ sơ tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh theo quy định tại khoản 4 Điều 15 Luật này: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ.

Áp dụng quy định pháp luật đối với trường hợp của bạn. Do bạn nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh nên thời hạn trả kết quả theo quy định của pháp luật là trong thời hạn 8 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ. Trường hợp của bạn đã quá hạn giải quyết hồ sơ theo quy định của pháp luật, bạn có thể thực hiện quyền khiếu nại để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Ở Hà Nội, đến đâu làm hộ chiếu?

Câu hỏi: Hiện tại, tôi đã đăng ký tạm trú tại Hà Nội. Vậy tôi muốn làm hộ chiếu ở Hà Nội thì có thể đến địa điểm nào để làm thủ tục?

Phòng Quản lý xuất nhập Hà Nội cơ sở 1:

- Địa chỉ: Số 44 Phạm Ngọc Thạch, phường Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội

- Điện thoại: 0692191515 – 0692197051; ngoài giờ hành chính 0692191506

- Thời gian làm việc: thứ 2 – thứ 6, thứ 7 làm việc buổi sáng

- Giờ làm việc: Sáng từ 8:00 – 11:30; chiều từ 13:00 – 17:00

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Hà Nội cơ sở 2:

- Địa chỉ: Số 6 đường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội

- Điện thoại: 0692191515 – 0692197051; ngoài giờ hành chính 0692191506

- Thời gian làm việc: thứ 2 – thứ 6, thứ 7 làm việc buổi sáng

- Giờ làm việc: Sáng từ 8:00 – 11:30; chiều từ 13:00 – 17:00

Cục Quản lý xuất nhập cảnh Hà Nội

- Địa chỉ: 44-46 đường Trần Phú, quận Ba Đình, Hà Nội

- Điện thoại: 02438257941

- Fax: 02438243287, 02438243288

- Số điện thoại giải đáp thủ tục xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam: 02438260922

- Số điện thoại giải đáp thủ tục nhập xuất cảnh của người nước ngoài: 02438264026

- Cục Quản lý xuất nhập cảnh tổ chức tiếp khách giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh vào các ngày làm việc trong tuần, trừ Chủ Nhật, ngày lễ, ngày nghỉ theo quy định riêng của Việt Nam. Riêng Thứ 7 tiếp khách vào buổi sáng.

- Giờ tiếp khách:

Buổi sáng: từ 08h00 – 11h30

Buổi chiều: từ 13h30 – 16h00

Ghi chú: Trường hợp quý khách có yêu cầu khẩn cấp cần giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh ngoài giờ tiếp khách, đề nghị liên hệ với trực ban cơ quan hoặc số điện thoại 02438260114.

Trên đây là giải đáp về làm hộ chiếu ở Hà Nội. Nếu bạn còn có thêm vướng mắc, có thể gửi câu hỏi cho chúng tôi để được hỗ trợ.

>> Làm hộ chiếu ở đâu? Đăng ký online được không?

Có thể bạn quan tâm

X