Người dân phải chi trả tiền nước dựa trên mức sử dụng ghi nhận trên đồng hồ nước. Trường hợp lắp/thay đồng hồ nước có mất tiền không? Dưới đây là câu trả lời.
Người dân lắp đồng hồ nước có mất tiền không?
Theo điểm d khoản 2 Điều 55 Nghị định 117/2007/NĐ-CP, đơn vị cấp nước có nghĩa vụ: Đầu tư để lắp đặt đường ống đến điểm đấu nối, trong đó bao gồm cả việc lắp đặt đồng hồ nước cho khách hàng sử dụng, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
Người dân lắp đồng hồ nước có mất tiền không?
Đồng thời, khoản 3 Điều 42 Nghị định 117/2007/NĐ-CP cũng nêu rõ:
“Đơn vị cấp nước có trách nhiệm đầu tư đồng bộ đến điểm đấu nối với các khách hàng sử dụng nước bao gồm cả đồng hồ đo nước. Trường hợp đồng hồ đo nước được lắp đặt sau điểm đấu nối đã được xác định thì chi phí vật tư, lắp đặt từ điểm đấu nối đến điểm lắp đặt đồng hồ do khách hàng sử dụng nước chi trả sau khi đã có thoả thuận với đơn vị cấp nước.”
Từ các quy định trên, có thể thấy rằng việc lắp đặt đồng hồ nước cho khách hàng sử dụng nước là nghĩa vụ của đơn vị cung cấp nước, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác. Do đó, khách hàng sẽ không phải trả chi phí khi lắp đặt đồng hồ nước.
Tuy nhiên, nếu trong trường hợp đồng hồ nước lắp đặt sau thời điểm đấu nối đã được xác định thì chi phí lắp đặt từ đấu nối đến điểm lắp đặt đồng hồ nước sẽ do khách hàng chi trả.
Song quy định là vậy nhưng thực tế, hiện nay, ở nhiều địa phương, các hộ dân vẫn phải chi trả từ 03 - 04 triệu đồng cho việc lắp đặt đồng hồ nước.
Người dân thay đồng hồ nước có mất tiền không?
Căn cứ Điều 55 Nghị định 117/2007/NĐ-CP quy định khách hàng sử dụng nước có các quyền:
- Được đơn vị cấp nước cung cấp đầy đủ và kịp thời về số lượng, đồng thời bảo đảm về chất lượng dịch vụ quy định tại Hợp đồng.
- Yêu cầu đơn vị cấp nước khôi phục việc cấp nước khi xảy ra sự cố.
- Yêu cầu đơn vị cấp nước tiến hành kiểm tra chất lượng dịch vụ và tính chính xác của thiết bị đo đếm lượng nước sử dụng, tiền nước cần phải thanh toán.
Người dân thay đồng hồ nước có mất tiền không?
Khi thay đồng hồ nước, tùy từng trường hợp mà khách hàng sẽ phải chi trả chi phí thay đồng hồ nước hay không. Cụ thể như sau:
- Trường hợp thay đồng hồ nước không mất tiền:
Nếu đồng hồ nước đã đến thời hạn phải thay định kỳ (đã sử dụng trên 05 năm kể từ lần đầu kiểm định hoặc đồng hồ nước đã đo đạt ngưỡng 4000m³) thì đơn vị cấp nước sẽ tiến hành thay đồng hồ cho khách hàng theo định và khách hàng không phải trả chi phí cho việc thay đồng hồ nước.
Trường hợp đồng hồ nước có sai số quá giới hạn cho phép (±5% lượng nước thực tế trên đồng hồ nước) thì đơn vị cung cấp nước phải thay cho khách hàng và khách hàng không phải trả chi phí này. Đồng thời, phải hoàn lại số tiền nước đã thu tương ứng với sai số lượng nước tăng đột biến so với mức sử dụng bình quân trước đó.
Ngoài ra, nếu đồng hồ nước bị hỏng nhưng nguyên nhân do thiết bị không đảm bảo thì khách hàng không mất tiền khi thay thế đồng hồ nước.
- Trường hợp thay đồng hồ nước mất tiền:
Nếu đồng hồ nước có sai số trong giới hạn cho phép thì khách hàng phải chi trả chi phí thay đồng hồ nước.
Trường hợp đồng hồ nước bị hỏng do lỗi của khách hàng thì khách hàng phải chi trả chi phí thay đồng hồ nước.
Trường hợp khách hàng có nhu cầu nâng cấp hoặc hạ cấp đồng hồ nước để phù hợp với nhu cầu sử dụng nước hiện tại thì khách hàng phải chịu chi phí thay đồng hồ nước.
Trường hợp nào phải thay đồng hồ nước?
Dựa trên cơ sở pháp lý nêu tại Nghị định 117/2007/NĐ-CP, các trường hợp khách hàng sử dụng nước phải thay đồng hồ nước gồm:
- Thay đồng hồ nước theo định kỳ: Bộ Khoa học và Công nghệ quy định đồng hồ nước phải được thay định kỳ khi đã sử dụng trên 05 năm kể từ lần đầu kiểm định hoặc đồng hồ nước đã đo đạt ngưỡng 4000m³. Trong trường hợp này, khách hàng không phải trả chi phí cho việc thay đồng hồ nước.
- Khi khách hàng có yêu cầu kiểm định đồng hồ nước: Khi khách hàng sử dụng nước phát hiện có đồng hồ nước có sai số hoặc lượng nước sử dụng tăng đột biến so với mức tiêu thụ bình quân trước đó thì có thể yêu cầu đơn vị cấp nước kiểm định đồng hồ nước.
- Khi đồng hồ nước bị hỏng: Trong trường hợp này, để đảm bảo nhu cầu sử dụng nước của khách hàng, bắt buộc phải thay thế đồng hồ nước. Chi phí cho việc thay đồng hồ nước tùy thuộc vào nguyên nhân lỗi từ khách hàng hay thiết bị của bên cấp nước.
- Nâng cấp hoặc hạ cấp đồng hồ nước: Khi khách hàng sử dụng nước có nhu cầu sử dụng nhiều hoặc ít hơn so với nhu cầu ban đầu thì đơn vị cấp nước thực hiện nâng hoặc hạ cấp đồng hồ nước để phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Trong trường hợp này, mọi chi phí nâng và hạ cấp đồng hồ nước do khách hàng chịu chi trả.
Bên cung cấp nước có phải bảo dưỡng đồng hồ nước không?
Theo điểm b khoản 2 Điều 55 Nghị định 117/2007/NĐ-CP, đơn vị cấp nước có nghĩa vụ:
“2. Đơn vị cấp nước có các nghĩa vụ sau:
…
b) Xử lý sự cố, khôi phục việc cấp nước;”
Theo quy định trên, đơn vị cung cấp có trách nhiệm xử lý sự cố và khôi phục lại việc cấp nước cho khách hàng, do đó, khi đồng hồ nước của khách hàng bị hư hỏng thì có thể yêu cầu đơn bị cung cấp nước bảo dưỡng đồng hồ nước mà không phải trả chi phí cho việc bảo dưỡng này.
Trên đây là quy định về việc lắp đồng hồ nước có mất tiền không hay thay đồng hồ nước có mất tiền không mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Nếu còn vướng mắc, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua tổng đài 19006192 để được tư vấn, hỗ trợ.