hieuluat
Chia sẻ email
Chủ Nhật, 23/04/2023
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Lịch chuyển tiền bảo hiểm thất nghiệp được quy định thế nào? Xem ở đâu?

Sau khi nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp, người lao động rất muốn biết lịch chuyển tiền bảo hiểm thất nghiệp được tính thế nào để cân đối kế hoạch chi tiêu trong thời kỳ khó khăn khi không có việc làm.

Mục lục bài viết
  • Lịch chuyển tiền bảo hiểm thất nghiệp được quy định thế nào? Xem ở đâu?
  • Thời gian nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ 2 là lúc nào?
  • Cơ quan bảo hiểm thất nghiệp chuyển tiền trễ thì phải làm gì?

Lịch chuyển tiền bảo hiểm thất nghiệp được quy định thế nào? Xem ở đâu?

Câu hỏi: Chào Hieuluat, Hieuluat có thể giải đáp giúp em là sau khi nộp xong hồ sơ lĩnh trợ cấp thì sau bao lâu em mới nhận được tiền ạ? Bên bảo hiểm có phát lịch hay thông báo lịch cho mình xem không ạ?

Lịch chuyển tiền bảo hiểm thất nghiệp được quy định chi tiết tại khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015 như sau:

- Tháng đầu tiên: tiền trợ cấp của đợt đầu tiên người lao động sẽ được nhận trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày người đó nhận được Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;

- Từ tháng thứ 2 trở đi: lịch hưởng trợ cấp cho tháng thứ 2 và các tháng tiếp sau được tính là sau 05 ngày làm việc tính từ ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp đó.

*Lưu ý:

- Nếu người lao động bị tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thì lịch chuyển tiền sẽ bị vô hiệu;

- Nếu ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp là ngày nghỉ, lễ hoặc Tết thì ngày chi trả trợ cấp sẽ tính sang ngày làm việc kế tiếp sau đó.

Ngoài ra, trên Quyết định hưởng trợ cấp cũng ghi nhận các thời điểm dự kiến được nhận trợ cấp. Bạn có thể theo dõi trên văn bản này để sắp xếp đến nhận tiền thất nghiệp.

Lịch chuyển tiền bảo hiểm thất nghiệp được quy định thế nào?
Lịch chuyển tiền bảo hiểm thất nghiệp được quy định thế nào?

Thời gian nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ 2 là lúc nào?

Câu hỏi: Chào các anh chị tư vấn. Tôi nghe nói rằng thời gian nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp giữa các tháng có sự khác nhau. Giả sử tháng thất nghiệp đầu tiên tôi nhận tiền là vào ngày 01/4/2023 thì lần thứ 2 tôi được nhận là khi nào ạ?

Thời gian nhận bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ 2 có khác biệt so với tháng đầu tiên, cụ thể theo khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015:

- Tháng đầu tiên: tiền trợ cấp của đợt đầu tiên người lao động sẽ được nhận trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày người đó nhận được Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;

- Từ tháng thứ 2 trở đi: lịch hưởng trợ cấp cho tháng thứ 2 trở đi được tính là sau 05 ngày làm việc tính từ ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp đó nếu người lao động không bị tạm dừng/chấm dứt nhận trợ cấp.

Nếu ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp là ngày nghỉ, lễ hoặc Tết thì ngày chi trả trợ cấp sẽ tính sang ngày làm việc kế tiếp sau đó.

Giả sử bạn đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp lần đầu vào ngày 01/4/2023, vậy tháng thứ hai tiền sẽ được chi trả vào ngày 12/5/2023 (Thứ sáu).

Khi nắm được quy định này, người lao động sẽ dễ dàng tính được thời gian dự kiến nhận trợ cấp thất nghiệp.

Cơ quan bảo hiểm thất nghiệp chuyển tiền trễ thì phải làm gì?

Câu hỏi: Em được cơ quan bảo hiểm hẹn là sẽ trả tiền trợ cấp tháng thứ 2 vào ngày 16/4/2023, tuy nhiên cho đến nay tiền vẫn chưa về tài khoản. Hieuluat có thể cho em biết việc này có làm sao không ạ, và em phải làm gì ạ? Em chân thành cảm ơn Hieuluat.

Chào bạn, theo nội dung Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì tổ chức bảo hiểm xã hội có trách nhiệm chi trả tiền thất nghiệp theo thời hạn được quy định.

Tuy nhiên, nếu quá thời hạn quy định mà tiền bảo hiểm thất nghiệp chưa được chuyển cho người lao động thì nguyên do có thể là:

- Số lượng yêu cầu chi trả thất nghiệp lớn nên bị sót hồ sơ;

- Sai thông tin khi điền hồ sơ hoặc nhập liệu trên hệ thống của cơ quan bảo hiểm xã hội;

- Lệnh chuyển tiền chưa được xử lý...

Để biết chính xác, người lao động nên liên hệ qua điện thoại hoặc trực tiếp đến cơ quan bảo hiểm xã hội để thông báo về tình trạng chậm trả trợ cấp này. Khi đi, bạn phải mang Quyết định hưởng trợ cấp và CMND/CCCD của mình cho cán bộ một cửa đối chiếu và hỗ trợ giải quyết.

Trong trường hợp của bạn, ngày hẹn trả tiền trợ cấp là ngày 16/4/2023 (tức Chủ nhật). Căn cứ Điều 18 nêu trên, khi ngày hẹn trả tiền trợ cấp rơi vào ngày nghỉ thì sẽ được tính sang ngày làm việc kế tiếp, tức là 17/4. Quá thời hạn này mà chưa thấy tiền về thì bạn phải trao đổi với cán bộ cơ quan bảo hiểm xã hội để được giải đáp.

Trên đây là một số nội dung giải đáp liên quan đến vấn đề lịch chuyển tiền bảo hiểm thất nghiệp. Nếu còn câu hỏi thắc mắc khác, xin vui lòng liên hệ trực tiếp đến hotline  19006199 để được hỗ trợ và tư vấn tiếp.

Nguyễn Đức Hùng

Tham vấn bởi: Luật sư Nguyễn Đức Hùng

Công ty TNHH luật TGS - Đoàn luật sư TP. Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

X