Trong quá trình thực hiện thủ tục rút tiền bảo hiểm, một số người thắc mắc không biết liệu mất quyết định hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì có được chi trả trợ cấp nữa hay không. Hãy cùng Hieuluat giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây.
Mất quyết định hưởng bảo hiểm xã hội một lần có được nhận tiền?
Việc mất Quyết định hưởng bảo hiểm xã hội một lần không ảnh hưởng gì tới việc nhận tiền do cơ quan bảo hiểm chi trả.
Theo Điều 8 Quyết định 3612/QĐ-BHXH áp dụng từ ngày 01/01/2023, Quyết định hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần sau khi được phê duyệt thì sẽ được đưa ra bộ phận Một cửa để trả cho người lao động.
Bên cạnh đó, khi người lao động nhận được điện thoại thông báo từ cán bộ Một cửa thông báo nhận kết quả theo hình thức đã đăng ký và hướng dẫn người hưởng nộp lại sổ bảo hiểm xã hội bản giấy.
*Lưu ý: Nếu người hưởng Bảo hiểm xã hội 1 lần đến nhận kết quả trực tiếp tại bộ phận một cửa thì phải mang theo CMND/CCCD/Hộ chiếu và Sổ bảo hiểm xã hội (bản chính) để cán bộ Một cửa đối chiếu và nộp lại sổ cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Như vậy, Quyết định hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần là tài liệu mà cơ quan bảo hiểm xã hội trả cho người lao động sau khi hồ sơ online hợp lệ chứ không phải giấy tờ mà người lao động cần nộp lại. Cho nên, khi mất quyết định hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì người lao động vẫn có thể nhận được tiền.
Việc mất Quyết định hưởng bảo hiểm xã hội một lần không ảnh hưởng gì tới việc nhận tiền trợ cấp
Mất quyết định hưởng bảo hiểm xã hội một lần có xin cấp lại sổ bảo hiểm được không?
Người lao động vẫn có thể xin cấp lại sổ bảo hiểm sau khi hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần.
Theo nội dung khoản 2 Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, mỗi người lao động khi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đều sẽ được cấp sổ bảo hiểm xã hội. Bên cạnh các thông tin cá nhân thì ngay trên bìa sổ sẽ ghi số sổ bảo hiểm mà cơ quan bảo hiểm xã hội dùng để ghi nhận, quản lý quá trình đóng bảo hiểm xã hội của người lao động.
Sau khi thực hiện rút bảo hiểm xã hội 1 lần, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thu lại sổ bảo hiểm. Song khi người lao động quay trở lại làm việc, người lao động chỉ cần cung cấp cho công ty mới:
- Mã số bảo hiểm xã hội cũ;
- Tờ khai TK1-TS tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội.
Sau khi công ty mới làm thủ tục báo tăng, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ cấp sổ bảo hiểm xã hội mới theo số sổ bảo hiểm xã hội cũ cho người lao động.
Như vậy có thể thấy, người lao động có thể đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội mới (theo số sổ cũ) mà không cần đến tờ Quyết định hưởng Bảo hiểm xã hội 1 lần đã cấp khi người lao động hưởng chế độ.
Trên đây là một số nội dung liên quan đến vấn đề mất quyết định hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Nếu còn câu hỏi khác, xin mời độc giả liên hệ 19006192 để được tư vấn và giải đáp chi tiết hơn.
Trên đây là một số nội dung liên quan đến vấn đề mất quyết định hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Nếu còn câu hỏi khác, vui lòng liên hệ trực tiếp đến tổng đài 19006192 để được hỗ trợ, giải đáp tiếp.