Giải đáp pháp luật trực tuyến
Thứ Năm, 26/05/2022

Mất sổ bảo hiểm xã hội làm lại ở đâu?

Mất sổ bảo hiểm xã hội ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người lao động. Mất sổ bảo hiểm xã hội làm lại ở đâu?

Câu hỏi: Tôi nghỉ việc ở công ty đã được chốt sổ bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, sau đó tôi đã làm mất sổ này. Tôi muốn hỏi, mất sổ bảo hiểm xã hội làm lại ở đâu? Hoặc nếu không làm lại, tôi có được lãnh tiền bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội 1 lần không?

Mất sổ bảo hiểm xã hội làm lại ở đâu?

Chào bạn. Sổ bảo hiểm xã hội là một loại giấy tờ quan trọng để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội của người lao động, đồng thời, là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội.

Vì thế, khi làm mất sổ này, bạn cần thực hiện thủ tục cấp lại.

Khoản 2 Điều 97 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định trường hợp sổ bảo hiểm xã hội bị mất cần chuẩn bị hồ sơ gồm Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động;

Như vậy, nếu để mất sổ bảo hiểm xã hội, người lao động có đề nghị cơ quan BHXH cấp lại sổ khác cho mình.

Theo hướng dẫn tại Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021, nếu bạn đang đi làm, cần đến cơ quan BHXH nơi doanh nghiệp tham gia BHXH để xin cấp lại sổ.

Tuy nhiên, nếu bạn đã nghỉ việc thì có thể đến bất kì cơ quan BHXH nào trên toàn quốc để thực hiện thủ tục làm lại sổ BHXH.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện thủ tục cấp lại sổ BHXH online thông qua ứng dụng VssID hay Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam.

Nếu bạn xin cấp lại sổ BHXH tại cơ quan BHXH (trường hợp đã nghỉ việc), bạn chỉ cần chuẩn bị Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) đã điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu.

Hồ sơ được nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện cho cơ quan BHXH.

Kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ hợp lệ sẽ phải trả kết quả trong vòng 10 ngày làm việc.

Nếu bạn muốn thực hiện cấp lại sổ BHXH trên ứng dụng VssID:

Tại phần Dịch vụ công, bạn chọn thủ tục Cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin, sau đó nhập địa chỉ và chọn nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính rồi ấn gửi để hoàn tất

Nếu bạn chọn làm lại sổ BHXH trên Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam, bạn có thể truy cập tại https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/ sau đó đăng nhập. Tại mục Kê khai hồ sơ bạn chọn kê khai Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng và làm theo hướng dẫn.

Với thủ tục được thực hiện online, bạn có thể phải đợi trên 10 ngày để nhận được sổ.
mat so bao hiem xa hoi
 

Mất sổ BHXH có được lãnh tiền bảo hiểm không?

Theo hướng dẫn tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 61/2020/NĐ-CP, hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp bao gồm các giấy tờ sau:

- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải; Quyết định kỷ luật buộc thôi việc...

- Sổ bảo hiểm xã hội.

Còn theo hướng dẫn nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần, hồ sơ gồm:

- Bản chính Sổ bảo hiểm xã hội.

- Bản chính Đơn đề nghị (Mẫu số 14-HSB)...

Như vậy, mất sổ BHXH không đủ hồ sơ lãnh tiền bảo hiểm thất nghiệp cũng như bảo hiểm xã hội 1 lần. Bạn cần làm lại sổ mới có thể tiến hành nhận tiền.

Trên đây là giải đáp mất sổ bảo hiểm xã hội làm lại ở đâu? Mất rồi có lãnh tiền được không? Nếu còn vướng mắc, vui lòng liên hệ  19006199 để được hỗ trợ.

>> Thực hiện đăng ký cấp lại sổ bảo hiểm xã hội online như thế nào?

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm